Đội tuyển Việt Nam: Sự đa dạng sẽ là vũ khí

Thứ Bảy, 24/11/2018, 22:03

Thắng Cambodia không phải là chuyện quá to tát. Nhưng thắng như thế nào lại là điều cần phải nói đến. Và trong chiến thắng 3-0 vừa rồi, chúng ta nhận thấy, có nhiều điểm sáng thực sự để tin rằng ĐTVN sẽ tạo ra dấu ấn lớn ở giải đấu lần này…


HLV Park Hang-Seo đã thay đến 5 vị trí trong đội hình xuất phát ở trận gặp Cambodia và điều đáng mừng đầu tiên mà chúng ta phải kể đến chính là dù thay đổi nhiều đến thế, ĐTVN vẫn vận hành rất trơn tru, nếu không  nói là vận hành trơn tru nhất trong các trận chúng ta đã chơi kể từ đầu giải đến nay.

Cất Xuân Trường là quyết định đúng của Park Hang-Seo bởi tiền vệ sáng tạo của HAGL đã có dấu hiệu xuống sức và anh cần phải dưỡng sức bởi mục đích của Park Hang-Seo không chỉ là bán kết. Tất nhiên, chính ông cũng nói “đừng nói đến bán kết vội, cứ phải thắng Cambodia trước đã” trước khi bóng lăn nhưng để thắng Cambodia, không nhất thiết phải mạo hiểm với thể lực của Xuân Trường. 

Và với việc Đức Huy - Hùng Dũng chơi ở trung tâm hàng tiền vệ, Quang Hải đã được trả về tuyến tấn công. Quang Hải được chơi tự do hơn, với nhiều tình huống anh có thể thâm nhập vòng cấm, đã trở thành mối đe doạ thực sự cho khung thành đối phương và một trong những tình huống thâm nhập như thế, anh đã nâng tỷ số lên 2-0. Nhưng Hải cũng luân chuyển vị trí khi cần thiết với Đức Huy và Hùng Dũng và chính vì thế, hàng tiền vệ ĐTVN đã chơi linh hoạt vô cùng. Sự linh hoạt ấy của họ tạo nên những cơ hội thực sự, song song đó mở ra khoảng không gian rất thoáng cho cặp Văn Đức - Tiến Linh cũng như cho Hồng Duy ở những tình huống băng lên tham gia tấn công.

Văn Đức ăn mừng bàn thắng 3-0 - Ảnh: LT 

Thực sự, nếu phải khen ngợi, ngoài một hàng thủ vẫn ổn định và vững chắc, những cái tên Hồng Duy, Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Quang Hải là không thể nào bị bỏ qua. Nhưng có lẽ, Văn Đức và Tiến Linh nên được nhắc đến trước nhất, không hẳn là vì họ nổi trội hơn tất cả các đồng đội mà bởi lẽ, họ là hai nhân tố không chính thức ở các trận đấu trước nhưng đã hoà hập quá tốt khi lần đầu cùng Quang Hải tạo thành bộ 3 tấn công ở mùa giải này.

Tiến Linh - Ảnh: LT

Ngay ở phút thứ 16, khi Quang Hải thả bóng xuống để Tiến Linh tạt vào cho Văn Đức bắt volley, khán giả đã hình dung ra đây sẽ là một bộ 3 đáng gờm của ĐTVN. Tiến Linh tinh tế, xoay xở nhanh, đặc biệt trong không gian hẹp, đã chứng minh mình là một áp lực cạnh tranh vị trí đáng gờm của Anh Đức. Tất nhiên, cầu thủ mang áo số 22 này còn có những nhược điểm như khả năng càn lướt, đôi khi xử lý bóng chưa tiết kiệm động tác lắm nhưng rõ ràng, với các pha dứt điểm gây khó khăn cho thủ thành Cambodia, anh đang chứng minh rằng vị trí trung phong ở ĐTQG từ nay về sau khó có thể vắng tên anh. Phải thừa nhận, được huấn luyện dưới bàn tay của một tiền đạo đỉnh cao một thời như HLV Trần Minh Chiến, Tiến Linh đã tiến bộ rất nhiều và xứng đáng là một mũi nhọn đủ để HLV Park Hang-Seo đặt trọn niềm tin.

Quang Hải và Hồng Duy - Ảnh: LT 

Trận thắng Cambodia không chỉ mang lại sự hài lòng về lối chơi, về tỷ số, về vị trí đầu bảng mà còn cả về khả năng phòng ngự của chúng ta. Tất nhiên, Cambodia không mạnh nhưng bộ 3 trung vệ Quế Ngọc Hải - Duy Mạnh - Đình Trọng vẫn chơi tập trung rất cao và rất ít khi phạm lỗi. Song, hàng hậu vệ của ĐTVN vẫn còn cần phải cải thiện hơn nữa ở khâu phát động tấn công bởi tính chính xác trong các đường chuyền dài của họ vẫn còn chưa cao. Trước các đối thủ mạnh, những đường chuyền như thế là vô cùng cần thiết, nhất là ở các tình huống cần phản công nhanh.

Nhìn chung, ĐTVN đã vượt qua vòng bảng thuyết phục và thuyết phục nhất là khi có những thay đổi về nhân sự, họ vẫn chơi bóng nhuần nhuyễn được với nhau, không mất thời gian để tạo ra nhịp thi đấu giữa các trụ cột và lực lượng dự bị. Đó chính là điểm sáng nhất mà HLV Park Hang-Seo đã mang lại. Và với việc đội hình dự bị không có quá nhiều chênh lệch so với đội hình chính thức, chúng ta hoàn toàn tin vào khả năng đi xa bởi HLV Park Hang-Seo có phương án để dưỡng sức cầu thủ cũng như để tạo ra tính khó đoán trước của ĐTVN ngõ hầu gây bất ngờ cho những đối thủ khó khăn hơn.


Hà Quang Minh
.
.
.