Bóng đá thất bại tại SEA Games 29: Trách nhiệm chính thuộc về HLV Hữu Thắng

Thứ Tư, 13/09/2017, 10:50
Chiều qua, sau 3 giờ mổ xẻ thất bại của Đội tuyển U.22 Việt Nam tại SEA Games 29, VFF chỉ ra hai nguyên nhân thất bại cơ bản: Chúng ta đã lộ bài quá sớm và khâu chuẩn bị tâm lý thi đấu có vấn đề.


Như vậy, theo VFF, đối tượng chính phải chịu trách nhiệm về thất bại này là HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng. Mà cũng chẳng cần phải đợi tới khi VFF ngồi mổ xẻ, ngay sau trận U.22 Việt Nam thua U.22 Thái Lan 0-3, chính thức rời khỏi SEA Games 29 thì những người trong cuộc đã nói đến hai vấn đề này. Cụ thể, trong phòng họp báo sau trận đấu, nhà cầm quân người Nghệ An đã thừa nhận mình không thể giúp các cầu thủ có một trạng thái thi đấu tốt nhất trong những trận đấu quyết định, và xin nhận hoàn toàn trách nhiệm...

Chính vì 2 nội dung tổng kết của VFF chiều qua dồn hết mọi trách nhiệm lên HLV Nguyễn Hữu Thắng vốn đã từ chức nên chúng tôi đã đặt ra câu hỏi: "Vậy thì VFF phát hiện ra 2 vấn đề này ở thời điểm nào, khi Đội tuyển đang thi đấu hay đã thất bại? Nếu là khi đang thi đấu thì vai trò tư vấn, phản biện chuyên môn của VFF ở đâu?".

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn là người đầu tiên đưa ra câu trả lời: "Đội tuyển U.22 Việt Nam đã được trải qua những chuyến tập huấn kỹ lưỡng trước thềm SEA Games, và đấy là một sự tập rượt về bản lĩnh, kinh nghiệm trận mạc cho các tuyển thủ. Đến khi vào giải, chúng tôi cũng như TTK VFF, Trưởng đoàn Đội tuyển Lê Hoài Anh cũng thường xuyên nhắc nhở với Ban huấn luyện về việc phải biết chọn từng đối tượng để tung ra những đội hình thi đấu khác nhau, nhưng Ban huấn luyện không làm được".

Ông Tuấn kể thêm rằng, trong buổi họp tổng kết với HLV Hữu Thắng, Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Nguyễn Sĩ Hiển có ví Đội tuyển U.22 giống như một tay đấm mà trận nào cũng đấm giống hệt nhau.

Các quan chức VFF trao đổi thông tin với báo chí sau cuộc họp tổng kết chuyên môn.

Sau khi ông Tuấn nói xong, ông Nguyễn Sĩ Hiển trực tiếp trả lời, nói rõ hơn: "Khoảng cách giữa đội hình chính thức và dự bị của chúng ta lần này không hề xa nhau. Chúng ta cũng từng mổ băng nghiên cứu rất kỹ từng đối thủ. Vậy thì đá với Đông Timor, đá với Campuchia, cần gì phải tung ra đội hình chính thức, để rồi các trận sau, quan trọng hơn, cầu thủ không còn sức mà đá nữa. Mà có nhiều cầu thủ đến phút cuối đã không còn sức thì HLV trưởng cũng chẳng thay ra. Đấy là một sự non nớt của Ban huấn luyện".

Ông Nguyễn Sĩ Hiển cũng cho biết là sau khi nghe phân tích những điều này, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã tỏ ra rất cầu thị, và theo ông Hiển, sự cầu thị ấy sẽ có tác động tích cực tới tương lai huấn luyện của nhà cầm quân xứ Nghệ. 

Sau khi mổ xẻ nguyên nhân thất bại của Đội tuyển U.22, các bộ phận chuyên môn VFF cũng xác định chưa bao giờ chúng ta có một lứa cầu thủ tốt như hiện nay, do vậy nhiệm vụ quan trọng lúc này là phải tìm một HLV trưởng thực sự có trình độ để tận dụng tối đa năng lực của lứa cầu thủ này.

Tổng thư ký VFF cho biết, HLV trưởng tương lai phải đảm bảo các tiêu chí cần và đủ như: phải có bằng HLV bóng đá chuyên nghiệp, đã từng là HLV trưởng các CLB chuyên nghiệp hoặc đội tuyển quốc gia, có khả năng sử dụng tiếng Anh, chấp nhận mức lương mà VFF đưa ra và đặc biệt là... ưu tiên HLV dưới 60 tuổi. Theo ông Lê Hoài Anh, hiện nay Liên đoàn đã có trong tay hồ sơ của một số HLV, và Liên đoàn nghiêng về phương án chọn một HLV nước ngoài.

Đầu tháng 10 tới đây, Đội tuyển Việt Nam sẽ đá lượt về với Đội tuyển Campuchia tại vòng loại Asian Cup 2019 trên sân Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, và VFF muốn tìm một HLV trưởng trước thời điểm này. Tuy nhiên, ngay cả khi việc tìm kiếm thành công thì HLV Mai Đức Chung vẫn làm quyền HLV trưởng Đội tuyển trong trận đấu này, vì tân HLV trưởng Đội tuyển không có đủ thời gian để làm quen, nắm bắt tâm lý và chuyên môn cầu thủ.

Riêng về thông tin Giám đốc kỹ thuật Gede được tiến cử vào ghế thuyền trưởng Đội tuyển, HLV Trần Quốc Tuấn cho biết: "Ông Gede đã có sự định hướng quan trọng tới sự phát triển của bóng đá trẻ Việt Nam thời gian qua. Và chúng tôi xác định, công việc đào tạo bóng đá trẻ là công việc sống còn, ảnh hưởng đến tương lai nền bóng đá". 

Có thể kêu gọi đối tác tài trợ trả lương thuyền trưởng

Theo TTK VFF Lê Hoài Anh, Tổng cục Thể dục thể thao và VFF là nơi cung cấp nguồn tiền để trả lương cho tân HLV trưởng Đội tuyển. Trong trường hợp tìm được một HLV giỏi, nhưng mức lương lại quá cao thì VFF có thể kêu gọi một số nhà tài trợ, nhưng với điều kiện: "Các nhà tài trợ không được đưa ra những yêu cầu về thương mại và quảng cáo".

Do vậy, theo ông Lê Hoài Anh, việc kêu gọi tài trợ trong trường hợp này là không dễ dàng. Theo thông tin riêng của chúng tôi, hiện tại VFF đang nghiêng về phương án mời HLV trưởng CLB FLC Thanh Hoá Petrovic cầm quân Đội tuyển, và nếu điều này thành sự thật thì không loại trừ khả năng CLB Thanh Hoá sẽ tài trợ VFF một mức kinh phí nhất định để trả nhà cầm quân giàu kinh nghiệm này.

(Tuấn Thành)

Đội tuyển nữ đặt mục tiêu đi World Cup

Cuộc họp chiều qua, các bộ phận chuyên môn VFF còn nhìn lại quá trình thi đấu của các đội tuyển futsal nam, futsal nữ và Đội tuyển bóng đá nữ tại SEA Games 29. Sau chức vô địch SEA Games 29, Đội tuyển bóng đá nữ sẽ được đầu tư đặc biệt với mục tiêu cạnh tranh vé tham dự VCK World Cup bóng đá nữ 2018. TTK Lê Hoài Anh cho biết: "Có thể Đội tuyển nữ sẽ được đưa đi tập huấn tại châu Âu, và chúng tôi hy vọng những chuyến tập huấn bài bản, chất lượng cao sẽ giúp chúng ta hoàn thành mục tiêu của mình". (Ngọc Anh)

Hoàng Anh
.
.
.