Bài học từ nhà vô địch V.League 2018

Thứ Ba, 11/09/2018, 19:10

CLB Hà Nội đã lên ngôi vô địch giải bóng đá quốc gia V.League trước 5 vòng đấu ở cuối tuần vừa qua. Không chỉ vô địch nhờ tiềm lực kinh tế dồi dào, đội bóng Thủ đô còn gặt hái được quả ngọt nhờ những tháng ngày đằng đẵng ươm mầm tài năng và một chiến lược hợp lý.


“Mạnh vì gạo”

Có thể nói ở V.League hiện nay, CLB Hà Nội của bầu Hiển là đội bóng vững mạnh hàng đầu về kinh tế. Bầu Hiển, tức ông Đỗ Quang Hiển, ông chủ của CLB Hà Nội hiện đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T và Chủ tịch HĐQT của ngân hàng SHB. Ngoài ra, ông Hiển còn là người đứng đầu nhiều công ty lớn khác. Là một doanh nhân thành đạt, bầu Hiển còn nổi tiếng bởi sự đam mê và tâm huyết dành cho bóng đá. Vì vậy, CLB Hà Nội của ông luôn được quan tâm và đầu tư một cách bài bản.

Để duy trì và phát triển CLB Hà Nội, ước tính, mỗi năm bầu Hiển chi khoảng 100 tỷ để vận hành đội bóng. Đây là con số “khủng”, là điều rất đáng mơ ước với nhiều CLB đang chơi ở V. League 2018. Ví như CLB Sài Gòn, hiện nay, họ được chi khoảng 40 tỷ/ năm. CLB Sông Lam Nghệ An nhận được khoảng 30 tỷ/ năm. “Nghèo” nhất là CLB Nam Định, đội bóng vừa mới lên hạng chơi V.League 2018 được đầu tư khoảng 20 tỷ/năm. Tệ hại hơn, đội bóng thành Nam từ đầu giải đến nay còn chưa được… giải ngân khoản tiền ít ỏi này.

CLB Hà Nội gặt hái được quả ngọt từ chiến lược phát triển bóng đá hợp lý (ảnh: Hoàng Linh).

Có lẽ ở giai đoạn hiện nay, so sánh CLB nhà giàu Hà Nội với Nam Định là điều rất khập khiễng. Đến trước vòng đấu thứ 21, trong khi CLB Hà Nội chỉ còn cách chức vô địch đúng 3 điểm thì CLB Nam Định đang ngụp lặn ở dưới đáy bảng xếp hạng với vị trí 13/14 đội tham dự. Nhưng đó không phải là tất cả. Nếu như đội bóng của bầu Hiển được trang bị “tận răng”, thì CLB Nam Định của HLV Văn Sỹ sau vòng 20 còn bị các cầu thủ đồng loạt đình công do CLB này nợ lương đến 2 tháng liên tiếp!

Trả lời báo giới trước sự việc này, HLV Nguyễn Văn Sỹ thổ lộ rằng, trước mùa giải V.League 2018, lãnh đạo tỉnh Nam Định có hứa sẽ đầu tư 20 tỷ cho đội bóng quê hương. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì, khoản ngân sách 20 tỷ ấy đến những vòng đấu cuối của V.League 2018 này vẫn chưa được giải ngân. Trước việc bỏ tập và tạo sức ép rất lớn từ các cầu thủ, lãnh đạo đội bóng cũng đi “chạy vạy” khắp nơi để giải quyết khủng hoảng. Rất may sau đó, đội bóng thành Nam đã được một công ty cho mượn tiền trước để trả cho các cầu thủ để tiếp tục đá V.League.

Dưới muôn vàn khó khăn như vậy, thật sự rất khó cho HLV Văn Sỹ có thể đưa đội bóng thành Nam đạt được kết quả tốt và trụ hạng thành công ở V.League năm nay. Từng là một trong những CLB lớn mạnh hàng đầu của cả nước, cái nôi đào tạo trẻ uy tín, nhưng dưới khó khăn về kinh tế, CLB Nam Định đã bị xuống hạng và phải chờ đến 8 năm sau – năm 2018, đội bóng này mới góp mặt trở lại sân chơi hàng đầu của bóng đá quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay, Nam Định đang đứng trước nguy cơ rất lớn phải rơi xuống giải hạng Nhất. Câu chuyện “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” đang rất đúng với hoàn cảnh của bóng đá thành Nam.

Tiền không phải là tất cả

CLB Hà Nội có tiềm lực tài chính hùng mạnh là việc không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, đội bóng Thủ đô không phải là CLB V.League duy nhất có được lợi thế này. CLB Thanh Hóa của tập đoàn FLC cũng rất vững mạnh về kinh tế; CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của bầu Đức (ông chủ Tập đoàn HAGL) cũng không hề kém cạnh. Tuy nhiên, 2 CLB này lại không thể so sánh được với CLB Hà Nội về thành tích ở đấu trường V.League 2018 khi ở thời điểm hiện tại, Thanh Hóa đang xếp ở vị trí thứ 3 còn HAGL đứng mãi ở vị trí thứ 7.

CLB Hà Nội và CLB HAGL có rất nhiều điểm chung. Nói về sự đầu tư, không ai trong làng bóng đá Việt mạnh tay bằng bầu Đức. Cách đây đúng 11 năm, bầu Đức gây “sốc” trong làng bóng Việt khi bắt tay với CLB lừng danh thế giới Arsenal của Anh quốc để mở Học viện bóng đá đầu tiên tại Việt Nam với tên gọi Học viện bóng đá HAGL-JMG. Cùng với đó, các chuyên gia của Arsenal cũng đi khắp dải đất hình chữ S để tuyển mộ những trẻ lên 9-10 có năng khiếu bóng đá, mang về Gia Lai nuôi ăn, học văn hóa và tập đá bóng. Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… là những cái tên được chọn lựa từ thời ấy.

Nói một cách công bằng, dưới sự đầu tư bài bản của mình, bầu Đức đã cho ra lò được lứa cầu thủ khóa I rất chất lượng. Tuy nhiên đến tận thời điểm hiện nay, những tài năng ấy vẫn chưa thể giúp CLB HAGL có được một ví trí cao trên bảng xếp hạng V.League. Có thể có nhiều nguyên nhân, nhưng theo chúng tôi, một phần quan trọng là bầu Đức quá nóng vội khi quyết định đôn gần như nguyên vẹn những cầu thủ sáng giá của khóa I này lên đá V.League khi họ mới ở độ tuổi 19, đôi mươi.

V.League là đấu trường hết sức khốc liệt. Những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh dù có tài năng nhưng rất khó cạnh tranh với các cầu thủ đã chinh chiến qua nhiều mùa giải V.League của các CLB khác. Ngoài ra, việc không muốn mang về những ngoại binh tầm cỡ cho CLB HAGL là việc mà bầu Đức nên nhìn nhận lại ở V.League giai đoạn hiện nay vì không có CLB nào “dám” làm như vậy.

Cũng giống như HAGL, bầu Hiển cũng đầu tư rất bài bản cho lò đào tạo trẻ của CLB Hà Nội. Cùng lứa khóa I với HAGL, CLB Hà Nội cũng cho ra lò những cầu thủ rất chất lượng là Quang Hải, Đức Huy, Đình Trọng, Văn Hậu… Tuy có được những cầu thủ tự đào tạo rất chất lượng, nhưng CLB Hà Nội lại tỏ ra rất khôn ngoan khi có sự kết hợp hài hòa giữa các thế hệ cầu thủ. Ngoài các ngoại binh rất chất lượng, Quang Hải, Đức Huy, Đình Trọng, Văn Hậu luôn có những đàn anh nhiều năm ăn cơm đội tuyển quốc gia khác là Văn Quyết, Thành Lương sát cánh trong đội hình. Vì vậy mà những cầu thủ trẻ này trưởng thành rất nhanh, đóng góp công sức rất lớn vào chức vô địch V.League 2018.

Những đội bóng nghèo như CLB Nam Định, CLB Sông Lam Nghệ An, CLB Sài Gòn chưa có được kết quả cao tại V.League 2018 là chuyện hết sức bình thường. Còn trường hợp những đội bóng nhà giàu như FLC Thanh Hóa hay CLB HAGL chưa có thành tích tốt là điều đáng phải suy ngẫm cho những người làm bóng đá ở 2 CLB này. “Mạnh vì gạo, bạo vì tiền” nhưng đó không phải là tất cả. Thành công có được còn cơ bản đến từ sự hợp lý ở chiến lược phát triển xuyên suốt trong cách làm bóng đá, mà CLB Hà Nội là một ví dụ điển hình trong giai đoạn hiện nay.


Vũ Cảnh
.
.
.