Những nhân vật "đặc biệt" trong Ngày hội hiến máu "Mùa hè nhân ái"

Chủ Nhật, 18/06/2017, 16:02

Sáng ngày 18-6, ngày hội hiến máu “Mùa hè nhân ái” 2017 đã diễn ra tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. 


Đây là hoạt động do Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội phát động nhân Ngày Quốc tế Người hiến máu với mong muốn tiếp nhận 2.000 đơn vị máu để bổ sung cho công tác điều trị cho người bệnh trong dịp hè vốn luôn là thời điểm khan hiếm máu điều trị cho người bệnh ở các bệnh viện. 

Từ 7h sáng ngày 18-6, “Mùa hè nhân ái” lần thứ 5 đã rộn ràng không khí ngày hội và được chào đón nhiều người đến tình nguyện hiến máu với tinh thần “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Mỗi người mỗi tâm thế đến để hiến máu, nhưng đều có chung nguyện vọng vì người khác, mong muốn mỗi giọt máu của mình sẽ góp phần cứu sống những người bệnh, làm thay đổi những mảnh đời vẫn đang phải chiến đấu trên giường bệnh.

Ngày hội “Mùa hè nhân ái” năm nay có một vị khách đặc biệt. Đó là anh Joseph (người Pháp). Anh Joseph đã từng 12 lần hiến máu, trong đó có 3 lần hiến máu tại Việt Nam. Anh Joseph tỏ ra rất phấn khởi khi có mặt trong ngày hội này cùng nhiều người bạn Việt Nam khác. Anh tâm sự, công tác chăm sóc người hiến máu của “Mùa hè nhân ái” rất chu đáo, tận tâm, từ khi khám - kiểm tra sức khỏe trước khi hiến đến khi hiến và những điều đó khiến anh  thấy thoải mái và dễ chịu.

Sư thầy Thích Đạo Trù nhiều lần hiến máu

Joseph cho hay, hiến máu ở Việt Nam và Pháp có thể khác nhau về quy trình nhưng đều mang mục đích chung là hiến máu cứu người. Điều khiến Joseph đặc biệt ấn tượng là rất đông người hiến máu, cũng như tinh thần làm việc của các tình nguyện viên Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội...

"Tôi thực sự ấn tượng với những nụ cười rạng rỡ và sự chào đón nồng nhiệt của các bạn tình nguyện viên ở đây. Các bạn quan tâm và chăm sóc người hiến máu chu đáo và nhiệt tình. Điều đó khiến những người đến đây cảm thấy gần gũi và thân thương. Tôi hi vọng trong tương lai Việt Nam sẽ có thêm nhiều tình nguyện viên vận động hiến máu hơn nữa, để phong trào ngày càng sâu rộng. Từ đó, sẽ có thêm nguồn máu đầy đủ phục vụ công tác điều trị ở các bệnh viện" - Joseph nói.

Là một trong những người có mặt ở ngày hội rất sớm, sư thầy Thích Đạo Trù (ở chùa Hương, Hà Nội) đã đăng ký tham gia hiến máu. Lâu nay, sư thầy Thích Đạo Trù là người rất nhiệt tình với phong trào hiến máu tình nguyện, vì thế, mỗi khi bi có các chương trình hiến máu tổ chức ở Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, sư thầy Thích Đạo Trù đều tình nguyện đến, đồng thời, còn vận động những người bạn cùng tăng ni, phật tử của chùa đi hiến máu.

Anh Joseph hiến máu lần thứ 3 tại Việt Nam 

Sư thầy Thích Đạo Trù cho biết đã 4 lần tham gia hiến máu cùng với mọi người, sư thầy chia sẻ: "Với lương tâm của người đã xuất hành, còn khỏe mạnh thì còn đi hiến máu để giúp đỡ những người bệnh khó khăn hơn. Được tham gia vào chương trình hiến máu, được nhìn thầy các bạn tình nguyện viên năng nổ nhiệt tình, nhìn thấy không khí hiến máu sôi nổi, tôi vô cùng cảm kích. Nghĩa cử của mọi người càng khiến tôi tự nhủ rằng mình sẽ tiếp tục tham gia hiến máu nhiều hơn. Bởi hiến máu cứu người là việc làm cao đẹp của con người. Nếu chúng ta khỏe mạnh thì hãy nên san sẻ để cứu giúp những người bệnh kém may mắn”.

Một hình ảnh rất cảm động trong ngày hội hiến máu là hai mẹ con chị Bùi Thị Ngân (Lạng Sơn) và bé Lê Thị Yến Nhi (4 tuổi). Bé Yến Nhi cũng chính là bệnh nhân của Khoa Bệnh máu trẻ em – Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. 

Bé đã phải gắn bó với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương từ khi chỉ mới hơn 1 tuổi, trải qua biết bao lần truyền máu và truyền thuốc để có được ngày hôm nay. Cũng vì thế, chị Ngân hiểu được ý nghĩa quan trọng của việc hiến máu cứu người – những bệnh nhân luôn cần máu như con gái mình. Đó là động lực để đưa chị đến với ngày hội hiến máu.

Nhiều bạn trẻ đến hiến máu tỉnh nguyện

Chị Ngân cho hay, kinh tế gia đình chị cũng khá khó khăn, nhưng hàng tháng chị vẫn cố gắng đưa con xuống Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để điều trị. “Có một đứa con bị ung thư máu, tôi thấu hiểu được nỗi khổ tâm của những bậc cha mẹ có con mang trọng bệnh. Con tôi sống được đến hôm nay cũng chính là nhờ máu của biết bao người. Vì vậy tôi cũng muốn được hiến máu, cũng muốn được giúp đỡ những đứa trẻ không may mắn như con tôi” - chị Bùi Thị Ngân bày tỏ.  

Rất nhiều bạn trẻ cũng đến đây với niềm vui được chia sẻ niềm vui với những người bệnh bằng việc làm thiết thực là trao gửi yêu thương qua những giọt máu. Bởi thế, chỉ trong buổi sáng, chương trình đã tiếp nhận được hơn 800 đơn vị máu, mà số lượng người đến tham dự ngày hội để hiến máu vẫn còn rất đông. Đây quả thật là những món quà ý nghĩa mà những trái tim nhân hậu, giàu tình yêu thương dành cho người bệnh không may mắn.


Thanh Hằng
.
.
.