Tổng thư ký AFF giải mã thành công của bóng đá Việt Nam

Chủ Nhật, 29/12/2019, 18:01
Bóng đá Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công trong hai năm vừa qua và dưới góc nhìn một chuyên gia Tổng thư ký AFF đã có những nhận xét rất xác đáng về vấn đề này.

Thành công của bóng đá Việt Nam là kết quả sự chuẩn bị hơn 10 năm trước, đó là nhận xét của Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) Winston Lee tại Hà Nội vào hôm nay (29-12).

Ông Lee tới Hà Nội tham dự Đại hội thường niên của Liên đoàn bóng đá Vịêt Nam (VFF) diễn ra vào hôm nay. Tại đây vị quan chức của AFF đã có những chia sẻ về thành công mà bóng đá Việt Nam gặt hái trong vòng 2 năm vừa qua.
Tổng thư ký AFF Winston Lee. Ảnh: VFF
“Tôi tin rằng các bạn cảm thấy tự hào về những thành tích mà bóng đá Việt Nam đạt được trong thời gian qua, cả bóng đá nam lẫn bóng đá nữ. Thực ra như chúng ta đã biết, thành công của bóng đá Việt Nam không chỉ được thể hiện trong 2 năm qua mà còn cả nhiều năm trước đó. Tôi nghĩ rằng, bóng đá Việt Nam khởi sắc và chuẩn bị cho thành công này từ cách đây 10 năm, khi các bạn vô địch AFF Cup 2008.", ông Lee nhận xét.

Sau thất bại tại SEA Games 29, bóng đá nam Việt Nam đã có những bước "đại nhảy vọt" trong kỷ nguyên Park Hang-seo với các thành công liên tiếp từ giải trẻ như VCK U23 châu Á 2018, ASIAD 2018, vòng loại U23 châu Á 2020, hay Asian Cup 2019 (vào sâu nhất so với các đội bóng Đông Nam Á) hay mới đây là chiếc HCV lịch sử tại SEA Games 30. 

Đội tuyển quốc gia cũng có những dấu ấn lớn khi vô địch tại AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi, dẫn đầu bảng G vòng loại World Cup 2022... Trong khi đó bóng đá nữ với tài năng của HLV Mai Đức Chung cũng như sự chiến đấu quên mình của các cô gái Việt Nam, chúng ta đã 2 lần vô địch Đông Nam Á trong năm 2019 này. 

Theo ông Lee, những thành công đó đến không phải là sự ngẫu nhiên mà sự chuẩn bị công phu từ công tác đào tạo trẻ cho đến việc tuyển chọn những nhân sự chất lượng cao tham gia công tác huấn luyện, bồi dưỡng. "Tôi đã nhìn thấy những thành công mà bóng đá Việt Nam có được là nhờ nỗ lực trong thời gian vừa rồi. Ví dụ như Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ ở đây, cơ sở vật chất cho các đội tuyển. VFF đã ký hợp đồng với đội ngũ chuyên gia HLV giàu kinh nghiệm, chất lượng. Tôi cho rằng, thành công của bóng đá Việt Nam chủ yếu đến từ con người. Cả dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam làm việc rất chăm chỉ", ông Wiston Lee nhận xét.

Với tư cách là một quan chức hàng đầu của AFF có thể nhận xét của ông Lee hoàn toàn chính xác. Hiện bóng đá nam Việt Nam đang sở hữu một thế hệ cầu thủ tài năng và cũng đầy đủ bản lĩnh sau khi "chinh chiến" qua nhiều mặt trận. Đặc biệt thế hệ này nhận được sự đào tạo bài bản, chế độ dinh dưỡng hợp lý nên khắc phục được gần như triệt để điểm yếu cố hữu về mặt thể hình thể lực của các thế hệ trước. Dàn cầu thủ cao trên 1m8 của U22 Việt Nam trong trận chung kết SEA Games 30 có lẽ là một minh chứng rõ ràng nhất cho nhận định trên. 

Không những thế, việc đào tạo bài bản còn giúp bóng đá Việt Nam liên tục cho ra lò các những thế hệ kế cận có trình độ ngang bằng thậm chí vượt trội hơn đàn anh. Nói đến đây không thể không nói đến công lao của HLV Park Hang-seo. Ông thầy người Hàn Quốc luôn có cách dùng người hết sức công bằng khi tuyển chọn nhân sự dựa trên phong độ hiện thời chứ không phải thành tích trong quá khứ.

Phân tích về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã từng phát biểu trong một hội nghị mới đây của Tổng cục TDTT rằng: "Để có được chiến thắng phải tổng hợp nhiều yếu tố và tất cả đều có đóng góp. Ví dụ huấn luyện viên Park Hang-seo luôn động viên ý chí, công bằng, khách quan không thiên về ai cả, tốt thì khen không thì nhắc nhở, không tốt không dùng, dù bất cứ ai". 
U22 Việt Nam giành chiếc HCV lịch sử tại SEA Games 30. Ảnh: Hanoi FC.

Theo Bộ trưởng Thiện chính cách dùng người công khai minh bạch này khiến mọi cầu thủ đều phải cố gắng tối đa đã góp phần không nhỏ cho thành công liên tục của bóng đá nam trong thời gian qua, Bộ trưởng Thiện lấy ví dụ về trường hợp thủ thành Bùi Tiến Dũng mà muốn HLV trong các môn thể thao khác cũng phải làm việc trên nguyên tắc này.

Lại nói sau những thành công liên tiếp kia từng có ý kiến lo sợ về quãng thời thời gian 10 năm "ngủ đông" của bóng đá Việt Nam như từng xảy ra sau chức vô địch AFF Cup 2008. Tuy nhiên với việc đặt mục tiêu giành suất dự World Cup 2026 (cho bóng đá nam) và World Cup 2023 (cho bóng đá nữ) hẳn điều này sẽ khó mà xảy ra. 

Bởi như ông Lee nhận xét đó là một mục tiêu đầy khó khăn và ngay từ bây giờ bóng đá Việt Nam phải làm việc rất nỗ lực mới mong đạt được. Nhưng chính khó khăn cũng là động lực để giúp con người ta tiến lên hoàn thiện mình. Hy vọng trong bóng đá Việt Nam cũng sẽ như thế để có một ngày khi nhắc tới bóng đá châu Á, "những ngôi sao vàng" sẽ là một cái tên đầy hãnh diễn trong mắt bạn bè quốc tế.

Nguyễn Bình
.
.
.