Bản lĩnh U23 Việt Nam!

Thứ Tư, 24/01/2018, 21:59
U23 Việt Nam đã giành lấy tấm vé chung kết U23 Châu Á bằng sự lỳ lợm, bản lĩnh cộng với chất “quái” của ông Park. Đó được xem là chìa khoá thành công cho đến thời điểm hiện tại.



Có thể chia ra 3 mốc quan trọng trong hành trình đến trận chung kết của U23 Việt Nam. Đầu tiên dó là khi đá ở vòng bảng. Khi đối diện với cả 3 đối thủ là U23 Hàn Quốc, U23 Úc và U23 Syria, các cầu thủ đã được xác định tư tưởng bước vào mỗi trận đấu đều là những thử thách lớn. 

Bởi trước khi đến với giải đấu này, U23 Việt Nam không được đánh giá cao, thậm chí chỉ là kẻ lót đường cho các đội bóng lớn khác. Do đó các cầu thủ cũng được xác định trước tư tưởng là không có gì để mất. Chính việc không gặp áp lực trong thi đấu đã giúp các học trò của HLV Park hang-seo chơi lỳ hơn trong từng trận đấu.  

U23 Việt Nam đã giành vé vào chung kết xứng đáng. Ảnh: HP

Và sự tự tin của các cầu thủ cũng được tăng dần lên sau mỗi trận đấu. Sau trận đầu tiên thua U23 Hàn Quốc 1-2, ông Park đã nói rằng điều ông chưa hài lòng nhất ở các cầu thủ chính là việc họ không có được sự tự tin khi đối đầu với những đội bóng lớn. Còn sau khi đã thắng Úc và hoà Syria một cách đầy thuyết phục, ông Park đã khẳng định là chúng ta đã biết cách khi thi đấu với các đội mạnh.

Cột mốc thứ 2 là ở trận bán kết với U23 Iraq. Đấy là một chiến thắng cho thấy độ “quái” của ông Park trong cách dùng người và thay người. Văn Đức chính là điều ông gây bất ngờ cho tất cả khi đã sử dụng cầu thủ được bổ sung muộn sau VCK U21 Quốc gia. Và đấy là một quân bài được xem là ấn tượng nhất sau chiến thắng trước Iraq. Chính đại diện của Tây Á đã  phải bất ngờ trước những gì mà U23 Việt Nam đã thể hiện.

Văn Đức là người đã đặt dấu giày trong bàn thắng đầu tiên của Công Phượng và có pha lập công san bằng tỉ số 2-2 cho U23 Việt Nam. Hay việc rút Công Phượng ở phút thứ 70 và thay thế bằng Đức Chinh cũng đã mang lại hiệu quả với bàn gỡ 3-3 bằng pha bang cắt của tiền vệ Đà Nẵng.  Trước một U23 Iraq từng là đương kim vô địch ở giải lần đầu tiên và xếp hạng 3 giải gần nhất, những gì mà thầy trò ông Park đã làm được đã bắt đầu tạo thành “cơn sốt” ở châu lục.  

Đến trận bán kết gặp U23 Qatar, đây là đội bóng đã toàn thắng 4 trận kể từ vòng bảng và được xem là ứng viên vô địch của giải đấu. Họ chính là lứa cầu thủ từng vô địch U19 Châu Á năm 2014 và được hướng đến làm nòng cốt cho ĐTQG Qatar tham dự World Cup 2020 được diễn ra trên chính đất nước này. Đó là  một thử thách cực kỳ lớn với các cầu thủ U23 Việt Nam.

Thế nhưng, cái duyên Tây Á một lần nữa lại giúp U23 Việt Nam có thêm chiến tích. Điều đáng nói là trong trận đấu này, cả hai lần U23 Việt Nam bị đối thủ vươn lên dẫn trước nhưng chúng ta không hề suy sụp. Đó là những thời điểm mà các cầu thủ đã vùng lên mạnh mẽ, đặc biệt là trong hiệp 2. 

U23 Việt Nam đã phủ đầu đối phương bằng việc chơi tấn công sòng phẳng khiến U23 Qatar trong thế dẫn bàn phải bất ngờ. Những người theo dõi trận đấu này không chỉ nhìn thấy một hình ảnh các cầu thủ Việt Nam tự tin trong lối chơi và một nền tảng thể lực mạnh mẽ.

Đặc biệt, cách mà những học trò của ông Park thực hiện những loạt sút luân lưu đầy bản lĩnh đã giúp họ có được chiến thắng 4-3. Ở trận đấu này, nếu như Quang Hải với cái “que” trái rất  dị thì thủ thành Tiến Dũng lại cho thấy sự lỳ lợm trong những tình huống đối mặt với các chân sút đối phương trên chấm 11m.

Và trong chiến thắng này, một lần nữa ông Park ghi dấu ấn bằng cách dùng người, đó là việc đưa Hồng Duy vào sân thay thế Duy Mạnh khi cầu thủ này gặp chấn thương. Rất nhiều người từng nghĩ đến Thành Chung, thế nhưng tiền vệ của HAGL đã cho thấy ông Park đọc trận đấu và lựa chọn nhân sự tốt như thế nào.

Trả lời báo chí, HLV Lê Thụy Hải đã phải thừa nhận rằng: “Ông Park nhiều chiêu bài quá, chúng tôi cũng làm chuyên môn mà không tỏ hết được. Hôm nay chiến thuật của U23 Việt Nam quá hợp lý. Chúng ta đá phòng ngự phản công tuyệt vời, hoàn hảo, làm đối thủ phá sản lối chơi đá phủ đầu. 

Sự thay đổi người của ông Park Hang-seo cũng rất ấn tượng. Tại sao Hồng Duy vào sân trước mà không phải Thành Chung? Điều đó cho thấy khả năng đọc trận đấu rất tốt của HLV Park Hang-seo và sự tin tưởng cho các học trò”.

Bây giờ, trước mắt chúng ta sẽ là một trận chung kết lịch sử. Đó là cửa ai cuối cùng khi mà các đối thủ đều đã hiểu quá nhiều về nhau sau hành trình ở U23 Châu Á. Hy vọng, ông Park sẽ tung ra những chiêu “quái” của  mình, còn U23 Việt Nam hãy tiếp tục giữ được bản lĩnh như những trận đã qua.

Duy Mạnh, Hồng Duy bị kiểm tra doping

Sau khi U23 Việt Nam hạ U23 Qatar và giành vé vào chung kết, tiền vệ Nguyễn Phong Hồng Duy và trung vệ Đỗ Duy Mạnh đã được BTC kiểm tra doping. Theo đó, Hồng Duy và Duy Mạnh vào phòng cách ly, uống vài chai nước 500 ml và ngồi chờ để thu lại xét nghiệm nước tiểu. Việc kiểm tra này diễn ra sau khi U23 Việt Nam thắng U23 Qatar để lọt vào trận chung kết.

Đây  là cách để BTC giải đảm bảo tính công bằng trong công tác tổ chức thi đấu chứ không phải lo nghi vấn U23 Việt Nam gian lận. Sau khi hoàn thành thủ tục kiểm tra xong, cả Duy Mạnh và Hồng Duy đã trở về chung vui với đội bóng.

Theo điều lệ VCK U23 Châu Á, sau mỗi trận đấu, AFC sẽ bốc thăm ngẫu nhiên 2 cầu thủ trong danh sách 23 cầu thủ không phân biệt đá chính hay dự bị để tiến hành thử doping và không loại trừ cho những trận đấu kế tiếp.

Cụ thể, sau mỗi trận đấu, AFC sẽ bốc thăm ngẫu nhiên 2 cầu thủ trong danh sách 23 cầu thủ thủ của mỗi đội (không phân biệt đá chính hay dự bị) để tiến hành thử doping và không loại trừ cho những trận đấu kế tiếp. Như vậy, một cầu thủ đã thử doping ở trận trước vẫn có thể tiếp tục được đưa đi kiểm tra doping ở trận đấu kế tiếp nếu BTC bốc thăm đúng tên. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.