Bóng đá Việt Nam: World Cup trong tầm tay

Thứ Năm, 02/01/2020, 15:49
Liên đoàn bóng đá Việt Nam đang xây dựng kế hoạch với mục tiêu lần đầu có mặt tại World Cup cho cả đội tuyển nam và nữ. Đây là một mục tiêu hoàn toàn có cơ sở vì đã được cân nhắc cả yếu tố khách quan và chủ quan.

Trong cuộc trao đổi với báo chí vào sáng nay (2-1), Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã xác nhận  rằng năm 2020 là năm bản lề liên quan đến những chiến lược quan trọng trong việc phát triển bóng đá Việt Nam. Theo ông Tuấn, với bóng đá nữ mục tiêu lọt vào vòng chung kết World Cup 2023 là hoàn toàn khả thi bởi về mặt khách quan giải đấu này sẽ được mở rộng số đội tham gia từ 16 lên 24.

Bóng đá Việt Nam có một năm 2019 cực kỳ thành công. Ảnh: CTV.

Trong khi đó về yếu tố chủ quan, bóng đá nữ Việt Nam đã và đang có một phong độ rất cao khi đứng đầu Đông Nam Á và đứng nằm trong top 5-6 của châu Á. Cũng theo ông Tuấn thì việc cần làm là xác định nhân lực, tức là tập trung bồi dưỡng cho các lứa cầu thủ với độ tuổi nhất định để phục vụ cho mục tiêu này.

Với bóng đá nam, mục tiêu được đề ra là giành suất tham dự World Cup 2026, đây vốn cũng là một mục tiêu mà HLV Park Hang-seo từng đề cập đến trước đó. Kỳ World Cup được tổ chức lần đầu trên 3 nước khu vực Bắc Mỹ cũng tăng số đội tham dự từ 32 lên 48 mà trong đó châu Á sẽ có 8,5 suất (1 suất đá play-off) "Ngay từ thời điểm này, chúng tôi đã rà soát, tính toán, đầu tư cho lứa tuổi phù hợp cho vòng loại World Cup 2026", ông Tuấn khẳng định.

Ông Trần Quốc Tuấn chia sẻ về các mục tiêu dài hạn của bóng đá Việt Nam sắp tới. Ảnh: Nguyễn Bình. 

Thực tế lứa cầu thủ trụ cột của U23 và ĐTQG như Quang Hải, Tiến Linh, Đức Chinh hiện nay đều mới 22 tuổi. Tất cả họ đều đang trong ở đỉnh cao sự nghiệp và điểm rơi cao nhất sẽ vào 6-7 năm nữa (tức là cũng vào thời gian World Cup 2026 diễn ra). 

Hơn thế nữa, cùng với việc V.league ngày một hấp dẫn, các CLB lớn ngoài chiêu mộ ngoại binh cũng đang tích cực đầu tư cho công tác đào tạo trẻ nên nguồn nhân lực cho đội tuyển quốc gia cũng được mở rộng. Những lớp kế cận cũng có các gương mặt tiềm năng như Văn Hậu, Đinh Thanh Bình... 

Với những yếu tố trên có thể thấy mục tiêu có mặt ở vòng chung kết World Cup 2026 của Việt Nam là hoàn toàn khả thi nếu nỗ lực hết sức.

Nguyễn Bình
.
.
.