Cuộc đua vô địch V.League 2020: Câu lạc bộ Hà Nội đứng trước cơ hội đoạt cúp

Thứ Sáu, 06/11/2020, 06:27
CLB Hà Nội dù không còn quyền tự quyết nhưng lại đang có thanh thế hơn CLB Viettel trong cuộc đua vô địch V.League 2020.

Sau khi giành chiến thắng 4-2 trước Sài Gòn, CLB Hà Nội đã trở thành đối thủ duy nhất của CLB Viettel trong cuộc đua vô địch V.League 2020. Hà Nội hiện có 36 điểm, kém Viettel 2 điểm nhưng vượt trội về chỉ  số phụ. Ở vòng cuối, Hà Nội chỉ phải gặp Than Quảng Ninh và gần như cầm chắc 3 điểm. Trong khi đó, Viettel sẽ gặp Sài Gòn vẫn còn nhiều tham vọng vì ngôi Nhì bảng.

Viettel chỉ cần thắng mà không quan tâm đến kết quả trận còn lại. Trong khi đó, Hà Nội buộc phải thắng và chờ Viettel sảy chân để vượt lên. Với cục diện này, Sài Gòn chính là nhân tố quyết định trực tiếp đến cuộc đua vô địch.

Câu lạc bộ Hà Nội đứng trước cơ hội đoạt cúp. Ảnh: MD

Đây là kịch bản mà tất cả đã lường trước. Đến đây, nhiều người nhớ đến đoạn kết của V.League 2012 cũng diễn ra tương tự. Ở vòng đấu cuối V.Leageu 2012 quyết định ngôi vô địch, Hà Nội (46 điểm) chỉ cần đánh bại Xuân Thành Sài Gòn (45 điểm) thì sẽ vô địch mà không cần quan tâm đến các trận đấu khác. Còn SHB Đà Nẵng (45 điểm) chỉ có thể vô địch với điều kiện thắng Ninh Bình, đồng thời cặp đấu giữa Hà Nội và Xuân Thành Sài Gòn kết thúc với tỉ số hoà.

Hà Nội ở thời điểm đó được quyền tự quyết nhưng lại “tử thủ” trước Xuân Thành Sài Gòn, thay vì có tham vọng vô địch. Xuân Thành Sài Gòn bị cầm hoà trước lối chơi phòng ngự của Hà Nội, mất chức vô địch. Trong khi đó, SHB Đà Nẵng đã dễ dàng đánh bại Ninh Bình đã hết động lực thi đấu.

Đó là thời điểm mà Hà Nội T&T (bây giờ là Hà Nội) vẫn gắn với mác chung chủ với SHB Đà Nẵng (đến bây giờ vẫn liên quan đến 1 ông bầu). Và chuyện Hà Nội đá “tử thủ” được cho là cách “nhường” chức vô địch cho người “anh em”. Bầu Thụy sau này đã có những ý kiến rất gay gắt về vấn đề này.

Mùa giải 2020, khi vận mệnh nhà vô địch nằm trong tay Sài Gòn, nhiều người đã nghĩ đến mối quan hệ giữa đội bóng này với Hà Nội. Bởi Sài Gòn chính là đội bóng Hà Nội B chuyển giao. Nhiều cầu thủ hiện tại của Sài Gòn là “người Hà Nội”. Dù từ mùa giải 2020, bầu Hiển đã chuyển giao đội bóng này cho những doanh nghiệp khác, thế nhưng không có điều gì khẳng định giữa hai đội bóng này đã hết quan hệ. Đó là vấn đề khiến nhiều người đặt ra vấn đề, Sài Gòn sẽ đá như thế nào trước Viettel?

HLV Vũ Tiến Thành của Sài Gòn đã tuyên bố rằng: “Chúng tôi sẽ đá hết mình trước Viettel cho Hà Nội vô địch. Đó là tinh thần thượng võ của bóng đá. Mùa giải năm nay, Sài Gòn là một trong những đội bóng ra sân xả thân nhiều nhất. Tôi xin khẳng định Sài Gòn chính là hiện tượng góp phần làm cho V.League 2020 hay nhất trong lịch sử. Chúng tôi sẽ đá với Viettel trên sân nhà bằng hết sức nỗ lực của mình. Sài Gòn đã ra sân là xả thân và nỗ lực. Điều đó mới giúp cho bóng đá Việt Nam phát triển được”.

Cơ sở để HLV Vũ Tiến Thành khẳng định điều này vì ông cho rằng, Sài Gòn chưa bao giờ thua trên sân nhà. Do đó mà rất dễ có một kịch bản “tử thủ” được diễn ra tại sân Thống Nhất hôm 8-11 tới. Thực tế, Sài Gòn sẽ khiến Viettel không thể dễ dàng có 3 đểm. Nhìn cách họ thắng Hà Nội ở lượt đi và có được 2 bàn thắng ở lượt về cho thấy, Sài Gòn không dễ bắt nạt. Trong trận thua Viettel ở lượt đi, ông Vũ Tiến Thành cho rằng đó là khoảnh khắc mất tập trung ở phút cuối. Cả trận đấu đó, Sài Gòn đã gây khó khăn trước Viettel tại Hàng Đẫy.

Nhìn vào cơ hội, Viettel đang giành quyền tự quyết nhưng thanh thế đang thuộc về Hà Nội. Dường như cờ đã đến tay Hà Nội. Họ sẽ làm được điều kinh điển nhất trong lịch sử V.League nếu vô địch V.League 2020. Điều mà sẽ khó có đội bóng nào làm được khi đang có những bước ngược dòng ngoạn mục ở mùa giải này. Như HLV Chu Đình Nghiêm nói thì phía trước còn một trận đấu, các cầu thủ sẽ làm tất cả những gì tốt nhất, điều gì đến sẽ phải đến. Bản lĩnh chính là thế mạnh của Hà Nội.

Hà Nội sẽ trở lại Cẩm Phả để làm khách trước Than Quảng Ninh ở vòng cuối cùng. Cách đây 3 năm, ở mùa giải 2017, các cầu thủ Hà Nội từng mất chức vô địch vào tay Quảng Nam ở vòng đấu cuối khi bị Quảng Ninh cầm hoà 4-4. Hy vọng rằng, đây là lần đội bóng thủ đô trở lại để nâng Cúp vô địch.

Hà Nội hay Viettel sẽ vô địch?

Sau vòng đấu áp chót, cuộc đua vô địch V.League 2020 chỉ còn lại Hà Nội và Viettel. Các huấn luyện viên đều tự tin vào cơ hội giành cúp.

HLV Trương Việt Hoàng chia sẻ: “Chúng tôi chỉ còn 1 trận đấu cuối cùng, đến giờ phút này đã nghĩ đến chức vô địch và hướng đến mục tiêu đó. Nếu đoạt cúp vô địch, tôi muốn tri ân đến người hâm mộ, những người đã sát cánh với đội bóng trong suốt thời gian qua. Nhân đây tôi cũng gửi lời cảm ơn tất cả người hâm mộ đã ủng hộ chúng tôi.

Tôi hứa với các cổ động viên, trận đấu cuối cùng với Sài Gòn sẽ thi đấu cống hiến cho khán giả cả nước. Chúng tôi muốn cho tất cả thấy Viettel sẽ trình diễn xứng đáng với sự kỳ vọng”.

HLV Chu Đình Nghiêm của Hà Nội cho rằng: “Những mùa giải vô địch trước đây, chúng tôi đều đã chơi tới giây phút cuối cùng. Chỉ cần còn bất kỳ cơ hội mong manh nhỏ nhất nào, chúng tôi đều sẽ cố nắm bắt. Năm nay, chúng tôi không còn quyền tự quyết nhưng CLB Hà Nội sẽ chơi thật cống hiến ở trận cuối với Quảng Ninh. Sau đấy, kết quả nào tới thì chúng tôi sẽ chấp nhận”.

HLV Vũ Tiến Thành của CLB Sài Gòn nói: “CLB Sài Gòn là đội bóng có tổ chức tốt bậc nhất V.League mùa này. Nếu ai nói chúng tôi dâng điểm cho CLB Hà Nội, người đó bị điên. Chúng tôi đã xả thân suốt 19 trận mùa này và đua vô địch tới giờ phút này chỉ để nhường điểm ư? Nếu tất cả 8 đội đua vô địch, ví dụ như CLB TP Hồ Chí Minh, HAGL cũng đá xả thân như chúng tôi, CLB Hà Nội đâu có 12 điểm? Tôi nói thế để bóng đá Việt Nam phát triển hơn”. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.