Cái cau mày của ông Miura

Thứ Năm, 03/12/2015, 08:36
"Ông nghĩ gì về 7 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) được gọi vào ĐT U.23 đợt này?" - sáng qua, một nhà báo đã đặt câu hỏi như vậy sau buổi tập đầu tiên của ĐT U.23 Việt Nam, và ông Miura lập tức cau mày rồi trả lời bằng một giọng điệu không mấy hợp tác: "Chúng tôi là một đội bóng". Tất cả những người có mặt lúc đó đều thấy, ông không giấu được sự khó chịu của mình.

Hãy thử tưởng tượng nếu cụm từ "cầu thủ của HA.GL" được thay bằng "cầu thủ của Hà NộiT&T", "cầu thủ của Sông Lam" hay của bất cứ một đội A, B, C nào khác thì Miura liệu có cau mày không nhỉ? Một năm về trước, khi một nhà báo hỏi ông đánh giá gì về những phê phán của HLV cựu trào Lê Thụy Hải với đội bóng mà ông đang dẫn dắt, ông Miura rất bình thản: "Ông Hải thì nói làm gì. Ai mà ông ấy chẳng chê".

Quãng thời gian đủ dài ở Việt Nam có lẽ đã giúp ông Miura hiểu rõ sự khác nhau của những đối tượng công kích mình, từ đó có thể định vị cảm xúc, định vị phản ứng của mình cho phù hợp. Ai cũng biết, ông Lê Thụy Hải phê phán trên tư cách cá nhân, tư cách của một chuyên gia bóng đá, và ai cũng biết ông Lê Thụy Hải xưa nay chưa bao giờ khen thầy ngoại. Có lẽ vì thế chăng mà ông Miura cũng không quá chú tâm và quá "nhập" những phê phán đó vào đầu? Bằng chứng là trước và sau những phê phán ấy, ông vẫn lái ĐT theo cách mà ông chọn lựa.

HLV Miura với ngày hội quân đầu tiên của U.23 Việt Nam vào sáng qua. Ảnh: H.M.

Nhưng những mối liên hệ với CLB HA.GL thì khác. Ông chủ HA.GL Đoàn Nguyên Đức đang là PCT tài chính VFF, là cấp trên của ông. HLV trưởng HA.GL Nguyễn Quốc Tuấn từng có một thời gian dài làm trợ lý thủ môn cho ĐT U.23 của ông. Không khó nhận thấy trong khi bầu Đức công khai phê phán cách làm việc của Miura, thậm chí còn bảo: "Nếu có một cuộc họp bàn trong thường trực VFF, tôi sẽ giơ tay, đề nghị sa thải Miura đầu tiên" thì mới đây ông Nguyễn Quốc Tuấn đã từ chối lên ĐT tiếp tục làm trợ lý cho Miura vì lý do "quá bận". Thực tế, vẫn có bảy cầu thủ HA.GL được gọi vào ĐT, và nếu nhìn ở phương diện số lượng, đấy là một sự đóng góp đáng kể.

Nhưng nhìn lại vòng loại giải U.23 châu Á, rồi SEA Games 28 hồi năm ngoái, ai cũng thấy đã có những lúc quân HA.GL trong đội bóng của Miura suýt soát cả chục người. Vấn đề là chỉ có một mình Công Phượng - một tài năng đặc biệt là thường xuyên được ra sân đá chính, còn những cầu thủ được đánh giá là rất tiềm năng như Tuấn Anh, Xuân Trường thì nếu không "bị chấn thương, phải rời ĐT" cũng  rơi vào cảnh "ngồi dự bị triền miên". Vấn đề ở đây không nằm ở việc ông Miura dị ứng với cầu thủ Hoàng Anh hoặc cấp trên của những cầu thủ này, mà cái chính là ông theo đuổi một triết lý bóng đá mạnh mẽ, giàu thể lực, trong khi những cầu thủ này lại là những sản phẩm điển hình của thứ triết lý kĩ thuật, mang tính cống hiến cao.

Cái cau mày của ông Miura ngày hôm qua là cái cau mày của một HLV đang không tìm ra phương án thích hợp để sử dụng những cầu thủ kỹ thuật trong lối chơi đặc trưng riêng của mình hay là cái cau mày của một nhà quản lý cứ hay bị soi về chuyện quân người này, người kia? Có ở vào thế của Miura mới hiểu và thông cảm cho cái cau mày không thật đẹp của ông. Nhưng giá như ông vẫn đủ lạnh để không phải cau mày khi đối diện với ngay cả những vấn đề tế nhị như thế này thì vẫn tốt hơn.

Hy vọng là lần sau, nếu có ai đó hỏi về cầu thủ của Hoàng Anh, hay cầu thủ của HN.T&T, Sông Lam Nghệ An, ông Miura vẫn có thể nói câu "chúng tôi là một đội bóng" một cách thoải mái, nhẹ nhàng!

Chưa chốt tương lai

Hợp đồng hiện tại giữa HLV Miura và VFF sẽ kết thúc vào tháng 4 năm 2016, nhưng theo tiết lộ của nhà cầm quân người Nhật cả hai phía vẫn chưa ngồi lại, bàn bạc xem có tiếp tục ký một hợp đồng mới hay không. Tuy nhiên ông Miura cho biết giữa ông và VFF vẫn đang là những quan hệ tốt đẹp, cùng chí hướng, chứ không xuất hiện bất cứ rạn nứt nào. Cũng theo nhà cầm quân này, thời gian tới VFF cần phải cố gắng mời một giám đốc kĩ thuật để hoạch định việc phát triển chiến lược của một nền bóng đá nói chung. Những ngày này đang xuất hiện thông tin một đồng hương của Miura sẽ được giới thiệu sang Việt Nam để ngồi vào vị trí đặc biệt quan trọng này.

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.