Cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai sau 2 chức vô địch giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên liên tiếp:

Đáng khen, nhưng vẫn cần điềm đạm

Thứ Tư, 02/12/2015, 10:08
Nếu như một năm về trước, lứa Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh... dự giải U.21 trong tư thế của những người "chấp tuổi", vì lúc ấy họ thực chất chỉ là U.19 thì năm nay lứa cầu thủ này lại trải qua một trận chung kết giành phần thắng trước những cầu thủ “chấp tuổi” mình.

Xem 90 phút chung kết và cả 90 phút khai mạc giải giữa U.19 Hàn Quốc với U.21 HA.GL, không khó thấy những cầu thủ xứ Hàn có gương mặt trẻ trung, non nớt hơn đối thủ đàn anh của mình. Ngay cả HLV trưởng của U.19 Hàn Quốc cũng là một ông thầy rất trẻ, và nhiều người thậm chí có cảm nhận đấy là một "ông thầy tập sự". Nói thế không phải để hạ thấp chiến công của đám trẻ nhà bầu Đức, mà để định vị lại một cách chính xác chỗ đứng của mình sau một chiến thắng làm nhiều người, nhiều giới ngất ngây.

Có lẽ cũng chính vì sự ngất ngây ấy mà sau trận chung kết, bầu Đức tuyên bố một câu đại loại, cầu thủ của mình đã thắng tất cả các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á, giờ thắng luôn cả Hàn Quốc thì còn mong mỏi, đợi chờ thêm gì nữa? Nói thế có vẻ không sòng phẳng, bởi năm ngoái, ở VCK U.19 châu Á, khi U.19 ĐTVN với nòng cốt là những cầu thủ HA.GL đối diện với U.19 Hàn Quốc thực sự, trong một giải đấu mang tính ăn thua thật sự, chúng ta đã thua trắng bụng. Năm nay, nếu phải đối diện với U.21 Hàn Quốc, chứ không phải U.19 thì chắc chắn đám trẻ nhà bầu Đức sẽ phải đối diện với những khó khăn, thách thức lớn hơn rất nhiều. Đừng tưởng giữa U.19 với U.21 chỉ là khoảnh cách 2 tuổi nên khoảng cách trình độ vì thế không quá chênh lệch, bởi trong bóng đá trẻ, độ chênh 1, 2 tuổi cũng tạo ra những khác biệt rất lớn về tư duy chơi bóng, và đặc biệt nhất là kinh nghiệm chơi bóng.

Hai năm với hai chức vô địch giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên liên tiếp rõ ràng là một nỗ lực, một chiến tích rất đáng khen cho thế hệ của những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn... Càng đáng khen hơn khi thế hệ cầu thủ này còn tạo một lực hút rất lớn khiến những sân bóng nổi tiếng là vắng lặng như sân Cần Thơ (năm ngoái) và sân Thống Nhất (năm nay) bỗng dưng chật kín người. Tuy nhiên, phải khách quan tỉnh táo thấy rằng, xét về mặt bản chất thì đây cũng chỉ là hai giải đấu giao hữu, chứ không phải là những giải đấu có tính thắng - thua, thành tích thực sự. Và cứ nhìn cái cảnh Thái Lan cử sang dự giải một đội hình vừa phải, để rồi hết sức thoải mái với những kết quả thắng - thua hẳn sẽ thấy tính cạnh tranh một giải giao hữu như thế này với những giải đấu chính thức khác xa nhau rất nhiều.

Công Phượng (trái) đã trưởng thành lên rất nhiều sau 2 năm vào đời. Ảnh: H.M.

Chỗ này thì có lẽ ông HLV trưởng ĐT U.23 Việt Nam Toshiya Miura - một người theo triết lý thực dụng hiểu hơn ai hết. Thế nên đừng quá kỳ vọng vào việc sau khi chứng kiến màn trình diễn thuyết phục của U.21 HA.GL ở một giải giao hữu, ông sẽ lấy quân HA.GL làm chủ lực ở ĐT U.23, từ đó làm mới U.23 theo màu sắc HA.GL như một bộ phận các nhà chuyên môn đã và đang đặt ra.

Có một chi tiết rất đáng chú ý là sau khi lên ngôi tại giải đấu này, những cầu thủ HA.GL như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy..., người sẽ chính thức ra nước ngoài thi đấu, người sẽ ra nước ngoài thử việc. Hy vọng là cảm hứng và sức sống đến từ chức vô địch thứ hai trong cuộc đời cầu thủ của mình sẽ giúp những cầu thủ này "Đông Du" ấn tượng.

Trò lên tuyển, thầy ở nhà

Hôm qua, sáu cầu thủ HA.GL đã có mặt ở ĐT U.23 Việt Nam để tập luyện cùng HLV trưởng Toshiya Miura, hướng đến mục tiêu VCK U.23 châu Á diễn ra tại Qatar vào tháng 1 năm 2016. Điều đáng nói là HLV trưởng U.21 Hoàng Anh, cũng đồng thời là HLV trưởng CLB HA.GL Nguyễn Quốc Tuấn đã không ra Hà Nội cùng các học trò như những lần hội quân đội tuyển trước đây.

Ông Tuấn cho biết, sau khi trở thành HLV trưởng HA.GL thay thầy ngoại Guillaume Graechen, công việc của ông quá bận rộn nên không thể lên ĐT, làm HLV thủ môn như suốt 2 năm qua. Thời gian tới, có thể công việc của ông Tuấn ở HA.GL sẽ được san sẻ bởi một chuyên gia bóng đá giàu kinh nghiệm của Nhật Bản - người mà bầu Đức đang thương thảo để làm mọi cách đưa về phố Núi.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.