Câu chuyện cảm động: Cơm 2 nghìn đồng và bánh mỳ miễn phí

Chủ Nhật, 24/04/2016, 21:59
Cơm 2.000 đồng/suất, nước lọc uống miễn phí được đặt khắp nơi trong nội ô Đà Lạt, nay thành phố này giờ lại có thêm những tủ bánh mỳ để giúp những người có hoàn khó khăn.

Gần đây, sự xuất hiện hai tủ bánh mỳ miễn phí “cứ vơi lại đầy” tại Đà Lạt đang gây sự chú ý đặc biệt của người dân địa phương, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn. Với người nghèo khó, bữa sáng tô bún, bát phở còn là những thứ xa xỉ, ổ bánh mỳ miễn phí sẽ phần nào giúp họ ấm lòng mà chú tâm vào công việc mưu sinh.

Chủ nhân hai tủ bánh mỳ miễn phí trên là của anh Trương Dũng, ngụ đường Hai Bà Trưng, phường 6, TP Đà Lạt. So với những người giàu có trong xã hội, anh Dũng không thuộc dạng lắm tiền, nhiều của. Công việc hằng ngày của anh là làm các biển quảng cáo điện tử kiếm sống. Nhiều năm qua, anh Dũng là người luôn dành dụm một khoản thu nhập nhất định để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, cực khổ.

Tủ bánh mỳ miễn phí của anh Trương Dũng

Ý tưởng làm từ thiện bằng bánh mỳ miễn phí nhằm góp một phần công sức của mình để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống đến với anh Dũng cách đây một tháng. Vậy là anh bắt tay vào việc làm tủ đựng bánh ngay. 

Tủ làm xong, anh Dũng chọn 2 địa điểm để đặt là Ngã 5 Đại học Đà Lạt và một điểm đường Hai Bà Trưng, phường 6, TP Đà Lạt. Theo anh Dũng, lý do anh chọn 2 địa điểm trên để đặt tủ bánh mỳ miễn phí do đây là những vị trí tập trung nhiều người có hoàn cảnh khó khăn nhất Đà Lạt.

Ngã 5 Đại học Đà Lạt, nơi có hàng nghìn sinh viên, trong đó không ít sinh viên đến từ những vùng nghèo khó, nắng hạn, mất mùa. Những người bán vé số dạo, người làm nghề chạy xe ôm, phụ hồ, nhặt ve chai… là những đối tượng cần sự giúp đỡ, họ thường tập trung về đây sinh sống rất nhiều. 

Mỗi ngày, từ lúc 6h sáng các tủ bánh mỳ đã đầy ắp với 50 cái/tủ. “Nội quy” của tủ bánh mỳ miễn phí này là “mỗi người 1 ổ” và kèm theo thông điệp “nếu bạn thực sự khó khăn”.

Mấy ngày đầu, tủ bánh mỳ cứ 9h là hết sạch, anh Trương Dũng không bỏ thêm vì theo anh, khả năng giúp đỡ những người khó khăn mỗi ngày của chỉ được đến chừng ấy. Rồi những ngày sau đó, kỳ lạ thay, tù bánh mỳ này cứ vơi đi lại đầy trở lại. Ai đó đã mua thêm bánh mỳ bỏ vào thùng để nhiều người khó khăn có bánh mỳ để ăn hơn.

Một người bán vé số dạo cầm cái bánh mỳ vừa lấy trong tủ ra cho biết, từ khi có tủ bánh mỳ từ thiện này ngày nào sáng sớm đi bán vé số ngang chị lại lấy một cái để ăn. “Cảm ơn những nhà hảo tâm đã giúp đỡ những người cơ cực, một miếng khi đói bằng một gói khi no, ấm lòng với chúng tôi từ những nghĩa cử cao đẹp này”, - chị xúc động nói.

Anh Đoàn Phạm Minh Nhựt, nhân viên của cửa hàng Iti shop nơi đặt tủ bánh mì sát Ngã 5 đại học Đà Lạt cho biết: “Từ khi tủ bánh mì từ thiện xuất hiện ở đây thì những người dân lao động đỡ hơn rất nhiều trong công việc mưu sinh hàng ngày. Mỗi ngày có 50 ổ bánh mì được bỏ vào tủ, chủ sẽ không bỏ thêm nhưng các nhà hảo tâm thường xuyên góp thêm bánh mì nên tủ bánh chẳng kho nào thiếu bánh. Anh Trương Dũng lại sắm thêm bình nước để mọi người ăn xong sẽ có nước để uống ngay”.

Ông Ngọc Hảo, hàng xóm với anh Trương Dũng tâm sự: “Chúng tôi rất ngưỡng mộ hành động của anh Dũng. Tại đây có nhiều người hảo tâm đi ngang qua vẫn lấy một ổ bánh mì rồi bỏ lại một số tiền để tài trợ cho tủ bánh mì. Tôi mong muốn việc làm này sẽ được nhiều người biết đến và ngày càng được nhân rộng.

Chủ nhân của những tủ bánh mỳ từ thiện này, anh Trương Dũng thì nói: “Hành động của mình là vô cùng nhỏ bé so với thực tế những hoàn cảnh trong xã hội cần được giúp đỡ”. Anh hi vọng sẽ ngày càng có nhiều tấm lòng hảo tâm hơn nữa để những tủ bánh mì tiếp theo được ra đời trên mọi nẻo đường của thành phố Đà Lạt, giúp những người nghèo khó có thêm động lực để mưu sinh.

Vậy là bây giờ, ở Đà Lạt đã có 2 quán cơm giá 2.000 đồng/suất dành cho người nghèo, dọc những tuyến đường trong nội ô thành phố một nhà hảo tâm đã đặt tới ngót cả trăm bình nước lọc, nay lại có thêm những tủ bánh mỳ miễn phí của anh Trương Dũng.

Người dân và du khách đến với thành phố này thường nói: Ở Đà Lạt đi đâu cũng bắt gặp những tấm lòng nhân ái!..

Phạm Hằng - Kim Ngân
.
.
.