Ba lý do làm nên hiện tượng Leicester City

Thứ Năm, 17/12/2015, 08:27
Sau chiến thắng 2-1 trước đương kim vô địch Chelsea ở vòng 16 giải Ngoại hạng Anh vừa qua, câu lạc bộ “nhà nghèo” Leicester City đã trở lại ngôi đầu bảng tổng sắp với 35 điểm (hơn đội xếp thứ 2 là Arsenal 2 điểm), và tiếp tục tạo nên một hiện tượng thú vị, chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây tại giải Ngoại hạng Anh. Rốt cuộc điều gì đã tạo nên hiện tượng này?

Phải nói Leicester năm nay là điển hình của một khối đoàn kết, nơi mà tất cả các cầu thủ đều ra sân vì cái chung, và đá cho cái chung, chứ không phải để thể hiện những phẩm chất riêng của mình. Tuy nhiên trên bức tranh chung vẫn nổi lên những nét vẽ đặc biệt, và tiền đạo Jamie Vardy là một nét vẽ như vậy. Sở hữu tốc độ trung bình lên tới 35, 44km/h, Vardy được xếp vào hàng những tiền đạo chạy nhanh nhất nước Anh hiện tại. Nhưng không chỉ có tốc độ, cầu thủ mà 8 năm trước còn chơi bóng ở giải hạng 8 này còn rất giỏi trong những tình huống tỳ đè băng cắt, chớp thời cơ.

Một tiền đạo khác, đáng chú ý của Leicester là Riyah Mahrez. Khác với Vardy, Mahrez lại là mẫu tiền đạo kỹ thuật, khéo léo, và cứ nhìn cú cứa bóng thuộc vào hàng tuyệt phẩm mà Mahrez ghi vào lưới Chelsea mới đây là đủ hiểu anh có phẩm chất cá nhân tốt đến thế nào. Phải nói, cặp song sát Vardy - Mahrez là một sự bù trừ, kết hợp tối ưu với nhau, và hai con người này chính là điểm nhấn đậm nét trên bức tranh chung của CLB.

Một nhân tố quan trọng khác tạo nên hiện tượng Leicester dĩ nhiên là HLV Claudio Ranieri. Ai cũng biết, nhà cầm quân có biệt hiệu "gã thợ hàn" này từng trải qua 16 CLB trong suốt 29 năm hành nghề, và mặc dù đã từng làm việc ở những CLB lớn như Chelsea, Juventus, Inter Milan thì ông luôn bị giới mộ điệu nghi ngờ về năng lực.

HLV Ranieri đang bay bổng cùng CLB của mình.

Năm nay, khi Ranieri cập bến Leicester, một cây bình luận tại nước Anh thậm chí đã ví von: "Đấy là một sự lựa chọn gây sốc. Một sự lựa chọn của thảm họa". Tuy nhiên tính đến lúc này của cuộc chơi, Ranieri lại đang bất ngờ tạo nên hình ảnh một Leicester giàu sức tấn công, và quan trọng nhất là: giàu ý chí, giàu khát vọng.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, ông thầy này từng nói đùa: "Tôi không cần đến thuốc trợ tim, vì sự căng thẳng và những áp lực ở giải Ngoại hạng Anh khiến mọi loại thuốc trợ tim đều trở nên bất lực. Làm việc ở một giai đấu như thế này, bạn có thể lăn đùng ra chết bất cứ khi nào".

Ranieri vừa nói thế, cầu thủ Mahrez lập tức nói thêm: "Nếu ông ấy chết, tôi và các đồng đội của tôi sẵn sàng chết theo". Câu nói này cho thấy Ranieri rõ ràng đang chiếm được cảm tình của các cầu thủ, và thực sự đã tạo nên một khối gắn kết Leicester cực kỳ vững chắc.

Nếu vai trò của những cầu thủ như Vardy, Mahrez được thể hiện trên sân, nếu vai trò của Ranieri được thể hiện trên đường piste thì trong sự thành công bước đầu của Leicester người ta thấy vai trò của một người đứng sau, kiến thiết những bước đi chiến lược, đó là ông chủ tịch CLB Vichai. Điều thú vị, Vichai là người Thái Lan, và năm 2011, năm đầu tiên tiếp quản đội bóng ông đã không ngừng vung tiền đầu tư với quyết tâm giúp đội nhanh chóng có mặt ở giải đấu số 1 cấp CLB nước Anh.

Bây giờ, khi Leicester không những đã góp mặt ở giải đấu này, mà còn thể hiện được những nét tính cách khiến tất cả phải bất ngờ thì ở Vichai người ta lại thấy một phong thái lãnh đạo có thể liệt vào loại... có một không hai. Chẳng là trước một số trận đấu quan trọng của CLB, Vichai đã mời những nhà sư Thái Lan bay sang Anh làm phép, cầu may cho HLV, cầu thủ của mình, và không hiểu là do trùng hợp ngẫu nhiên hay quả đúng là do "phép thuật" của những nhà sư này, mà trong những trận đấu này, CLB của ông đều giành phần thắng.

"Giọt nước" Leicester làm tràn "chiếc ly" Mourinho?

Sau khi Chelsea để thua Leicester 1-2, trận thua thứ 2 liên tiếp ở giải Ngoại hạng, HLV trưởng Jose Mourinho không ngại nói: "Tôi cảm thấy bị cầu thủ phản bội". Với trận thua này, Chelsea đã rơi xuống tận thứ 16, chỉ còn cách nhóm có nguy cơ xuống hạng đúng 1 điểm.

Theo báo giới Anh thì ban lãnh đạo CLB vừa tổ chức một cuộc họp khẩn, kéo dài 9 tiếng đồng hồ để quyết định có nên sa thải "người hạnh phúc" hay không. Kết quả: phí bồi thường lớn và không có những ƯCV xứng tầm thay thế buộc Chelsea phải tiếp tục hợp đồng với Mourinho cho đến ít nhất là khi kết thúc mùa giải năm nay.

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.