FIFA giảm nhẹ hình phạt với Sepp Blatter và Michel Platini

Thứ Năm, 25/02/2016, 12:52
Hôm qua (24-2), Ủy Ban Kháng Cáo FIFA đã giảm hình phạt cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá của ông Sepp Blatter và ông Michel Platini từ 8 năm xuống còn 6 năm.

Cựu Chủ tịch FIFA Blatter và Chủ tịch đã bị đình chỉ của UEFA Platini đã bị cấm tham gia mọi hoạt động liên quan đến bóng đá khi 2 ông là chủ đề trong cuộc điều tra hình sự tại Thụy Sỹ về một khoản thanh toán “mập mờ” 2 triệu franc Thụy Sỹ (tương đương 1,35 triệu Bảng) được lập bởi ông Blatter cho ông Platini. Ngày 24-2, hình phạt đình chỉ tham gia mọi hoạt động bóng đá đối với 2 vị cựu Chủ tịch vẫn được duy trì nhưng giảm xuống còn 6 năm thay vì 8 năm như trước đó FIFA đã công bố.

Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (trái) và cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini (phải)

FIFA cho biết: “Ủy Ban kháng cáo cho rằng những đóng góp và sự phục vụ của ông Platini và ông Blatter cho FIFA, UEFA và bóng đá nói chung trong nhiều năm qua xứng đáng được ghi nhận và coi đây là một yếu tố giảm nhẹ hình phạt,”

Ông Blatter dự định sẽ đưa trường hợp của ông ra Tòa án Trọng tài thể thao và mong rằng ông Platini sẽ theo ông. Trong một tuyên bố đưa ra thông qua người phát ngôn, ông Blatter cho biết: “Tôi vô cùng thất vọng bởi Ủy Ban kháng cáo của FIFA và tôi sẽ đưa vấn đề ra Tòa an Trọng tài Thể thao ở Lausane.”

Ông Platini cũng đưa ra một tuyên bố thông qua đôi ngũ pháp lý của mình: “Những lí do đưa ra chống lại tôi là vô căn cứ, bịa đặt và không thực tế dựa trên những yếu tố và lời giải thích mà tôi đã đưa ra trong suốt buổi điều trần. Quyết định này thực tế là một quyết định mang tính chính trị bởi FIFA.”

Ông Platinic ho biết ông sẽ theo đuổi mọi phương tiên có thể để kháng cáo, bắt đầu với Tòa Án Trọng Tài thể thao (CAS) và cho biết ông đã yêu cầu đội ngũ pháp lý của mình đệ đơn kháng cáo lên tòa án tại Lausanne luôn.

FIFA đang đối mặt với một cột mốc quan trọng trong lịch sử gần 112 năm hoạt động khi tìm ra một vị Chủ tịch mới đầu tiên kể từ sau khi ông Blatter nắm quyền từ năm 1998. Người kế nhiệm chức vị của ông Blatter sẽ được bầu vào thứ Sáu này (26-2).

Lệnh cấm 6 năm bắt đầu vào ngày 8 tháng 10 năm 2015 và kết thúc trong tháng Mười năm 2021. Ông Blatter hiện đã sang tuổi 80 và rõ ràng là khi chấm dứt hình phạt từ FIFA cũng chấm dứt hi vọng quay trở lại với bóng đá của ông. Còn ông Platini sẽ có đủ tư cách để trở lại vào World Cup 2022 tại Qatar.

Minh Long (nguồn ESPN)
.
.
.