Câu lạc bộ Hà Nội và quãng nghỉ COVID-19

Thứ Bảy, 30/01/2021, 09:00
Các đội bóng tại V.League 2021 bắt đầu bước vào quãng nghỉ vì dịch COVID-19. Đây là khoảng thời gian để câu lạc bộ không có thành tích tốt như Hà Nội ổn định về cả mặt tâm lý cũng như lực lượng.

Sau hai vòng đấu đầu tiên tại V.League 2021, Câu lạc bộ Hà Nội xếp cuối bảng với hai trận thua liên tiếp. Thậm chí, Hà Nội còn để thủng lưới đến 6 bàn. Đó là sự khởi đầu khá tệ. Đây là mùa giải mà Hà Nội không có sự ổn định ở hàng thủ khi cả Đình Trọng, Duy Mạnh đều chưa thể có được 100% phong độ. 

Đặc biệt, họ mất đi cầu thủ đánh chặn là Moses do chấn thương khiến cho hàng thủ lại trở thành điểm yếu. Thành Chung cũng không may dính chấn thương đầu mùa và mới trở lại. Một mình Bùi Hoàng Việt Anh không thể giúp Hà Nộ đứng vững. Trong khi có, hai ngoại binh là Geovane và Bruno chưa thể hoà nhập với đội bóng.

Câu lạc bộ Hà Nội có quãng nghỉ cần thiết. Ảnh: HT.

Hà Nội luôn sống trong áp lực là phải có thành tích cao cũng như thi đấu cống hiến. Thế nên, hai trận thua liên tiếp đầu mùa giải được xem là rất khó chấp nhận. Chính vì thế mà thầy trò huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm gặp nhiều áp lực trước vòng đấu thứ 3 với trận đấu trên sân Lạch Tray trước Hải Phòng.

Tuy nhiên, trận đấu này đã bị hoãn lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Cùng với đó, nhiều trận đấu khác thuộc vòng 3 V.League 2021 cũng đã phải tạm dừng. VPF cũng đã ra thông báo hoãn vô thời hạn với V.League 2021 từ vòng đấu thứ 4. Điều này đồng nghĩa với việc các đội bóng sẽ nghỉ Tết sớm. Dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến guồng quay của các câu lạc bộ, nhất là những đội bóng đang có phong độ tốt. Ngược lại, với các đội bóng đang không có sự ổn định như Hà Nội thì đây là dịp để họ có sự chuẩn bị cho sự trở lại.

Điều này đã được chứng minh ở mùa giải 2020, sau vòng 12, V.League 2020 tạm hoãn lần thứ 2 vì dịch COVID-19. Thời điểm đó, Sài Gòn là đội vô địch lượt đi với chuỗi 11 trận bất bại. Trong khi đó, Hà Nội lại không có phong độ tốt khi có hai trận liên tiếp ở vòng 11, vòng 12, họ chỉ giành được 1 điểm.

Sau quãng nghỉ vì dịch, Sài Gòn bước vào giai đoạn 2 với một tâm thế không còn hưng phấn, phong độ của họ cũng giảm đi khi bị ngắt mạch bất bại trước Viettel ở vòng 12. Trong khi đó, Hà Nội đã trở lại và có 7 trận bất bại ở giai đoạn 2. Họ chỉ bị Viettel cầm hoà 1 trận duy nhất. Thầy trò huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đã đưa cuộc đua vô địch đến tận vòng đấu cuối cùng và chấp nhận về Nhì đến phút cuối cùng. Còn Sài Gòn đã sớm bị loại khỏi cuộc đua vô địch trước đó 1 vòng. Họ thua chính Hà Nội ở trận đấu quyết định giai đoạn 2.

Chính vì vậy mà ở quãng nghỉ ở mùa giải 2021 cũng là cơ hội để Hà Nội ổn định về mặt tâm lý và đội hình. Trong thời gian từ nay đến sau Tết Nguyên đán, nếu V.League trở lại, các trụ cột của họ có thể đạt được 100% phong độ, những ca chấn thương cũng có thể phục hồi. Đây là điều giúp Hà Nội đảm bảo chiều sâu đội hình để triển khai ý đồ chiến thuật như mong muốn.

Bên cạnh đó, quãng nghỉ đó cũng là thời điểm để các cầu thủ cởi bỏ tâm lý nặng nề trước áp lực từ hai trận thua đầu tiên. Mùa giải này, Hà Nội hướng đến 3 mục tiêu lớn là vô địch V.League, Cúp Quốc gia và vào chung kết AFC Cup. Đó là những nhiệm vụ khá nặng nề, họ cần sự ổn định cả về lực lượng và tâm lý.

Với sân chơi V.League, còn quá sớm để gạch tên đội bóng của bầu Hiển khỏi cuộc đua vô địch V.League 2021, tuy nhiên chặng đường còn lại sẽ rất khó khăn với Hà Nội. V.League 2021 với một thể thức được áp dụng như ở mùa giải 2020 sẽ rất khó để sửa sai. Những đối thủ của Hà Nội sẽ khó có thể bỏ lỡ cơ hội này để vươn lên. Chính vì vậy, đội bóng Thủ đô sẽ không được phép thua thêm. Mùa giải 2020, họ chỉ lỡ nhịp giai đoạn đầu mà cuối cùng mất chức vô địch vào tay Viettel, đó là bài học mà đội bóng thủ đô cần rút ra sau quãng nghỉ vì dịch COVID-19.

VFF chờ lịch thi đấu Vòng loại World Cup 2022 từ AFC

Vòng loại World Cup 2022 dự kiến sẽ trở lại vào tháng 3/2021. Theo lịch, tuyển Malaysia sẽ có trận giao hữu gặp Bahrain, đồng thời thi đấu 2 trận vòng loại World Cup gặp UAE (sân khách, 25/3) và đội tuyển Việt Nam (sân nhà, 30/3).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, AFC cho phép các đội tự thương lượng để tìm phương thức tổ chức ổn nhất, với điều kiện kết thúc trước ngày 15/6. Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) đề xuất việc tổ chức các trận vòng loại theo thể thức tập trung tại một địa điểm, với các trận diễn ra trong tháng 6.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, đồng thời cũng là Trưởng ban thi đấu AFC cho biết việc Malaysia xin dời lịch thi đấu sang tháng 6 cũng là điều hợp lý. Bởi căn cứ vào tình hình dịch bệnh hiện tại, rất khó để các trận đấu có thể diễn ra trong tháng 3. Tuy nhiên, đó mới là ý kiến của Malaysia, VFF sẽ đợi vào quyết định cuối cùng của AFC.

Quỹ thời gian từ tháng 6/2021đến 2022 rất ngắn, nhiệm vụ của AFC là phải chọn ra các đội xuất sắc nhất tham dự World Cup Qatar 2022. Vì vậy, AFC tiếp tục bám sát tình hình tại các quốc gia để đề ra phương án dự phòng. Nếu như đến tháng 3/2021, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và không thể tổ chức theo thể thức lượt đi - lượt về, AFC sẽ có giải pháp khác.

Có thể giống như AFC Champion League hiện nay, phương án đá tập trung sẽ được áp dụng để hoàn thành các trận cuối cùng. Đội tuyển Việt Nam đang đứng trước cơ hội thuận lợi để đi tiếp khi dẫn đầu bảng G với 11 điểm cùng thành tích bất bại. Xếp ngay sau lần lượt là Malaysia (9 điểm), Thái Lan (8 điểm), UAE (6 điểm) và Indonesia (0 điểm).

H.H

Hưng Hà
.
.
.