Công Phượng & “áp lực ngàn cân”

Thứ Hai, 09/01/2017, 08:15
Theo thống kê của Ban tổ chức, đã có tới 19.000 khán giả đến sân theo dõi trận mở màn V-League 2017 giữa Đà Nẵng và Hoàng Anh Gia Lai. 4 khán đài của sân Hòa Xuân, sân nhà mới của SHB Đà Nẵng nêm chật cứng. Điều đó phần nào cho thấy sức hút của Hoàng Anh Gia Lai nói chung và Công Phượng nói riêng vẫn là rất lớn…

Không ai phủ nhận khán giả Đà Nẵng là những người hâm mộ bóng đá khá cuồng nhiệt. Nhưng có một sự thật là cũng khá lâu rồi, đội bóng Sông Hàn không được thi đấu trước đông đảo khán giả đến vậy. Sự kiện này là sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Đó là tình cảm của người Đà Nẵng dành cho đội nhà; là sự tò mò muốn chứng kiến sân mới Hòa Xuân và thêm vào đó là sự quan tâm của người hâm mộ với Công Phượng và các đồng đội.

2 năm trước, đội bóng phố Núi là “cứu tinh” của nhiều ban tổ chức sân. Bởi CLB này cứ thi đấu ở đâu là sân đó luôn trong tình trạng kín khán giả. Thậm chí, Đài Truyền hình Việt Nam còn luôn ưu tiên tường thuật các trận đấu của Hoàng Anh Gia Lai với nòng cốt là lứa U19 của Công Phượng và các đồng đội.

Hiện tại, rõ ràng hiệu ứng Hoàng Anh Gia Lai không còn nóng như trong quá khứ. Nhưng Công Phượng và các đồng đội vẫn là một thương hiệu hút khán giả. Chỉ có điều, tâm thế của Công Phượng sau 1 năm du học ở Nhật đã khác rất nhiều so với cách đây 2 mùa.

Công Phượng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn ở phía trước.

Trước khi quyết định đi Nhật, Phượng là ngôi sao sáng nhất của Hoàng Anh Gia Lai. Và là cái tên được khán giả kì vọng tỏa sáng nhất trên sân. Nhưng vào lúc này, người ta đến sân dõi theo những bước chạy của cầu thủ xứ Nghệ này không hẳn là để chờ đợi những khoảnh khắc thiên tài của anh.

Mà có lẽ số đông đang chờ đợi Phượng có thể tìm lại chính mình. Quãng thời gian phải ngồi dự bị, rất ít được thi đấu ở J-League 2 đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của Công Phượng.

Trong khi những người đồng đội như Văn Toàn, Văn Thanh bừng sáng rực rỡ, thể hiện sự thăng tiến đến chóng mặt, thì Phượng chỉ còn là cái bóng mờ của quá khứ. Màn trình diễn nhạt nhòa của Phượng tại AFF Suzuki Cup 2016 thực sự là hồi chuông báo động với Công Phượng.

May mắn cho chàng trai trẻ này là ở trong hoàn cảnh khó khăn, Phượng vẫn nhận được sự tin tưởng và hỗ trợ tuyệt đối của Hoàng Anh Gia Lai. Bầu Đức quyết định đưa anh trở lại Việt Nam thi đấu nhằm cứu vãn sự nghiệp. Ban huấn luyện Hoàng Anh Gia Lai chấp nhận không sử dụng tiền đạo ngoại – một thiệt thòi so với các CLB khác ở V-League để trao cơ hội cho Phượng thể hiện mình.

Trên sân Hòa Xuân, trước SHB Đà Nẵng, Phượng đã được đá chính và đá trọn 90 phút – điều cần thiết để anh tìm lại cảm giác chơi bóng. HLV Nguyễn Quốc Tuấn vẫn xây dựng lối chơi với Công Phượng làm trung tâm. Tiếc rằng một lần nữa Phượng lại có 90 phút không như ý trước SHB Đà Nẵng.

Thậm chí, sau trận đấu, có ý kiến cho rằng lối chơi của Hoàng Anh Gia Lai phụ thuộc quá nhiều vào Công Phượng, từ đó trở nên thiếu sáng tạo. Có phóng viên còn đặt thẳng câu hỏi liệu có phải tư duy chơi bóng của Công Phượng đang thực sự gặp vấn đề.

Đáp lại những ý kiến chỉ trích ấy, HLV Nguyễn Quốc Tuấn vẫn thể hiện vai trò của một người thầy, ra sức bảo vệ học trò. Ông phủ nhận việc đội bóng của mình đang phụ thuộc vào một cá nhân nào. Ông cũng khẳng định rằng Phượng dù chưa xuất sắc, nhưng vẫn chơi tròn vai. Ông cũng không quên nhắc người hâm mộ rằng: “Đây mới là trận đầu tiên anh ấy trở lại V.League sau một năm vắng bóng”.

Những động thái đó của Hoàng Anh Gia Lai là vô cùng quý giá đối với cá nhân Công Phượng ở thời điểm khó khăn này. Nhưng trên tất cả, Phượng không thể mãi “ăn mày dĩ vãng”. Anh không thể chỉ trông chờ vào sự bảo vệ che chở của bầu Đức và Ban huấn luyện.

Điều quan trọng nhất là Phượng cần phải tỏa sáng trên sân cỏ. Đó là lựa chọn duy nhất dành cho ngôi sao của Hoàng Anh Gia Lai. Hi vọng rằng, Phượng sẽ biết cách trút bỏ những áp lực ngàn cân đang bủa vây mình để trở lại. Bằng không anh sẽ lâm vào một bi kịch đáng tiếc nhất đối với một cầu thủ: “mãi mãi là thần đồng”!            

Những điểm nhấn của V-League 2017

Lê Công Vinh, quyền Chủ tịch của CLB TP Hồ Chí Minh đã trở thành vị Chủ tịch đầu tiên ở V-League trực tiếp bán vé vào sân cho khán giả. Thậm chí, cựu cầu thủ này còn rất sẵn lòng kí tặng người hâm mộ.

Nhà đương kim vô địch Hà Nội T&T đã có một cuộc cách mạng, khi quyết định từ bỏ cái tên đã gắn bó với mình kể từ xuất hiện ở sân chơi hạng Ba hồi năm 2006, để mang tên mới CLB Hà Nội.

CLB SHB Đà Nẵng đã chính thức chia tay sân đấu truyền thống Chi Lăng kể từ V-League 2017. Đội bóng sông Hàn đã chuyển sang thi đấu ở sân bóng Hòa Xuân mới được xây dựng mới toàn bộ.

Với việc CLB FLC Thanh Hóa kí hợp đồng với HLV người Serbia Ljubo Petrovic, lần đầu tiên V-League đã có 1 HLV từng vô địch Champions League. Vị HLV lão làng 69 tuổi này từng lập kì tích khi đưa CLB Sao Đỏ Belgrade vô địch UEFA Champions League năm 1991.

Tất Đức
.
.
.