19h hôm nay, vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, Việt Nam - Thái Lan:

Thách đố của Miura...

Thứ Ba, 13/10/2015, 08:19
Kể từ ngày ông Toshiya Miura cầm quân ở ĐT Việt Nam và ĐT U.23 Việt Nam, chúng ta toàn thua trước người Thái. Đó là lý do mà trong cuộc họp báo trước trận vào sáng qua, nhà cầm quân người Nhật cho biết: "Chiến thắng Thái Lan luôn là mục tiêu theo đuổi của tôi...".



Trong lần đầu tiên chạm mặt người Thái, U.23 Việt Nam thua U.23 Thái 1-3 tại Bangkok, nhưng sau đó ông Miura bảo "kết quả trận đấu không có ý nghĩa gì nhiều", vì đấy xét cho cùng chỉ là một trận giao hữu, chuẩn bị cho chiến dịch vòng loại U.23 châu Á của ông. 

Đến SEA Games 28 cách đây vài tháng, U.23 Việt Nam lại gặp U.23 Thái trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng môn bóng đá, và đấy là thời điểm cả hai đội đều đã chắc suất vào bán kết. Kết quả: U.23 Việt Nam lại thua, và ông Miura lại bảo "kết quả không quan trọng", vì đấy là trận đấu ông thử nghiệm hàng loạt nhân sự mới, cùng cách chơi mới. Phải đến trận ĐTQG Việt Nam thua ĐTQG Thái Lan 0-1 ở lượt đi vòng loại World Cup mới đây, ông Miura thừa nhận đấy là một trận thua tâm phục khẩu phục.

Thật ra có những hoàn cảnh khách quan đã ảnh hưởng tối nghiêm trọng đến cái kết quả cuối cùng của ông Miura trong trận đấu này. Theo một bộ phận các cầu thủ thì buổi họp đấu pháp trước trận, Miura chủ trương phòng ngự triệt để ở hiệp 1 nhưng sẽ bất ngờ bung lên, tấn công nhanh - mạnh trong một khoảnh khắc nào đó ở hiệp 2. Và đến lúc đó, những cầu thủ giàu sức tấn công như Minh Tuấn, Văn Quyết... sẽ được tung vào sân thay cho những cầu thủ cơ bắp, chỉ phù hợp với lối chơi phòng thủ. Tuy nhiên, chiếc thẻ đỏ của Minh Châu cùng việc phải dùng cả 3/3 quyền thay người vì lý do chấn thương đã khiến kế hoạch của ông Miura phá sản. Đó là điều khiến ông rất ấm ức, và chắc chắn ông muốn giải quyết mọi ấm ức đó trong trận tái đấu hôm nay.

Tối nay, thầy trò Kiatisak sẽ chọn phương án đôi công, đánh phủ đầu? Ảnh: H.M .

Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Miura nói rất rõ: "Thái Lan và Iraq có 2 lối chơi rất khác nhau, nhưng tôi đã nghiên cứu kỹ cả 2 lối chơi này và đã đề ra những biện pháp đối phó riêng". 

Những thông tin từ nội bộ ĐT cho hay cái riêng này nằm ở chỗ: đá với Iraq, cả một hệ thống được yêu cầu phải tập trung tối đa cho nhiệm vụ phòng ngự, và với nhiệm vụ này hai cầu thủ hậu vệ cánh phải hạn chế tối đa những tình huống dâng cao. 

Đá với Thái Lan thì khác, vẫn là sơ đồ 4-4-2 và vẫn là những pha bóng ngắn, nhỏ đánh vào hai biên, nhưng hai cầu thủ đá cánh sẽ được khuyến khích dâng cao để tăng cường hoả lực cho mặt trận tấn công. Bên cạnh những thay đổi về cách thức chơi bóng, nhiều khả năng cũng sẽ có những thay đổi quan trọng về nhân sự: Duy Mạnh - người đã chơi đặc biệt xuất sắc ở trung tâm hàng tiền vệ trong trận gặp Iraq có thể phải nhường chỗ cho Hoàng Thịnh, vì ưu thế sút xa của Hoàng Thịnh sẽ giúp xác suất ghi bàn từ hàng tiền vệ được tăng cao. 

Ở hàng tiền đạo, có thể Công Phượng sẽ được vào sân thay thế cho Mạc Hồng Quân - người đã bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội ngon ăn trong trận đấu trước, cũng là người chỉ thực sự phù hợp với lối đá phản công, chứ không phải tấn công. Riêng ở hàng phòng ngự, ông Miura phải thực hiện một sự thay đổi bắt buộc khi hậu vệ cánh phải Xuân Thành vắng mặt vì lý do thẻ phạt, và lấp vào vị trí của Xuân Thành có tới 90% khả năng là Mai Tiến Thành.

Trong khi ông Miura đang nghĩ nhiều đến các phương án tấn công thì ở phía đối diện có nhiều khả năng người Thái cũng sẽ tấn công. Và vì thế đây là một trận đấu hứa hẹn sẽ có nhiều cơ hội và nhiều pha bóng đẹp cho cả hai bên. Nói khách quan, xét ở tất cả các yếu tố như kĩ thuật, kinh nghiệm hay đẳng cấp nói chung, người Thái vẫn đang nhỉnh hơn chúng ta đôi chút. Do vậy, mặc dù ông Miura quyết thắng và sẽ làm mọi cách để thắng nhưng một kết quả hoà (nếu có) cũng là điều chấp nhận được.

Người Thái muốn đôi công

Vì bận tới Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội nên hôm qua,  HLV trưởng ĐTQG Thái Lan Kiatisak đã nhường quyền họp báo trước trận cho trợ lý  Klairung. Tuy nhiên, giọng điệu mà vị trợ lý này thể hiện vẫn giống y chang như giọng điệu của Kiatisak khi mới đặt chân đến sân bay Nội Bài: vẫn là những dự báo theo kiểu: "Đá ở Mỹ Đình sẽ rất áp lực", nhưng vẫn là một niềm tin chắc nịch "chúng tôi sẽ giành 3 điểm".

 Cái khác có chăng là việc trợ lý Klairung bày tỏ mong muốn ĐTVN cũng sẽ chơi đôi công để cống hiến cho khán giả một trận cầu tưng bừng, hấp dẫn.

Thực tế, nếu Việt Nam cũng mở toang đội hình đôi công thì người Thái sẽ rất dễ đá, còn ngược lại, nếu chúng ta vẫn xác định mình ở tư thế cửa dưới, để đá phòng ngự phản công một cách chắc chắn như ở trận hoà Iraq trước đó thì người Thái rất khó thực hiện nhiệm vụ áp đặt thế trận của mình.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.