Quanh việc chọn thầy cho Đội tuyển Việt Nam: Lại đau đầu chuyện tiền nong

Chủ Nhật, 24/09/2017, 07:29
Bao giờ cũng thế, cứ hễ chọn HLV trưởng cho Đội tuyển Quốc gia là các quan chức VFF lại đau đầu chuyện tiền nong. Phải làm gì để chọn được thầy vừa có trình độ khá vừa chỉ yêu cầu một mức lương, thưởng hợp lý là đề bài khó như tìm đường lên trời vậy.

Cựu HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng nhận mức lương khoảng 100 triệu đồng/tháng. Các thầy nội trước đó như Hoàng Văn Phúc, Phan Thanh Hùng nhiều lắm cũng chỉ nhận khoảng 200 triệu đồng/tháng. Nhưng với thầy ngoại, gần nhất là Toshiya Miura, con số này vào khoảng 350 triệu đồng/tháng.

HLV Miura là một trong những thầy ngoại có mức lương khiêm tốn nhất.

Còn nhớ, hồi cái tên "Miura" được công bố, nhiều người vặn Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: "Ở Nhật có nhiều HLV danh tiếng hơn hẳn Miura, tại sao không chọn?". Câu trả lời của ông Dũng: Thầy có danh tiếng thì ai chẳng thích, nhưng mức tài chính của VFF chỉ có thể đáp ứng được đòi hỏi của những HLV như Miura.

Câu hỏi đặt ra, các ứng cử viên hiện tại đang yêu cầu một mức lương như thế nào?

Theo thông tin của chúng tôi có tới gần 20 HLV đến từ cả châu Á lẫn châu Âu đã nộp hồ sơ ứng cử cho VFF. Trong số này cũng có những HLV đề nghị mức lương tương đương với Miura, nhưng đấy đều là những người hoặc vô danh, hoặc chỉ cách đây vài năm đã từng thất bại thảm hại với các nền bóng đá khác tại khu vực Đông Nam Á. Ngược lại, những HLV có tên tuổi đều yêu cầu một mức lương gấp đôi mức lương Miura, vào khoảng 800 triệu đồng/tháng.

 Và có thể kết luận ngay với khả năng tài chính của VFF cùng sự hỗ trợ của Tổng cục Thể dục Thể thao thì mức lương này là... vượt khả năng cho phép. Hiện tại VFF chỉ có thể đáp ứng một mức lương vào khoảng 400 triệu đồng/tháng. Muốn đáp ứng mức lương cao hơn, VFF buộc phải kêu gọi tài trợ từ các đối tác kinh doanh của mình.

Tổng thư ký Lê Hoài Anh cho biết, việc kêu gọi tài trợ phải đảm bảo điều kiện các đơn vị tài trợ không đòi hỏi những yêu cầu về quảng cáo, thương mại nào. Thực tế, có những đơn vị sẵn sàng tài trợ theo cái tiêu chí mà ông Lê Hoài Anh mong muốn hay không? Câu trả lời là có, và đấy phần lớn sẽ là các doanh nghiệp lớn đứng đằng sau các đội bóng lớn tại sân chơi V.League. Nếu VFF gõ cửa các doanh nghiệp này, việc được tài trợ từ 200 đến 400 triệu đồng/tháng để trả lương thầy ngoại là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Nhưng hãy thử tưởng tượng, nếu VFF nhận tiền tài trợ của những doanh nghiệp này thì sau đó họ có thể ứng xử một cách trong sáng, sòng phẳng với các đội bóng của các doanh nghiệp này ở sân chơi V.League nữa không? Trước đây đã từng có những nghi vấn về việc một CLB ở V.League hỗ trợ một phần lương tháng cho thuyền trưởng Đội tuyển Quốc gia, và chính vì điều này mà VFF sau đó có những biểu hiện lăn tăn, ngại ngần khi xử trí những vấn đề liên quan tới đội bóng này, trong những cuộc chơi do mình tổ chức (?).

Chính vì vậy tiền tài trợ đến từ nguồn nào? Và nguồn ấy có khiến cái tâm thế quản lý VFF tới đời sống bóng đá bị tác động một cách tiêu cực hay không? Đấy là điều cần phải trả lời rạch ròi và phân tích một cách thấu đáo. Đúng là thầy ngoại giỏi bao giờ cũng gắn liền với đòi hỏi lớn về mặt tài chính, nhưng vì những khó khăn tài chính mà lại sẵn sàng nhận tiền tài trợ từ các CLB hoặc các tổ chức thành viên của mình thì cẩn thận, đồng tiền ấy lại được chỗ này mà hỏng chỗ kia.

Mong là VFF sẽ tìm được những nhà tài trợ có tâm huyết thực sự để giải quyết thành công vấn đề lương/thưởng cho tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia, nhưng cũng mong là VFF cũng không để những đồng tiền ấy trói buộc mình. Mặc dù rất thiếu tiền và rất cần tiền, nhưng không thể đẩy mình vào cảnh "há miệng mắc quai”!

Bầu Đức có thể tiếp tục hỗ trợ không?

Trong số các ứng cử viên cho chiếc ghế thuyền trưởng Đội tuyển Việt Nam hiện nay có cựu HLV trưởng Đội tuyển Olympic Nhật Bản, Takashi Sekizuka. Ngoại trừ Đội tuyển Olympic, ông Takashi còn dẫn dắt nhiều CLB nổi tiếng khác tại J.League. Điều đáng nói là ông Takashi hiện nay đang là cố vấn bóng đá cho CLB Hoàng Anh Gia Lai của ông bầu Đoàn Nguyên Đức.

Do vậy nhiều người suy đoán rằng qua bầu Đức, VFF có thể sẽ đặt lời mời chính thức với ông. Chúng tôi đã đặt câu hỏi này với một số quan chức VFF nhưng đều không nhận được câu trả lời rõ ràng.

Cần nhắc lại rằng, HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng từng là sự chọn lựa của bầu Đức, và không khó nhận ra trong suốt thời kỳ làm việc của mình tại Đội tuyển Quốc gia lẫn Đội tuyển U.22 Quốc gia, ông Thắng đều chủ trương chọn quân bầu Đức làm chủ lực và xây dựng thứ bóng đá mang tính cống hiến cao, như mong mỏi của bầu Đức. Nếu việc chọn HLV thay thế Hữu Thắng tiếp tục có sự ảnh hưởng, tác động của bầu Đức thì không loại trừ khả năng trong chính ngôi nhà VFF cũng sẽ xuất hiện lời ra tiếng vào.

Tuấn Thành

Hoàng Anh
.
.
.