VFF bỏ “bằng cấp” chọn “bằng lòng”

Thứ Bảy, 28/04/2018, 08:28
Sau tất cả những tranh cãi thì VFF đã bỏ tiêu chí ứng viên tham gia ban chấp hành VFF khóa VIII phải có bằng đại học. Đây là điều nhận được nhiều sự bằng lòng của giới chuyên gia và dư luận xã hội.

Trước thềm Đại hội VFF khoá VIII, Tiểu ban nhân sự đã xây dựng Dự thảo đề án nhân sự BCH VFF, với những tiêu chuẩn của các uỷ viên BCH cũng như các vị trí trong Thường trực BCH sẽ giữ những cương vị chủ chốt ở nhiệm kỳ VIII phải có bằng đại học.

Vấn đề này đã gây ra nhiều tranh cãi khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng VFF là tổ chức xã hội nghề nghiệp, thế nên cần ưu tiên những người có nghề, nếu đưa tiêu chí “bằng đại học” vào sẽ khiến cho nhiều người không đủ tiêu chuẩn tham gia ban chấp hành VFF. Thế nên cần cân nhắc việc có nên hay không đưa tiêu chí này làm điều kiện tiên quyết.

Trong khi đó, có những ý kiến lại không đồng tình với các làm việc của Tiểu ban nhân sự Đại hội VFF. Bởi lẽ tiêu chí “bằng đại học” khá mới mẻ, lần đầu được đưa vào nhiệm kỳ này nhưng lại được lấy ý kiến ban chấp hành một cách qua loa, thậm chí bằng hình thức gửi thư điện tử, nếu quá ngày các thành viên không trả lời coi như đồng ý. 

Đã đành mỗi tổ chức có quy chế, điều lệ hoạt động riêng và việc đưa ra tiêu chí cho các ứng viên tham gia tranh cử là điều bình thường. Thế nhưng, ở đây đã không có sự thảo luận và đưa ra trưng cầu ý kiến những người trong tổ chức với tinh thần cầu thị và trách nhiệm.

Đại hội VFF đang có nhiều vấn đề liên quan đến công tác nhân sự. Ảnh: H.A

Và tiêu chí này vô tình khiến đương kim Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức “tự ái”. Bởi lẽ, ai cũng biết bầu Đức là một doanh nhân thành đạt nhưng lại không có bằng đại học. Chính điều này đã khiến ông có những phản ứng gay gắt với VFF vì cho rằng đang có âm mưu loại mình. 

Trước đó,  Tiểu ban nhân sự sau khi lấy ý kiến cũng đã không đưa bầu Đức vào danh sách tranh cử dù có một số thành viên giới thiệu ông cho chức danh Phó Chủ tịch phụ trách tài chính. 

Điều này khiến ông không hài lòng vì cho rằng dù bản thân đã rút nhưng Tiểu ban nhân sự cũng nên tôn trọng luật bầu cử và ý kiến các thành viên đã giới thiệu ông.

Trong cuộc họp giữa Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT với VFF hôm 18-4, bầu Đức dù được mời nhưng đã từ chối khéo vì “không có bằng đại học nên xấu hổ không đến họp”. 

Bầu Đức cho biết, chỉ đến họp nếu được mời với tư cách là Chủ tịch của CLB HAGL. Cũng tại cuộc họp này thì tiêu chí “bằng đại học” được đưa ra thảo luận. 

Sau đó, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng là Trưởng tiểu ban nhân sự Đại hội  đã cho biết vấn đề này sẽ được xem xét lại hợp lý và lấy ý kiến ban chấp hành. 

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cũng khẳng định không có chuyện đưa ra tiêu chí “bằng đại học” để gạt bầu Đức hay vì lợi ích nhóm của VFF.  Những vấn đề đã xảy ra một phần do sơ suất của bộ phận làm công tác nhân sự.

Và đến ngày 27-4, VFF đã có văn bản chính thức thông qua ý kiến của ban chấp hành VFF, thống nhất không đưa tiêu chí ứng viên tham gia ban chấp hành VFF khóa VIII phải có bằng đại học. 

Theo đó, đã có 12 ý kiến đồng ý việc bỏ tiêu chí “bằng đại học” đối với các chức danh lãnh đạo VFF khoá VIII. Và đến đây thì VFF đã chấp nhận gạt tiêu chí bằng cấp để chọn sự “bằng lòng” của số đông giới chuyên gia và người hâm mộ.

Sau câu chuyện này, vấn đề được rút là Tiểu ban nhân sự Đại hội VFF ở góc độ nào đó đã không hoàn thành nhiệm vụ. Lẽ ra những lùm xùm, tranh cãi không đáng có, thế nhưng chính cách làm không hợp lý, chặt chẽ của Tiểu ban nhân sự khiến người ta buộc phải đặt câu hỏi về tính minh bạch cũng như việc có hay không động cơ trong đó.

Trước thềm Đại hội VFF khoá VIII, có quá nhiều vấn đề xuất hiện khiến cho chính những người trong cuộc cũng phải ngao ngán. Và rõ ràng, trong bối cảnh mà tất cả đều đứng trước sự săm soi của dư luận thì việc chọn sự bằng lòng với số đông là điều mà VFF đang ý thức được lúc này. 

Mới đây, chính bầu Tú cũng phải rút lui, không tham gia tranh cử chức Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính cũng là để vì  đại cục, để “bằng lòng” phần còn lại.

Bầu Đức nhất quyết rút lui khỏi VFF

Mặc dù Tiểu ban nhân sự đã bỏ tiêu chí “bằng đại học”, thế nhưng bầu Đức vẫn bảo lưu ý kiến xin rút khỏi VFF. Bầu Đức vẫn không dành sự quan tâm và không muốn đề cập đến chuyện bi hài này. Ông khẳng định bảo lưu quan điểm, không ứng cử vào bất kì chức vụ nào ở VFF khóa tới. Ông nói: “Tôi xin cảm ơn những người đã giới thiệu, đề cử nhưng tôi không ở lại làm gì. Người lớn đã nói là làm, tôi rút là rút, không có thay đổi nào cả”.

Bầu Đức cũng nói thêm tiêu chí bằng đại học không phải là lý do để ông rút khỏi VFF, bởi điều này ông đã quyết định từ sau SEA Games 29. Thế nên dù VFF có bỏ tiêu chí này thì ông không quan tâm nữa, sau những gì diễn ra trước thềm Đại hội khóa VIII.

Sau khi VFF gia hạn để các thành viên giới thiệu nhân sự cho ban chấp hành và các vị trí chủ chốt ở nhiệm kỳ VIII để tiến hành tranh cử, bầu Đức thậm chí còn được đề cử vào vị trí Chủ tịch VFF.

Sau khi bầu Tú xin rút lui, không tham gia tranh cử, đại diện VFF cho biết vẫn phải chờ văn bản chính thức. Ngoài bầu Tú, được biết, trong danh sách ứng viên ban chấp hành VFF khoá VIII cũng có thêm 1 người nữa xin rút. Thế nên Đại hội VFF có thể tiếp tục lùi ngày tổ chức vì những thay đổi liên tục liên quan tới vấn đề nhân sự. Theo quy định, sau khi trình danh sách lên Bộ Nội vụ, 30 ngày sau đại hội VFF mới được tổ chức.        

H.H

Hưng Hà
.
.
.