Thách thức Tiqui – Taca trong lòng Đội tuyển Việt Nam

Thứ Tư, 16/03/2016, 08:59
Ngày nhậm chức thuyền trưởng ĐT Việt Nam, HLV Nguyễn Hữu Thắng nói rõ rằng mình thần tượng Pep Guardiola, và rất muốn những học trò của mình tới đây cũng đá bóng theo đúng triết lý Tiqui -Taca của Pep. Đấy chắc chắn sẽ là một trong những điều khiến người ta chờ đợi nhất ở ĐT Việt Nam đợt tới, mà trận giao hữu với CLB Hà Nội T&T chiều nay có thể sẽ hé lộ những mảnh vỡ của một đáp án sau cùng.


Thực tế thì khi ngồi với Hữu Thắng để tính chuyện đưa Hữu Thắng lên Tuyển, Phó Chủ tịch Tài chính VFF Đoàn Nguyên Đức cũng đã ít nhiều nói đến một lối chơi đẹp - một lối chơi cống hiến mà ông luôn yêu thích. Vì vậy những điều HLV Hữu Thắng chia sẻ được cho là "cùng kênh" với bầu Đức, và đấy là cơ sở quan trọng để người ta tin rằng Hữu Thắng sẽ được tạo mọi điều kiện tối đa để xây dựng một tư tưởng - một lối chơi cống hiến. 

Hữu Thắng nói cụ thể: "Xem Barcelona của Pep Guardiola thi đấu có thể thấy họ đá nhỏ, nhanh, ban bật liên tục. Và khi mất bóng thì toàn đội Pressing ngay trên phần sân đối phương để giành lại quyền kiểm soát bóng. Tôi nghĩ với một thể hình, thể lực có nhiều hạn chế, nhưng lại có ưu điểm về kỹ thuật, cầu thủ Việt Nam phù hợp với lối đá này". 

Tuy nhiên, nhà cầm quân người Nghệ An cũng không quên thòng theo một câu: "Đấy là mong muốn của tôi, nhưng rốt cuộc chúng tôi có làm được như vậy hay không lại là một thách thức, một bài toán không dễ tìm lời giải".

HLV Hữu Thắng muốn ĐT Việt Nam đá Tiqui - Taca, nhưng... Ảnh: H.M

Xem những buổi tập đầu tiên của ĐT Việt Nam những ngày qua, không khó nhận ra cái triết lý "Tiqui - Taca" đã bước đầu được Hữu Thắng áp vào các cầu thủ. Nó được thể hiện ở những bài phối hợp nhóm mà tất cả chỉ được đá một chạm hay việc cả đội bị "dồn" vào chỉ một nửa sân thi đấu, buộc tất cả phải đá nhanh, di chuyển liên tục để tìm khoảng trống triển khai lối chơi của mình. Chỗ này thì rõ ràng là Hữu Thắng khác và khác rất lớn so với người tiền nhiệm của mình là Toshiya Miura. 

Người ta chưa quên, trong những buổi tập đầu tiên dưới triều đại của mình, điều mà nhà cầm quân người Nhật quan tâm nhất chính là vấn đề thể lực. Ông liên tục yêu cầu các cầu thủ chạy không bóng, và cá nhân mình không ngại xỏ giày chạy cùng từ vòng đầu tiên đến vòng cuối cùng. Có thể nói "ám ảnh thể lực" là nỗi ám ảnh lớn nhất của Miura trong gần 2 năm cầm quân ĐT Việt Nam, và không hiểu có phải vì ám ảnh ấy dữ dội quá, những bài tập thể lực ông đưa ra nặng quá mà hàng loạt cầu thủ lăn đùng ra chấn thương hay không?

Từ Toshiya Miura đến Nguyễn Hữu Thắng, rất có thể người ta sẽ nhìn thấy một ĐT Việt Nam chuyển từ phong cách đá dài, đá bổng sang đá nhỏ, nhuyễn mang màu sắc "Tiqui - Taca" của Pep. Vấn đề đáng bàn và phải bàn sâu thêm nằm ở chỗ: những con người mà Nguyễn Hữu Thắng đang sở  hữu hiện tại có thể chơi được và chơi hay theo cách này hay không? 

Trong số 32 cầu thủ ĐT hiện nay có những người đã từng ít nhiều đá theo phong cách này, đó là những cầu thủ lớn lên từ lò Hoàng Anh Gia Lai JMG như Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn... - những người mà trước đây ông Toshiya Miura gần như bỏ rơi. Cũng có những cầu thủ đến từ những CLB luôn mang tư tưởng bóng đá tấn công như Bình Dương, Hà Nội T&T, và đấy có thể là một thuận lợi để Hữu Thắng gây dựng một triết lý mới cho ĐT.

Tuy nhiên, trăm nghe không bằng một thấy. Rốt cuộc thì vẫn phải chờ đợi xem những mong muốn của vị tân thuyền trưởng rồi có được hiện thực hoá hay không, hoặc được hiện thực hoá ở cấp độ nào. Trận giao hữu với Hà Nội T&T trên sân Hàng Đẫy chiều nay sẽ cho chúng ta một phần nho nhỏ câu trả lời.

"Đừng sợ bóng đau"

Đó là điều mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đã nói đến rất nhiều trong buổi tập ngày hôm qua. Cụ thể, khi các cầu thủ tấn công tạt bóng nhẹ, không căng và không chính xác thì ông đã hét lên như thế, và đề nghị các cầu thủ thực hiện lại cho chuẩn xác hơn. Một điều khác khiến HLV Hữu Thắng chưa hài lòng là những cầu thủ tiền đạo còn di chuyển khá chậm và đơn giản. 

Ông đưa ra yêu cầu: "Phải chạy gấp khúc, để hậu vệ đối phương khó đeo bám". Chắc chắn trong những buổi tập tới đây, yêu cầu mà vị HLV xứ Nghệ đưa ra cho các cầu thủ còn cao hơn, và khắt khe hơn. 

Tuấn Thành


Tôn vinh "người hùng" một thuở

Lãnh đạo CLB Hà Nội T&T cho biết trận giao hữu với ĐTQG hôm nay cũng sẽ là dịp để CLB này tôn vinh những công thần đã giải nghệ của mình như Dương Hồng Sơn, Thạch Bảo Khanh, Nguyễn Tiến Dũng, Cristiano... 

HLV trưởng ĐT Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng đánh giá rất cao động thái này, và cho biết: "Ở nước ngoài, việc các CLB tổ chức những trận đấu tôn vinh hoặc chia tay những cầu thủ lớn của mình là điều rất thường xuyên, nhưng với bóng đá Việt Nam, điều này chưa diễn ra nhiều. Vì vậy đây là một động thái rất đáng hoan nghênh". 

Ngay với chính "thế hệ vàng" của Nguyễn Hữu Thắng, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, Trần Công Minh..., phải sau khi họ giải nghệ rất lâu rồi thì thông qua một tờ báo mới có một trận đấu tôn vinh họ được tổ chức trên sân Thống Nhất, với các cựu "cầu thủ vàng" của Thái Lan như Kiatisak, Dusit, Tawan.  

Ngọc Anh


Hiếu Hà
.
.
.