Bóng đá thời hậu COVID-19: Thay đổi để tồn tại

Thứ Năm, 14/05/2020, 14:28
Đại dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát ở nhiều quốc gia và các hoạt động thể thao cũng quay trở lại, trong đó có bóng đá. Tuy nhiên ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu khiến môn thể thao vua cũng buộc phải có những thay đổi để thích nghi.


Liên đoàn bóng đá thế giới - FIFA là một trong những cơ quan quyền lực nhất đồng thời cũng là tổ chức nhạy bén nhất trong việc ứng phó với những ảnh hưởng tiêu cực từ "cơn bão" mang tên COVID-19. Khi những Liên đoàn thành viên gặp khó khăn vì các giải đấu bị đình hoãn thì FIFA lập tức có động thái trợ giúp với khoản tài chính gần nửa triệu đô cho mỗi thành viên và mới đây khi những giải đấu "rục rịch" quay lại cũng chính tổ chức này đề xuất việc thay đổi điều luật phù hợp hơn cho hoàn cảnh hiện tại.

Cụ thể FIFA đã đề xuất rồi chính thức thông qua sau khi có sự đồng thuận của Hiệp hội bóng đá thế giới (IFAB) về việc tăng số lượng cầu thủ thay người từ 3 lên thành 5 trong 1 trận đấu chính thức. Đây được xem là hành động rất kịp thời của FIFA trong bối cảnh lịch thi đấu ở hàng loạt giải đấu sẽ trở nên dày đặc sau khi được tổ chức trở lại và các cầu thủ có thể luân phiên thay nhau ra sân qua đó tránh được tình trạng kiệt sức.

Renzo Ulivieri, chủ tịch của hiệp hội HLV Italia cho rằng việc tăng số lượng cầu thủ được thay thêm 2 người là chưa từng có, và đây là cơ hội tốt để các HLV điều chỉnh trận đấu nhằm có kết quả tốt hơn. Cũng cần biết thêm rằng giải đấu hàng đầu Italia Serie - A vẫn "chưa hẹn ngày tái ngộ" khi đất nước hình chiếc ủng đang là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19.

Hàng loạt CLB lớn ở Việt Nam đang dồn sức chuẩn bị cho phần còn lại của mùa bóng 2020. 

Ngoài việc tăng số người, nhiều giải đấu còn đang tính tới khả năng áp đặt một số quy định khác nhằm phòng dịch. Những cái bắt tay giữa cầu thủ và HLV hai đội vốn là nghi thức "không thể thiếu" trước một trận đấu chính thức giờ rất có thể sẽ không còn, thay vào hành động biểu tượng cho tinh thần fair-play đó có thể chỉ là việc chạm củi trỏ. 

Không những thế một số giải đấu còn lên kế hoạch không cho các cầu thủ đổi áo sau mỗi trận (hành đồng thường thấy của giới cầu thủ) hay việc ôm nhau khi ăn mừng bàn thắng... Những thay đổi này cộng với việc nhiều khán đài sẽ trống trơn vì không có khán giả sẽ tạo ra những trận đấu với phong vị khác hẳn trước đây song đó lại là điều cần thiết ở hiện tại.

Mọi giống loài sinh vật muốn tồn tại đều cần thích nghi với điều kiện sống, bóng đá cũng thế và đây cũng không phải lần đầu môn thể thao vua thay đổi. Trong hơn 100 năm lịch sử của bóng đá hiện đại thì hàng loạt quy định mới ra đời đã khiến bộ mặt của môn túc cầu gần như khá hẳn với phiên bản khởi thuỷ của nó. Âu đó cũng là điều dễ hiểu!

Tại Việt Nam, ngày 13/5, Tổng cục TDTT đã ban hành công văn về việc cho phép tổ chức các Giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2020. Sau đó Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã lên phương án để bóng đá trở lại sau dịch bệnh COVID-19. 

Theo đó VPF thông báo Lịch thi đấu vòng loại và vòng 1/8 Giải Bóng đá Cúp quốc gia Bamboo Airways 2020 với trận đấu khai mạc ngày 23/5 tới trên SVĐ Thiên Trường, Nam Định trước trận đấu giữa CLB Dược Nam Hà Nam Định và Hoàng Anh Gia Lai.

V.league giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam cũng sẽ quay lại nhưng với hàng loạt thay đổi. Cụ thể phần còn lại của V.league 2020 sẽ  diễn ra từ ngày 5/6-25/10, chia làm 2 giai đoạn. Lượt đi, từ ngày 5/6-2/8, sẽ hoàn tất với 13 trận trong đó có 2 trận đã diễn ra. Kết quả 13 trận đó dùng để phân nhóm giai đoạn hai. 

V.league đang thay đổi quy định cũng như thể thức thi đấu dưới ảnh hưởng của đại dịch.

Ở giai đoạn này, nhóm 8 đội phía trên thi đấu tranh chức vô địch, 6 đội phía dưới đá tránh suất xuống hạng. Trong 8 đội dẫn đầu, những đội xếp hạng cao hơn sẽ được ưu tiên đá sân nhà nhiều hơn, gặp các đối thủ mạnh tại sân nhà. Đây là nhóm dựa trên kết quả thi đấu để xác định đội vô địch, đội á quân và đội hạng ba. Nhóm 6 đội sẽ xác định suất xuống hạng trong đó chỉ có 1 suất xuống hạng duy nhất.

Cần biết việc V.league rút ngắn thời gian thi đấu và số trận xuống có ảnh hưởng rất lớn tới ĐTQG . Đây là giải đấu có sự hiện diện của hàng loạt trụ cột dưới thời HLV Park Hang-seo như Quang Hải, Hùng Dũng, Quế Ngọc Hải, Công Phượng hay Văn Thanh... Nếu V.league kết thúc vào cuối tháng 10, các cầu thủ sẽ có thời gian lấy lại phần nào thể lực, đồng thời giúp HLV Park Hang-seo rảnh tay chuẩn bị đội hình cho Vòng loại World Cup và AFF Cup 2020 gần như diễn ra nối tiếp nhau trong tháng 11.

Có thể nói sự thay đổi của V.league lần này là một sự thay đổi kịp thời và đúng lúc để đưa guồng quay bóng đá Việt Nam trở lại đồng thời cũng giúp ĐTQG có thời gian chuẩn bị cho những mục tiêu lớn trong năm nay. Một sự thay đổi đúng đắn!

Nguyễn Bình
.
.
.