Câu chuyện AFF Cup:

16 phút đá chính chưa hay và chưa may của Công Phượng

Chủ Nhật, 27/11/2016, 11:25
Đã được tung vào sân ở nửa cuối hiệp 2 trận gặp Malaysia, khi đội nhà đang bế tắc nhưng lại bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội ăn bàn; đã được vào sân ngay từ đầu "trận thủ tục" với Campuchia, nhưng lại bị thay ra ở phút thứ 16, rốt cuộc Công Phương đang đánh mất mình hay đang...vô cùng đen đủi?


Cái đen là rõ thấy ở trận đấu với Campuchia. Vì như thừa nhận của HLV Nguyễn Hữu Thắng, nếu trung vệ Đình Luật không bị thẻ đỏ - một chiếc thẻ đỏ tai hại trong một trận cầu không khác gì vô thưởng vô phạt, khiến ông phải thực hiện hàng loạt những thay đổi ngoài ý muốn thì chắc chắn Công Phượng đã được giữ lại.

Như thế, có thể nói, Phượng bị buộc phải ra sân vì...chiếc thẻ đỏ của đồng đội. Câu hỏi đặt ra: 16 phút có mặt trên sân Phượng đã kịp chứng tỏ được gì chưa? 16 phút ấy người ta thấy rõ một Công Phượng chịu khó, di chuyển nhiều, và luôn cố gắng thể hiện một lối chơi đồng đội, thay vì cứ nhất nhất cầm quả bóng trong chân, để thực hiện những pha đột phá.

16 phút ấy, tinh thần thi đấu và những thay đổi nhất định trong tư duy thi đấu của Công Phượng là điều không thể phủ nhận. Tiếc rằng 16 phút là quãng thời gian quá ngắn ngủi, nên Phượng không những không kịp thể hiện được mình, mà có lẽ cái mong muốn sâu xa của Nguyễn Hữu Thắng về việc Phượng sẽ tìm lại được cảm giác thi đấu cũng khó thành!

Công Phượng (bìa trái) chưa hay, cũng chưa may trong 2 trận đấu đã qua. Ảnh: H.M..

Trận đấu trước đó với Malaysia thì tất cả đều rõ. Đấy là hình ảnh một Công Phượng vừa chưa hoà nhập với lối chơi chung, vừa đánh mất bản năng ghi bàn vốn có của mình trước đây.

Bằng chứng là có ít nhất 2 lần các đồng đội chuyền bóng như đặt cho Công Phương đối mặt với thủ thành Malaysia, nhưng một lần thì Phượng sút quá hiền, một lần thậm chí còn sút trượt bóng. Sau cái lần trượt bóng ấy, camera đã "bắt" cận cảnh những lời phàn nàn, tiếc rẻ của Công Vinh.

Rõ ràng, khi được tung vào sân với hy vọng có thể tạo nên đột biến thì Phượng đã không thể tạo ra đột biến, còn khi được cho ra sân đá chính với hy vọng sớm trở lại với "cảm giác thi đấu - cảm giác ghi bàn" thì Phượng lại quá đen đủi vì một chiếc thẻ đỏ ngoài kịch bản của người đàn anh Đình Luật. Đã chưa hay, lại còn chưa may, vòng bảng AFF Suzuki Cup 2016 vì thế sẽ để lại trong lòng Công Phượng ít nhiều cảm xúc nặng nề.

Nhưng tất cả những điều đó cần nhận được cái nhìn thông cảm, thay vì những phêp phán, chỉ trích nặng lời. Bởi ai cũng biết, kể từ ngày sang Nhật thi đấu, Phượng gần như chỉ sống với băng ghế dự bị. Hãy tưởng tượng, những cầu thủ tài năng của lò Hoàng Anh Gia Lai JMG khác như Văn Toàn,  Văn Thanh cũng sang Nhật, và cũng...ngồi dự bị thì họ có thể chơi tốt như những gì đã thể hiện được không?

Và ngược lại, nếu Công Phượng không sang Nhật để ngồi dự bị, mà thường xuyên cùng các đồng đội ra sân ở V.League 2016 vừa qua thì anh chàng có bị... mất cảm giác bóng, mất nhịp thi đấu như vừa rồi hay không?

Tất nhiên mọi so sánh chỉ là tương đối, bởi sẽ có người bảo ở Nhật, mặc dù không ra sân thường xuyên nhưng Phượng học được nhiều điều lớn lao về cái gọi là "văn hoá bóng đá" của người Nhật, và những cái đó có thể giúp ích lớn cho một cầu thủ phát triển đường xa.

Thôi thì "đường xa" hãy cứ để "đường xa" kiểm chứng, còn bây giờ, ở cái đấu trường AFF Suzuki Cup này, rõ ràng Công Phượng đang thất thế, và điều mà ban huấn luyện Đội tuyển lẫn người hâm mộ hy vọng là Phượng có thể sớm trở lại, ngay trong 2 trận bán kết đầy cạm bẫy tới đây.

Muốn vậy, có lẽ Phượng phải quên và quên sạch những gì đã xảy ra ở vòng đấu bảng. Hãy cứ vào trận (nếu được HLV cho phép) với một cái đầu thanh thản nhất. Đá với Indonesia của Alfred Riedl - một ông thầy hiểu quá rõ về Công Vinh, và cả những sở đoàn - sở trưởng của Đội tuyển Việt Nam nói chung thì một cầu thủ như Công Phượng, trong một khoảng thời gian nhất định nào đó có thể tạo ra sự khác biệt.

HLV Nguyễn Hữu Thắng hiểu điều đó, và hy vọng là ông cũng hiểu phải làm gì để Phượng ở bán kết sẽ khác hẳn so với Phượng ở vòng đấu bảng! 

Một người phải hy sinh vì mọi người

HLV Nguyễn Hữu Thắng chia sẻ rằng ông buộc phải thay Công Phượng ra sân trong trận đấu với Campuchia vì...giải pháp tình thế. Lúc ấy, ông đã nói với Công Phượng rằng: "Cháu nên hy sinh vì cái chung. Mỗi người vì mọi người".

Và theo lời kể của ông Thắng thì dù có chút tiếc nuối nhưng Công Phượng đã rất vui vẻ. Ông tin tưởng rằng tới đây, Công Phượng có thể sớm lấy lại phong độ, và tiếp tục đóng góp vào thành công chung của Đội tuyển Việt Nam. Trước đó, ở trận giao hữu cuối cùng của Đội tuyển trước khi tham dự AFF Suzuki Cup, khi Công Phượng được tạo điều kiện đá chính và thể hiện một thứ bóng đá cá nhân, HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng bảo vệ cầu thủ này bằng quan điểm: "Là tiền đạo, được phép thi đấu cá nhân trong những hoàn cảnh nhất định".

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, trong hai trận bán kết tới đây, nhiều khả năng Phượng sẽ lại được vào sân trong những khoảng thời gian Đội tuyển cần tạo đột biến, và hy vọng "bản năng sát thủ" của cầu thủ này sẽ được đánh thức đúng lúc, giúp những toan tính chuyên môn của HLV Hữu Thắng đạt được hiệu quả cao.

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.