Ganni Infantino đắc cử Chủ tịch FIFA

Cải tổ FIFA không dễ như… bốc thăm Cúp Châu Âu

Thứ Bảy, 27/02/2016, 18:22
Với 115 phiếu bầu, bỏ khá xa người đứng thứ 2 Sheikh Salman (được 88 phiếu), Tổng thư ký UEFA, Gianni Infantino đã trở thành vị Chủ tịch thứ 9 của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). Và chắc chắn phía trước người đàn ông 45 tuổi mang quốc tịch Thụy Sỹ này sẽ là một núi thách thức…

Về cơ bản, kết quả cuộc bầu cử này không khiến nhiều người bất ngờ. Bởi trong danh sách 4 ứng viên, Gianni Infantino là gương mặt sáng giá nhất. Ông này là một luật sư, một nhà quản trị thể thao, và đã gia nhập UEFA năm 2000. Tức là Gianni Infantino vừa giàu kinh nghiệm, lại vừa có lý luận, được đào tạo đúng chuyên môn một cách bài bản. Vì thế, không ngạc nhiên khi cựu Chủ tịch FIFA ông Sepp Blatter cũng đã hết lời ca ngợi người kế nhiệm: “Ông ấy là giàu kinh nghiệm, kiến thức tốt, có con mắt chiến lược và tài ngoại giao. Infantino có đủ mọi phẩm chất để tiếp tục công việc dang dở của tôi, làm FIFA vững mạnh trở lại”.

Gianni Infantino.

Thế nhưng, vẫn sẽ không hề dễ dàng để Gianni Infantino có thể thực hiện được những lời hứa của mình trên cương vị mới. Trong chiến dịch tranh cử của mình, Infatino đã đưa ra đưa ra những mục tiêu đầy sức thuyết phục như: minh bạch hóa, tổ chức lại FIFA, và tăng kinh phí dành cho LĐBĐ các quốc gia thành viên cũng như LĐBĐ các Châu lục. Cụ thể, Infatino hứa sẽ dành cho 209 LĐBĐ quốc gia thành viên, mỗi liên đoàn 5 triệu USD trong 4 năm. Trong khi đó, 6 liên đoàn Châu lục sẽ nhận được 40 triệu USD. Ngoài ra, có lẽ điểm thu hút sự quan tâm nhiều nhất trong chiến lược của Infantino là cam kết sẽ mở rộng VCK World Cup từ 32 đội lên 40 đội.

Tham vọng lớn như vậy, nhưng trên thực tế, Gianni Infantino lại đang phải kế thừa một FIFA đổ nát từ tay Sepp Blatter. Trước khi vụ scandal tham nhũng tại tổ chức này bị phanh phui, FIFA đã trải qua 17 năm được chèo lái bởi “bố già” Sepp Blatter. Trong quãng thời gian dài dằng dặc ấy có thể nói người đàn ông đồng hương với Infantino đã biến FIFA thành một tổ chức đầy rẫy tham nhũng và lợi ích nhóm.

Những nhân vật như Blatter và Platini dù đã bị cấm cửa khỏi các hoạt động liên quan bóng đá, nhưng FIFA vẫn còn đấy cả 1 bộ máy vốn đã quá quen với những đặc quyền, đặc lợi và cách hoạt động thiếu minh bạch. Này nhé, quỹ lương của 474 nhân viên của tổ chức này trong năm 2014 lên tới 115 triệu USD. Như vậy, trung bình là mỗi người được hưởng lương 427000 USD/năm, cao hơn cả lương của Tổng thống Mỹ ở thời điểm năm 2015 (ông Obama nhận được 400000 USD/năm). Ngay cả chi phí hội họp của tổ chức này trong năm 2014  cũng lên tới 35 triệu USD/năm. Những con số kếch xù ấy thừa đủ nói lên sự siêu quyền lực, thiếu minh bạch trong hoạt động của FIFA. Và đương nhiên, không dễ để cả bộ máy ấy cam chịu từ bỏ, mất đi quyền lợi khủng khiếp của mình.

Đấy sẽ là cả một quá trình, đồng thời đòi hỏi sự cách mạng mạnh tay và cứng rắn của Gianni Infantino. Rất có thể, tuy là người đứng đầu FIFA, nhưng Gianni Infantino sẽ là người cô đơn nhất ở tổ chức này nếu muốn thực hiện hết bản tuyên ngôn tranh cử của mình. Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà trong bài phát biểu ngắn khi nhậm chức của mình, Infantino đã kêu gọi sự chung tay của cả tổ chức: “Chúng ta sẽ cùng nhau làm mới hình ảnh của FIFA, giành lại sự tôn trọng đối với FIFA và mọi người trên thế giới chắc chắn sẽ cổ vũ chúng ta. Tôi muốn tất cả chúng ta làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề, xây dựng một kỉ nguyên mới của FIFA, nơi bạn có thể đưa bóng đá trở lại với trung tâm của sân khấu”.

Rõ ràng, Infatino cũng hiểu những vấn đề mình sẽ phải đối mặt. Nhưng liệu ông có thể chinh phục được nó hay không thì vẫn cần thời gian kiểm chứng. Đơn giản bởi việc cải tổ một tổ chức đang ở tận cùng khủng hoảng khó khăn hơn rất nhiều việc điều hành một lễ bốc thăm ở các Cúp Châu Âu – hình ảnh mà người hâm mộ thấy quen thuộc nhất ở Gianni Infantino cho đến lúc này.

Gianni Infantino trở thành Chủ tịch FIFA như thế nào?

Ban đầu Gianni Infantino vốn chỉ là ứng viên dự bị cho cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA, cho đến khi sếp của ông, Michel Platini, ứng viên số 1 thay thế Blatter, cũng dính vào tiêu cực và bị cấm tham gia hoạt động bóng đá 6 năm.

Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Zurich tối ngày 26/2 (giờ Việt Nam) với sự tham gia của 207 liên đoàn thành viên FIFA (2 liên đoàn là Indonesia và Kuwait đang bị treo quyền bỏ phiếu), Infantino đã phải trải qua 2 vòng bỏ phiếu mới có thể đắc cử chức Chủ tịch FIFA. Ở vòng bỏ phiếu đầu tiên Infantino chỉ được 88 phiếu, trong khi đối thủ lớn nhất của ông là Sheik Salman được 85 phiếu và không ai đạt đến con số để giành chiến thắng tức thì theo quy định của FIFA (138 phiếu), nên các Liên đoàn phải bỏ phiếu lần 2. 

Ở cuộc bỏ phiếu này, Infatino đã bứt phá ngoạn mục, giành tới 115 phiếu (vượt qua mốc 104 phiếu để giành chiến thắng ngay lập tức dành cho vòng bỏ phiếu này), còn Sheik Salman chỉ được 88 phiếu, hoàng tử Ali được 4 phiếu còn Champagne 0 được phiếu nào. Nhiệm kì của Gianni Infantino sẽ kéo dài đến năm 2019.

T.Đ.

Tất Đức
.
.
.