Những cột mốc chủ quyền biên giới giữa biển khơi

Thứ Sáu, 02/02/2018, 15:50
Đã 1/4 thế kỷ trôi qua, những nhà giàn DK1 vẫn hiên ngang giữa biển khơi. Khó khăn, gian khổ, bão tố mưa giông, giữa cái sống và cái chết chỉ trong gang tấc thế nhưng vượt lên trên tất cả những chiến sĩ của Tiểu đoàn DK1 - Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân vẫn chắc tay súng, bám trụ đến cùng, chấp nhận hy sinh vì Tổ quốc để làm nhiệm vụ trên các Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Ngày qua ngày, đêm nối đêm có những khi bão tố ập đến, sóng dữ quật lên cao hàng chục mét, đổ xuống nhà giàn ầm ầm như thác đổ. 

Những chuyến tàu mang hơi ấm hương vị ngày Xuân, đón Tết của đất liền, hậu phương đến với các anh nơi đầu sóng ngọn gió đã phần nào động viên tinh thần, làm vơi đi nỗi nhớ đất liền và để thấy rằng vẫn có hậu phương luôn luôn bên cạnh, dõi theo, đồng hành cùng những chiến sĩ Tiểu đoàn DK1.

Vững vàng nơi đầu sóng

Tiếp tục chuyến hải trình công tác thăm chúc Tết những cán bộ chiến sĩ Hải quân đang ngày đêm kiên cường bám biển, vững vàng tay súng canh gác biển trời bằng trái tim người lính trên Nhà giàn DK1, sau hơn 1 ngày lênh đênh trên biển vượt sóng cấp 5-6, 8h sáng, Đoàn công tác trên tàu 264 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã đến thăm, chúc tết, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/21 Cụm Ba Kè. 

Ở nhà giàn DK1/21, Chỉ huy trưởng Nhà giàn là Trung tá Dương Văn Hoan, quê ở Hà Nam cùng 8 cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1/21 ra đón Đoàn công tác chúng tôi bằng những cái bắt tay, những cái ôm thật chặt, nồng ấm tình cảm như những người thân trong gia đình lâu ngày trở về. 

Trung tá Dương Văn Hoan chính là nhân chứng lịch sử của 20 năm trước khi cơn bão lịch sử số 8 có tên quốc tế Fathes bất ngờ đổ bộ vào vùng biển thềm lục địa Bà Rịa - Vũng Tàu, cướp đi mạng sống của 3 cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/6 Phúc Nguyên. 

Trong cơn bão tố, giờ phút sinh tử ấy, khi cận kề cái chết, Đại úy - Trạm trưởng Vũ Quang Chương vẫn bình tĩnh chỉ huy anh em rời nhà giàn, thu xếp tài liệu, ôm lá cờ Tổ quốc vào lòng để biển cuốn đi. Câu chuyện về đêm xé lòng ấy vẫn vẹn nguyên trong ký ức của Trung tá Dương Văn Hoan đến bây giờ.

Thiếu tá Đặng Việt Hưng, phóng viên Báo CAND cùng các chiến sĩ, thành viên trong Đoàn dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Nhà giàn DK1/21.

Kể về Nhà giàn DK1, Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh, Phó Tiểu đoàn trưởng DK1 cho biết: Ngày 5-7-1989, nhà giàn DK1 đầu tiên được xây dựng xong, với tên gọi “Nhà giàn Tư Chính A”. Đây là sự kiện quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

Bên cạnh những nhà giàn được xây từ thế hệ đầu tiên, nhà giàn thế hệ thứ ba với những cải tiến vượt bậc cũng đã hoàn thành. 

Sự vượt trội của nhà giàn mới là kết cấu vững chắc, liên hoàn với diện tích lớn. Hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời nhiều gấp 3 lần so với nhà giàn cũ. 

Mùa mưa bão không có ánh mặt trời, hoặc sương mù, các chiến sĩ vẫn có điện dùng để chiếu sáng, nấu cơm, chạy tủ lạnh, xem tivi. Trong suốt gần 30 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, vượt qua mọi hiểm nguy để giữ gìn bình yên cho vùng biển và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. 

Đã có 7 cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn DK1 anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Trải qua nhiều phong ba bão táp, các nhà giàn DK1 vẫn hiên ngang trụ vững giữa ngàn khơi không chỉ khẳng định là cột mốc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam, mà còn khẳng định sự kiên cường, quyết tâm giữ biển đến cùng của chiến sĩ nhà giàn, dù đó là nơi khó khăn, gian khổ nhất.

Đưa người từ trên tàu lên nhà giàn.

Kiên cường giữ biển đến cùng

Dẫn chúng tôi đi thăm một vòng Nhà giàn DK1/21, Trung tá Dương Văn Hoan phấn khởi cho biết: Đơn vị đóng quân độc lập xa đất liền luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng trực tiếp là cấp ủy, chỉ huy Nhà giàn cùng với sự phấn đấu nỗ lực của cán bộ chiến sĩ trong đơn vị nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017 và tháng 1 năm 2018. 

Thông tin liên lạc được bảo đảm thông suốt, cơ yếu, mã dịch điện đến đi bảo đảm nhanh chóng, kịp thời; không để sót lọt mục tiêu trên không, trên biển; không để bị động, bất ngờ.  Nhà giàn cao 3 tầng, trên nóc có sân bay trực thăng. Nội thất các phòng được trang bị tốt khá đầy đủ, đều có treo ảnh Bác và hoa nhựa đón xuân. 

Công tác sẵn sàng chiến đấu, nhất là trong dịp tết được duy trì thường xuyên, cảnh giác cao; bảo đảm tính pháp lý quốc tế. Rất đỗi bất ngờ tôi được gặp người đồng hương cùng quê Nam Định với tôi ở Nhà giàn DK1/21 giữa biển Trường Sa đó là Đại úy Dương Văn Long, Chính trị viên Nhà giàn. 

Gặp được nhau, tay bắt mặt mừng, Đại úy Dương Văn Long phấn khởi chia sẻ rằng công tác chuẩn bị Tết cho cán bộ, chiến sỹ đã hoàn tất. Ngoài các mặt hàng nhu yếu phẩm do đất liền cấp ra, nhà giàn cũng chủ động tổ chức tăng gia thêm lợn, gà, vịt và các loại rau xanh củ quả, đảm bảo nguồn lương thực tươi. 

Tết của người lính Hải quân làm nhiệm vụ trên nhà giàn trong những năm trở lại đây cũng đủ đầy như ở đất liền, chỉ thiếu tình cảm đoàn viên từ đất liền. Ở nhà giàn, các chiến sĩ còn nuôi được bốn con heo, chế biến làm thêm được cả đậu phụ. 

Dịp Tết, nhà giàn sẽ làm thịt hai con heo, một vào dịp lễ ông Táo, còn một con để đón giao thừa.

Nhà giàn ngày càng được xây dựng hiện đại.

Thay mặt Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Đại tá Nguyễn Quốc Văn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác cùng Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh, Phó Tiểu đoàn trưởng DK1 trao quà tết cho cán bộ, chiến sỹ; chúc những cán bộ, chiến sĩ  Nhà giàn DK1/21 đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đầm ấm, vui vẻ, đủ đầy; đồng thời không quên nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. 

Đại tá Nguyễn Quốc Văn xúc động: “Đã thành thông lệ, những chuyến tàu mang hơi ấm của đất liền, hậu phương đến với cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK1. Đây là tình cảm của đất liền gửi tặng. Chúc các đồng chí Nhà giàn đón mùa Xuân mới vững chắc tay súng canh biển trời Tổ quốc. Đất liền cùng hậu phương luôn bên cạnh các đồng chí!”. 

Thiếu tá Đặng Việt Hưng, phóng viên Báo CAND tặng ấn phẩm Báo CAND số đặc biệt cho CBCS nhà giàn DK1.

Thiếu úy Nguyễn Thế Hùng, 27 tuổi, quê ở Quảng Bình đây là lần đầu tiên đón Tết tại nhà giàn cho biết: “Dịp Tết ai cũng có tâm trạng nhớ đất liền, gia đình những người thân yêu nhưng tinh thần là trên hết vì nhiệm vụ. Ở nhà giàn Tết này cũng có đầy đủ hương vị Tết như ở đất liền. Chúng tôi rất phấn khởi và quyết tâm nêu cao cảnh giác, chắc tay súng để canh giữ biển trời quê hương ở nơi xa của Tổ quốc”. 

Chiến sĩ Phan Thanh Bảo, phụ trách pháo thủ; chiến sĩ Bùi Tiến Thành, phụ trách cơ yếu; Trung úy Nguyễn Văn Quân, phụ trách báo vụ; Thiếu tá Nguyễn Công Tuấn, phụ trách cơ điện; Trung úy Phan Văn Sơn, nhân viên rada… các chiến sĩ ở mỗi vùng miền khác nhau của Tổ quốc. 

Mỗi chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn riêng về gia đình, bố mẹ, vợ, con. Song ngày qua ngày, đêm nối đêm có những khi bão tố ập đến, sóng dữ quật lên cao hàng chục mét, đổ xuống nhà giàn ầm ầm như thác đổ. 

Các chiến sĩ Nhà giàn DK1/21 đọc ấn phẩm  Báo CAND số đặc biệt.

Có lúc anh em thiếu nước ngọt, thèm rau xanh; ước ao có khách đất liền ra thăm; nhớ nhà, lo lắng cho cha mẹ già, vợ con lúc trái gió, trở trời… Nhưng vượt lên trên tất cả, qua những nỗi niềm riêng các anh đều vững tâm, quyết chí, đồng lòng chung sức vượt qua mọi khó khăn, thử thách muôn phần để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

3 hồi còi của tàu 264 Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân vang lên, tạm biệt các chiến sĩ Nhà giàn DK1/21 bằng những cái ôm thật chặt, lưu luyến, nồng ấm tình cảm. 

Giao lưu bóng bàn trên Nhà giàn DK1/21.

Những ca từ của ca khúc "Khúc quân ca Trường Sa" của nhạc sĩ Đoàn Bổng vang lên từ trên boong tàu “Ngày qua ngày, đêm qua đêm. Chúng tôi đứng đây gìn giữ quê hương. Biển này là của ta. Đảo này là của ta. Trường Sa, dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua. Chiến sĩ Trường Sa …" khiến mỗi thành viên trong Đoàn công tác xúc động, bồi hồi xao xuyến. 

Có vượt sóng đến nhà giàn DK1 để rồi từng bước leo lên hệ thống cầu thang dốc cao của nhà giàn DK1 giữa lúc biển động, sóng to gió lớn mới thật sự hiểu thấu, cảm thấu những khó khăn, thử thách, vất vả gian truân và những hy sinh lặng thầm của những chiến sĩ Tiểu đoàn DK1. Đất trời đã vào Xuân. 

Ở giữa ngàn khơi thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, dẫu biết rằng phía trước còn nhiều sóng gió, bão táp phong ba, nhiều gian lao, vất vả, khó khăn thử thách nhưng Tết này; các chiến sĩ Nhà giàn DK1 đang đón một cái tết tươi vui, đầm ấm trong niềm thương yêu, tin tưởng của đất liền. Gần lắm Trường Sa ơi!

Việt Hưng (Email từ Trường Sa)
.
.
.