Câu lạc bộ Hà Nội và bài toán tâm lý

Thứ Hai, 29/03/2021, 08:51
Sau chấn thương của Hùng Dũng, các cầu thủ câu lạc bộ (CLB) Hà Nội đang đối diện với vấn đề tâm lý trong trận đấu với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng 6 LS V.League 2021.

Chấn thương của tiền vệ Đỗ Hùng Dũng khiến CLB Hà Nội gặp thêm khó khăn về mặt lực lượng. Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm phải tính toán đến những phương án thay thế cho cả các giải chuyên nghiệp quốc gia cũng như sân chơi AFC Cup sắp tới. Nhưng vấn đề lớn hơn là các cầu thủ Hà Nội đang gặp vấn đề tâm lý lớn sau chấn thương kinh hoàng của Hùng Dũng. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến những đôi chân của đồng đội.

Trong trận đấu với CLB TP Hồ Chí Minh, trung vệ Duy Mạnh sau khi ghi bàn thắng cho Hà Nội, anh đã không thể ăn mừng một cách bình thường. Duy Mạnh như muốn khóc ở tình huống mà anh chỉ còn biết cầu chúc cho đồng đội của mình được bình an. Hơn ai hết, Duy Mạnh là người hiểu nhất ám ảnh của những chấn thương với sự nghiệp của cầu thủ. Anh đã phải ngồi ngoài cuộc chơi suốt 1 năm qua.

Những cầu thủ Hà Nội cần ổn định tâm lý. Ảnh: MD.

Duy Mạnh chia sẻ: “Cầu thủ chuyên nghiệp nào cũng sợ chấn thương, vì thời gian xa sân cỏ sau đó thật sự ám ảnh. Họ phải sống trong cảm giác cô đơn tột cùng và nỗi nhớ bóng đá. Bản thân tôi từng dính chấn thương đầu gối, cũng trên sân Thống Nhất, nên hiểu cảm giác của Hùng Dũng khi thấy anh ấy gục ngã đau đớn như vậy. Tôi chỉ mong anh ấy cố gắng mạnh mẽ vượt qua. Cầu thủ chuyên nghiệp đã vào sân, ai cũng luôn nhiệt huyết, khát khao chiến thắng. Nhưng nhân đây, tôi mong các cầu thủ, dù có máu lửa mấy đi nữa, cũng không nên có ý đồ triệt hạ đồng nghiệp vì bóng đá là cái nghề, là nồi cơm của chính chúng ta”.

Thực tế, các cầu thủ Hà Nội đã phần nào thi đấu chùn chân sau tình huống chấn thương của Hùng Dũng. Họ chỉ giành chiến thắng trước CLB TP Hồ Chí Minh nhờ lợi thế hơn người. Những cầu thủ đã không còn dám chơi quyết liệt đúng với tính chất của trận đấu. Ngay cả với các đội bóng khác, khi sự cố Hùng Dũng khiến dư luận quan tâm, các trận đấu đã không còn diễn ra với tính chất quyết liệt. Chấn thương nặng của Hùng Dũng buộc các cầu thủ phải giữ chân, nhất là với các cầu thủ đang nằm trong danh sách “quy hoạch” của đội tuyển Việt Nam.

Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm cũng đã nói rằng: “Bóng đá cần quyết liệt, mạnh mẽ nhưng tuyệt đối không được thi đấu ác ý. Dính những chấn thương nặng như Hùng Dũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp. Có thể ham bóng và tranh chấp nhưng không được vào bóng với ý độ triệt hạ. Các cầu thủ nên "giữ chén cơm" cho đồng nghiệp”.

Với các cầu thủ Hà Nội, khi các thông tin về Hùng Dũng xuất hiện dày đặc với chiều hướng tiêu cực, đó có thể sẽ khiến các cầu thủ không có được tâm lý tốt nhất ở trận đấu tiếp theo. Đây sẽ là bài toán cần được giải toả trong trận đấu với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vào chiều 29-3.

Thầy trò huấn luyện viên Phạm Minh Đức đang không có sự khởi đầu tốt ở V.League 2021. Tuy nhiên, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã có được 4 điểm trong hai trận đấu gần đây. Họ đang lấy lại tâm lý và trở lại với phong độ ổn định. Đây sẽ là một trở ngại cho Hà Nội trong bối cảnh mà đội bóng Thủ đô không có được lực lượng mạnh nhất cũng như tâm lý ổn định. Một trận đấu dù phải làm khách tại Hàng Đẫy nhưng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hoàn toàn có cơ sở đặt mục tiêu có điểm.

Hà Nội đang trở lại đường đua vô địch sau quãng nghỉ bởi dịch COVID-19, họ đang trải qua quãng thời gian tích điểm quan trọng. Chính vì vậy, ở trận đấu với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, thầy trò huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm cần ổn định tâm lý để giành 3 điểm. Đây là thời điểm mà họ không được phép sảy chân, bởi điều đó sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ. Những đôi chân bị chùn lại có thể sẽ là bất lợi cho đội bóng Thủ đô trong cuộc đua mà các đối thủ đang giành nhau từng điểm số.

Trận đấu giữa CLB Hà Nội và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẽ diễn ra lúc 19h15 trên sân vận động Hàng Đẫy.

Quang Hải có thể trở lại

Tin vui đến với đội bóng Thủ đô khi Quang Hải đã có thể trở lại tập luyện cùng đồng đội. Tiền vệ sinh năm 1997 tỏ ra hào hứng với các bài tập và hoàn thành tốt yêu cầu mà ban huấn luyện viên đề ra. Nhiều khả năng Quang Hải sẽ ra sân trong trận cầu sắp tới trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Cách đây 3 tuần, Quang Hải gặp chấn thương giãn dây chằng trước trận đấu giao hữu với câu lạc bộ Phú Thọ hôm 6-3. Đáng chú ý, đây đã là chấn thương thứ 5 của cầu thủ này trong vòng 1 năm trở lại đây. Hầu hết chấn thương đều liên quan đến đùi sau và đầu gối do phải thi đấu với cường độ cao. Sự trở lại của Quang Hải phần nào giúp CLB Hà Nội củng cố lực lượng. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa thể làm vơi đi nỗi lo của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm.

Hà Nội gặp tổn thất nặng nề khi tiền vệ Hùng Dũng bị gãy chân và buộc phải nghỉ thi đấu tối thiểu 1 năm sau pha vào bóng bằng 2 chân của trung vệ Hoàng Thịnh.

Ngoài ra, ngoại binh của Bruno cũng gặp chấn thương dây chằng và dự kiến mất 6 tuần để hồi phục trước khi trở lại sân cỏ, còn trung vệ Việt Anh cũng phải nghỉ 2 tuần vì đau gối. Trong khi đó, Văn Hậu vẫn đang trong quá trình hồi phục chấn thương, còn Đình Trọng chưa hẹn ngày trở lại do thể lực chưa đạt 100% phong độ.

H.H

Hưng Hà
.
.
.