Chữ "biến" của thầy Park và bài toán mang tên Myanmar

Thứ Hai, 19/11/2018, 16:54
HLV Park Hang-seo sẽ khiến đội tuyển Việt Nam “biến ảo” thế nào trước một Myanmar đang chơi rất thăng hoa. Một thử thách thực sự đang chờ đợi đội tuyển Việt Nam trên sân Thuwuna vào ngày mai.

Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo có một điều đặc biệt là khả năng chơi rất biến ảo. Chữ "biến" trong binh pháp của ông thầy người Hàn Quốc được thể hiện rõ trong hàng loạt trận đấu quan trọng của đội tuyển U23, Olympic và mới đây là đội tuyển quốc gia. Khả năng "sắp xếp" những thành viên vốn đến từ những lò đào tạo, CLB khác nhau đã giúp ông thầy này "giấu bài" thành công trước rất nhiều đối thủ.

Trong khoảng thời gian 1 năm trở lại đây đặc biệt là sau thành công bất ngờ ở vòng chung kết U23 châu Á, có không ít lần các đội bóng khác từng tìm cách nghiên cứu lối đá của thầy trò HLV Park Hang-seo nhưng đều không thành công. Cứ mỗi khi họ dường như đã hiểu cách vận hành của đội bóng áo đỏ thì đến lúc nhập trận họ lại hoàn toàn bất ngờ trước lối đá mới lạ mà ông Park áp dụng.

Liệu ông Park Hang-seo sẽ còn biến đổi đội hình thế nào nữa trước bài toàn mang tên Myanmar. Ảnh: VNE.

Ví dụ tiêu biểu nhất là trận đấu với Malaysia vừa qua khi HLV Park Hang-seo đã làm người Mã "sập bẫy". Chơi trên sân nhà thay vì áp dụng lối đá tấn công, đội tuyển Việt Nam lại chọn cách phòng ngự và chờ đợi phản công. Cặp đôi Quang Hải - Xuân Trường vốn không có thế mạnh về sức và chiều cao tưởng như là một lựa chọn tồi khi đối đầu với các tiền đạo giàu thể lực và có tốc độ cao của Malaysia lại cho một kết quả mỹ mãn. Người Mã đã "sa vào cái bẫy" để dâng cao tấn công qua đó lộ ra những khoảng trống cho những Anh Đức hay Công Phượng có đất mà "diễn".

Cái đặc biệt của HLV Park Hang-seo là trong đội hình của đội tuyển Việt Nam lúc này không có cái gọi là ngôi sao. Một Bùi Tiến Dũng vốn được tin tưởng ở vòng chung kết U23 hay ASIAD 2018 lại "mài đũng quần" trên băng ghế dự bị, một "thủ lĩnh tinh thần" như Văn Quyết nhưng vẫn có thể phải nhường chỗ cho "đàn em Phan Văn Đức". Cách "dụng binh" như thế buộc tất cả các cầu thủ phải thi đấu hết sức nếu muốn giữ được vị trí trong đội hình. Nó cũng đồng thời giúp cho đội tuyển Việt Nam đang sở hữu một lối chơi đa dạng nhất trong 10 năm trở lại đây, một lợi thế rất lớn tại AFF Cup 2018 lần này.

Sự biến ảo trong lối chơi của thầy Park thực sự là chiếc chìa khóa quan trọng cho những thành công của đội tuyển Việt Nam trong thời gian vừa qua và ngày mai ông thầy người Hàn Quốc sẽ làm gì đó sẽ là một bất ngờ thú vị giành cho đối thủ cũng như những người quan tâm đến bóng đá nước nhà.

Myamar đang là một trong những ứng viên cho vị trí đầu bảng A nên không cần nói nhiều về ý nghĩa của trận đấu ngày mai. Đội bóng nào thắng gần như chắc chắn sẽ có vị trí nhất bảng qua đó "tránh" được "ông kẹ" Thái Lan vốn đang tỏ ra không có đối thủ tại bảng B. Vẫn biết muốn đi đến đích cuối cùng thì không được "e ngại" một đối thủ nào nhưng nếu không phải "giáp mặt" với người Thái trước trận chung kết thì đó quả thực là một thuận lợi không nhỏ. Vì vậy 3 điểm trong trận đấu ngày mai gần như là mục tiêu kiên quyết của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Việt Nam cần một chiến thắng trước Myanmar để giành vé đi tiếp qua đó tránh được người Thái tại bán kết.

Bây giờ thì khó để biết được chính xác "ngài ngủ gật" sẽ làm gì nhưng nếu nhìn qua những gì Myamar đã thể hiện thì có thể mường tượng ra. Myanmar là đội thích giữ bóng. Trong hai trận đã đấu, "White Angels" có tỷ lệ sở hữu bóng lên tới hơn 60%, điều đó có nghĩa là đội bóng này sở hữu một khả năng phối hợp "cực nhuyễn" tại khu vực trung tuyến.

Sơ đồ chiến thuật 4-5-1 vốn được Myanmar dùng trong hai trận đấu vừa qua, nghĩa là khu trung tuyến của họ được "nhồi nhét" tới gần một nửa quân số. Đội bóng được mệnh danh "sử tử châu Á" này cũng có thể chuyển sơ sang sơ đồ 4-3-3 mỗi khi tấn công, trong đó Aung Thu và Moe Aung Lwin đóng vai trò là ngòi nổ cho các đợt tấn công của đội bóng này. Đặc biệt là số 10 của Myamar thể hiện trong màu áo Police Tero tại Thai League, hơn thế nữa Ronaldo Miến Điện cũng đang có tới 22 bàn tại đội tuyển quốc gia.

Sự "đáng sợ" của Aungthu có thể được thấy qua chính lời của Công Phượng. Tiền đạo xứ Nghệ tỏ ra vô cùng "kính nể" người đồng nghiệp Myanmar bên kia chiến tuyến khi cho biết đó là "cầu thủ giỏi, có kỹ năng kiểm soát bóng, đi bóng và dứt điểm hoàn hảo" và cũng tiết lộ thêm rằng đội tuyển Việt Nam đã có phương án vô hiệu hóa số 10 này.

 Ngoài  Aung Thu, thì cầu thủ nhỏ con Sithu Aung là một nhân tố khác mà mọi đội bóng khi đối đầu với Myanmar đều cần phải chú ý. Chỉ cao 1m68 nhưng Sithu Aung lại sở hữu sự khéo léo và nhanh nhẹn đáng kể. Cầu thủ 22 tuổi này thể hiện được khả năng lên công về thủ trong hai trận đấu vừa qua khi có thể chơi được cả vị trí hậu vệ trái và tiền vệ trái. Cánh phải của đội tuyển Việt Nam cần được gia cố một cách chắc chắn trước "mũi nhọn đầy nguy hiểm này".

Với các nguyên nhân trên rất có thể HLV Park sẽ sử dụng bộ ba  Ngọc Hải, Duy Mạnh và Đình Trọng giăng trước khung thành đồng thời ở phía trên một Văn Hậu vốn vẫn đảm nhiệm tốt vai trò bên trái cũng nhiều khả năng sẽ được vào sân. Trong khi đó bên cánh phải, Trọng Hoàng sẽ là lựa chọn không tồi nếu ông thầy Hàn Quốc "bắt chết" Sithu Aung.

Ở phía trên để khoan thủng được hàng thủ Myanmar vốn có sự góp mặt của "hộ thần" MinTun cần đến sự già dơ thì rất có thể ông thầy người Hàn Quốc sẽ đặt niềm vào lão tướng Anh Đức đồng thời Công Phượng nhiều khả năng phải ngồi ngoài nhường vị trí cho đàn anh Văn Quyết đồng hành cũng nhân tố trẻ Phan Văn Đức. Hỗ trợ phía dưới sẽ là một Lương Xuân Trường và Đỗ Hùng Dũng cũng vốn đang chơi rất hay trong thời gian qua.

Tất nhiên mọi sự chỉ là dự đoán, với những gì ông Park Hang-seo đã từng thể hiện thì nhiều người bao gồm cả ban huấn luyện  của Myanmar sẽ bất ngờ với đội hình ra sân của đội bóng áo đỏ sao vàng vào ngày mai. Âu đó cũng là điều mà chúng ta những người yêu bóng đá Việt đang mong muốn đó sao.

Yếu tố lịch sử đang nghiêng về phía đội tuyển Việt Nam trong cuộc đối đầu với Myanmar. Thống kê cho thấy, Myanmar chưa hề thắng được Việt Nam trong sân chơi AFF Cup. Khi giải đấu còn mang tên Tiger Cup, vào năm 1996 hai đội có lần đầu giáp mặt nhau và thế hệ vàng Huỳnh Đức,  Hồng Sơn đã có chiến thắng 4-1. 

Tại Tiger Cup 2002 chiến thắng tiếp tục thuộc về đội tuyển Việt Nam.  Năm 2010 chứng kiến chiến thắng đậm nhất của Việt Nam trước Myanmar với khi thầy trò Calisto đánh bại đối thủ cùng khu vực với tỷ số 7-1.

Năm 2012, Myanmar lần đầu cầm hòa Việt Nam với tỷ số 1-1. 4 năm sau tại AFF Cup 2016, Văn Quyết và đồng đội phải rất vất vả mới vượt qua được một Myanmar đang tiến bộ vượt bậc bằng tỷ số 2-1.


Nguyễn Bình
.
.
.