Đội tuyển Việt Nam trước đợt tập trung mới:

Chưa xuất hiện cầu thủ nhập tịch

Thứ Năm, 19/05/2016, 08:14
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới cách đây chưa lâu, khi đứng trước câu hỏi: "Có gọi cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển quốc gia hay không?", HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng trả lời: "Khi gọi cầu thủ vào đội tuyển (ĐT), tôi chỉ căn cứ trên những tiêu chí chuyên môn, vì thế ai tốt nhất, phù hợp với tiêu chí ĐT nhất sẽ được gọi".


Cách trả lời ấy cho người ta cảm giác nhiều khả năng những cầu thủ nhập tịch, đang thi đấu chói sáng ở V.League năm nay như Hoàng Vũ Samson sớm muộn sẽ được gọi, tuy nhiên trong buổi công bố danh sách ĐT vào hôm qua, đã không có cái tên nhập tịch nào được nhắc đến.

Trả lời câu hỏi của một nhà báo về vấn đề này, Phó chủ tịch chuyên môn VFF Trần Quốc Tuấn nói: "Đây không chỉ là vấn đề riêng của ĐTVN, mà là vấn đề chung của rất nhiều ĐT, rất nhiều nền bóng đá trên thế giới. Về phía mình, chúng tôi đã chỉ đạo HLV trưởng ĐT khi tuyển chọn cầu thủ phải nhấn mạnh đến yếu tố truyền thống và màu cờ sắc áo quốc gia. Còn cụ thể HLV trưởng chọn ai là quyền của HLV trưởng".

HLV Hữu Thắng tự tin trước đợt tập trung ĐTQG mới. Ảnh: H.M

Ngay sau đó HLV Hữu Thắng tiếp lời: "Những cầu thủ đang có hiện nay rất phù hợp với tư tưởng chơi bóng của tôi, và vì thế tôi thấy chưa có nhu cầu phải gọi thật nhiều cầu thủ mới. Còn trong tương lai, mọi sự thay đổi, tôi thấy những cầu thủ mới, trong đó có những cầu thủ nhập tịch phù hợp với lối chơi mình xây dựng thì sẽ gọi".

Như vậy, sự vắng mặt của các cầu thủ nhập tịch tại đợt tập trung này xét cho cùng chỉ đến từ yếu tố chuyên môn. Không có sự xuất hiện của những cầu thủ nhập tịch nhưng danh sách ĐT đợt này có thủ môn Việt kiều Đặng Văn Lâm của CLB Hải Phòng. Chính HLV trưởng CLB Hải Phòng, Trương Việt Hoàng cũng rất bất ngờ với việc thủ môn sinh năm 1993 này được gọi vào ĐT, nhưng theo đánh giá của HLV này thì: "Đây là một thủ môn có tố chất rất tốt, và tôi tin tưởng cậu ấy sẽ hoà nhập nhanh trong lần đầu lên Tuyển".

Một vấn đề đáng chú khác trong bản danh sách ĐT đợt này là sự xuất hiện của bộ ba HA.GL Công Phượng - Tuấn Anh - Xuân Trường. Cần nhắc lại, tính đến thời điểm này Công Phượng mới có 7 phút ra sân trong màu áo Mito hollyhock (Nhật Bản), Tuấn Anh gần như mất tích tại Yokohama (Nhật Bản), còn Xuân Trường cũng mới chỉ có 2 trận đá chính trong đội hình dự bị của Incheon (Hàn Quốc).

Cách đây ít lâu, chính HLV Hữu Thắng cũng bày tỏ lo ngại về việc nếu cứ ngồi ngoài, đánh đu với ghế dự bị triền miên, cả ba cầu thủ này sẽ bị mất cảm giác thi đấu và không thể hiện được hết khả năng của mình khi quay về khoác áo ĐTQG.

Tuy nhiên trả lời báo giới vào hôm qua, HLV này cho biết đã có những trao đổi riêng và nhận thấy khát vọng khoác áo ĐT rất lớn của cả ba nên vẫn quyết định gọi vào ĐT.

Ngoài ra ai cũng hiểu, với mong muốn xây dựng tư tưởng Tiqua - Taca trong lòng ĐT, HLV Hữu Thắng rất cần sự góp mặt của những cầu thủ HA.GL giàu kỹ thuật, và luôn chơi bóng với khát khao cống hiến. Song thực tế, bộ ba HA.GL rồi có đáp ứng được những đòi hỏi của HLV Hữu Thắng hay không lại là điều mà không ít chuyên gia bóng đá bây giờ lo ngại.

Một cái tên đáng chú ý nữa trong đợt tập trung ĐT lần này là Nguyễn Văn Quyết. Hai tháng trước, Quyết cũng có tên trong danh sách triệu tập của HLV Hữu Thắng, nhưng do sự cố phản ứng trọng tài ở V.League nên đã bị VFF treo giò, và rời ĐT vào phút chót. Còn lại, danh sách ĐT vẫn gồm hàng loạt cái tên cũ như Công Vinh, Thành Lương, Quế Ngọc Hải, Trần Nguyên Mạnh...

Sẽ dự giải tứ hùng tại Myanmar

Ngày 24 tháng 5 tới đây, sau khi vòng 11 V.League 2016 khép lại, ĐTVN sẽ hội quân tại Hà Nội. Ngày 31 tháng 5, ĐT sẽ đá giao hữu với Syria trên sân Mỹ Đình, và sau đó sẽ lên đường tới Myanmar dự một giải giao hữu quốc tế với chủ nhà Myanmar,  Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc).

Theo HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng, mặc dù đây chỉ là một giải đấu giao hữu nhưng lại có ý nghĩa lớn với ông vì nó sẽ giúp ông nhìn ra diện mạo ĐT hiện nay và tìm ra phương pháp huấn luyện phù hợp, hiệu quả nhất trong thời gian tới.

Và đây được xem như đợt một trong kế hoạch dài hạn chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup được tổ chức vào cuối năm.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.