Vấn đề của Đội tuyển Việt Nam:

"Bác sĩ ngoại, trình độ cao..." và khoảng trống y học thể thao

Thứ Ba, 31/05/2016, 08:20
Trong cuộc họp báo trước trận Việt Nam - Syria ngày hôm qua, HLV trưởng ĐT Nguyễn Hữu Thắng cho biết: "Tôi đã làm việc với VFF, đề nghị cố gắng để ĐTVN có một bác sĩ ngoại trình độ cao. Có như vậy mới có thể điều trị chấn thương, theo dõi quá trình phục hồi của các cầu thủ. Việc này rất quan trọng".


Sở dĩ ông Thắng phải đề cập tới chuyện "bác sĩ ngoại" là vì thời gian qua ông đã gọi cầu thủ Hoàng Thịnh lên ĐT rồi sau đó buộc phải trả cầu thủ này về địa phương vì chấn thương. Cụ thể, Hoàng Thịnh được chẩn đoán là rách sụn chêm, và theo ông Thắng, với những chấn thương như vậy cầu thủ đi lại còn khó, chứ đừng nói gì tới chuyện xỏ giày vào sân.

Thế mà rất lạ, Hoàng Thịnh vẫn vào sân, vẫn chạy, để rồi sau đó lại đau. Vì vậy ông Thắng quyết định để Hoàng Thịnh về CLB để có thể tập trung chữa trị lâu dài. Ở đây, cảm giác như khoảng trống về y học thể thao là khá rõ, khi một cầu thủ bị chẩn đoán là chấn thương nặng nhưng sau đó lại vẫn có thể thi đấu, và thậm chí còn được gọi tập trung ĐTQG trước khi bị trả về.

Những thiếu sót này thuộc về bộ phận y tế của CLB FLC Thanh Hoá - CLB chủ quản của Hoàng Thịnh hiện nay hay của chính đội ngũ y tế ở ĐTQG, nơi mà lẽ ra các cầu thủ cần phải được kiểm tra sức khoẻ một cách cặn kẽ trước khi lên Tuyển? Thật khó tìm ra câu trả lời, nhưng điều đáng nói là câu chuyện này khiến nhiều người phải nhớ lại việc người tiền nhiệm của Hữu Thắng ở ĐTVN - HLV Toshiya Miura đã từng đề nghị phải thay thế gấp một bác sĩ trong ĐT vì vấn đề trình độ.

Hồi đó, khi ĐT xuất hiện quá nhiều pha chấn thương, nhà cầm quân người Nhật đã không ngại đưa ra nhận xét: "Đội ngũ bác sĩ, trị liệu ở V.League không tốt. Tôi được biết là có nhiều cầu thủ được phát hiện chấn thương rất chậm, lại có những cầu thủ bị chấn thương nặng hẳn hoi nhưng lại được xác định là nhẹ, thế là HLV trưởng ở các CLB cứ thế cho cầu thủ vào sân. Nếu cứ như vậy bao giờ họ mới có thể thực sự bình phục và trở lại với đúng phong độ của mình?".

Cầu thủ ĐTVN cần được chăm sóc bởi một đội ngũ y tế giàu chất lượng.  Ảnh: H.M.

Ai cũng biết ông Toshya Miura sống trong môi trường bóng đá Nhật Bản - một trong những môi trường bóng đá hiện đại, tiên tiến nhất châu Á hiện nay, cho nên ông hiểu ý nghĩa sống còn của công tác y học thể thao nói chung và y học bóng đá nói riêng. Và đấy chính là lý do khiến ông ngán ngẩm với một thực trạng không như ông mong muốn.

Tuy nhiên lật giở lại lịch sử sẽ thấy ông Miura không phải là người đầu tiên lên tiếng về vấn đề này. Trước ông, những Tavares, Riedl, Calisto cũng đều "va" phải những vụ việc cụ thể mà họ đã phải lắc đầu về công tác y tế, y học của bóng đá Việt Nam. Chẳng hạn như trước thềm SEA Games năm 2009 trên đất Lào, ông Calisto đã phải đưa cả ĐT U.23 Quốc gia... đi khám răng. Sau đó, ông phân bua cùng chúng tôi: "Bảo vệ răng miệng là những kiến thức y tế cơ bản, và lẽ ra các cầu thủ phải được biết đến nó ngay từ cấp độ CLB, vậy mà...".

Trở lại với những vấn đề sức khoẻ của ĐTVN hiện nay, ngoại trừ việc Hoàng Thịnh bị trả về CLB, những "hạt nhân" Hoàng Anh Gia Lai như Tuấn Anh, Xuân Trường cũng đang gặp phải những vấn đề riêng. 

Cụ thể, Tuấn Anh gặp vấn đề về răng miệng, còn Xuân Trường đã bị sốt nhẹ do chưa kịp thích nghi với những thay đổi thời tiết từ Hàn Quốc về Việt Nam. Hy vọng là trong thời gian sớm nhất, VFF sẽ đáp ứng được những đòi hỏi của HLV Hữu Thắng về một "bác sĩ ngoại, trình độ cao", để ông Thắng có thể yên tâm dồn mọi tâm huyết của mình vào chuyên môn ĐT.

Đội tuyển không phụ thuộc vào bất cứ ai

Trước đợt tập trung ĐT lần này, VFF và HLV trưởng Hữu Thắng đã phải làm mọi cách tác động tới các CLB chủ quản của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường ở Nhật Bản và Hàn Quốc để bộ ba cầu thủ này được "nhả" về ĐT. Điều này khiến một bộ phận không nhỏ dư luận cho rằng HLV Hữu Thắng xây dựng lối chơi trên nền tảng các cầu thủ HA.GL, tuy nhiên trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm qua, ông Thắng đã phủ nhận điều này.

Ông nói: "Tôi chọn cầu thủ dựa trên tiêu chí lối chơi chung của ĐT mà mình gây dựng, chứ không nghiêng về một hoặc một vài cái tên cụ thể nào. ĐT sẽ không phụ thuộc vào bất cứ điều gì khác ngoài sức mạnh tập thể". Đây là đợt tập trung ĐT đầu tiên mà bộ ba Hoàng Anh Công Phượng - Xuân Trường - Tuấn Anh có cơ hội cùng nhau ra sân, thể hiện mình.

Tuấn Thành

18 giờ hôm nay, Việt Nam - Syria: Lắp ráp, thử nghiệm đội hình

Nhận xét về ĐT Syria, HLV trưởng ĐTVN Nguyễn Hữu Thắng nhấn mạnh đến yếu tố thể hình, thể lực khi cho biết: "Đấy là những yếu tố vượt trội của họ so với ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, tôi đã cố gắng tìm ra những phương án thi đấu thích hợp khi gặp những đối thủ như vậy".

Có lẽ với ông Thắng, mục tiêu quan trọng nhất trong một trận giao hữu như thế này chỉ là lắp ráp, thử nghiệm đội hình, chứ không phải mục tiêu chiến thắng. Vì vậy, sẽ không bất ngờ nếu ông tận dụng triệt để trận đấu này để cho một số lượng tối đa các cầu thủ được vào sân thi đấu. Ở bên kia chiến tuyến, HLV trưởng Syria, ông Alhakim đánh giá cao sự tiến bộ của ĐTVN trong thời gian qua.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.