Hiến máu cứu người - xin hiến thường xuyên

Thứ Năm, 15/06/2017, 08:52
Tối 14-6, tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội diễn ra lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc và sự kiện toàn cầu Ngày Quốc tế người hiến máu – 14-6-2017.


Xã hội luôn trân trọng, tri ân những người hiến máu.

Chương trình được tường thuật trực tiếp tại 3 điểm cầu là Hà Nội – Huế - TP Hồ Chí Minh. Đến dự lễ tôn vinh có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam... Tham dự chương trình có đại diện của Tổ chức Y tế thế giới, Hội Truyền máu quốc tế, Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cùng 100 đại biểu là những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố và gần 40 đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế và 9 quốc gia.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc và sự kiện toàn cầu Ngày Quốc tế người hiến máu 14-6

“Hiến máu cứu người – xin hiến thường xuyên” là thông điệp của Ngày Quốc tế người hiến máu - 14-6 năm nay do Tổ chức Y tế thế giới đưa ra nhằm kêu gọi cộng đồng thường xuyên hiến máu và sẵn sàng hiến máu trong những trường hợp khẩn cấp. Năm nay, Việt Nam là quốc gia đăng cai tổ chức sự kiện toàn cầu Ngày Quốc tế người hiến máu - 14-6.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trương Thị Mai đánh giá cao vai trò của Ban Tổ chức các cuộc vận động hiến máu tình nguyện và Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố trong một thập kỷ qua vào những ngày tháng 6 này đang cùng với nhiều quốc gia khác trên thế giới tổ chức các hoạt động tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu từ cấp cơ sở tới trung ương. Đây là việc làm rất có ý nghĩa, thể hiện sự trân trọng, tri ân của toàn xã hội và cộng đồng quốc tế đối với những người hiến máu để cứu người khác. Họ là những bông hoa đẹp nhất, tươi thắm nhất trong vườn hoa nhân ái.

Tôn vinh những doanh nghiệp đã đồng hành cùng chương trình.

Trong các đại biểu dự lễ tôn vinh và sự kiện toàn cầu "Ngày Quốc tế người hiến máu - 14-6” năm nay có nhiều người đã tình nguyện hiến máu trên 30, 40, 50 lần và hầu hết các đại biểu là người vừa trực tiếp tham gia hiến máu, vừa vận động hàng chục, hàng trăm người khác cùng tham gia hiến máu; nhiều người là đại diện cho gia đình hiến máu tiêu biểu. Đặc biệt, tại sự kiện năm nay, ngoài 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được tôn vinh còn có đoàn đại biểu cán bộ Hội Chữ thập đỏ, Trung tâm Truyền máu và người hiến máu tiêu biểu đến từ các quốc gia, có người đã hiến máu hàng trăm lần như đại biểu Floris Langendam, đến từ Hà Lan, đã hiến máu gần 600 lần…

Trong 10 năm qua, nước ta đã tiếp nhận được hơn 8,5 triệu đơn vị máu tình nguyện, lượng máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước. Từ hơn 465.000 đơn vị máu năm 2007 tăng lên 1,4 triệu đơn vị máu vào năm 2016. Lượng máu  này đã góp phần cứu chữa cho hàng triệu người bệnh, nếu không có những tấm lòng nhân ái hiến máu cứu người thì nhiều bệnh nhân đã phải từ bỏ cuộc sống chỉ vì thiếu máu dự trữ.

100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được tôn vinh tại buổi Lễ

Bà Trương Thị Mai nhấn mạnh, hiện nay, lượng máu đáp ứng được 70% nhu cầu của người bệnh... Chúng ta cần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong việc tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo để thay đổi nhận thức, hành vi của cộng đồng về sẵn sàng hiến máu cứu người. Đây không chỉ là trách nhiệm của ngành Y tế, của Hội Chữ thập đỏ, Đoàn thanh niên, của Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Bà Trương Thị Mai mong rằng các tấm gương tiêu biểu trong nước và quốc tế có mặt hôm nay sẽ là những hạt nhân nòng cốt vừa tiếp tục hiến máu cứu người, vừa tiếp tục tuyên truyền vận động người thân, bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp và người dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện để thế giới ngày càng có thêm hàng nghìn, hàng vạn tấm gương sáng về hiến máu tình nguyện, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Sự kiện này là cơ hội để trao đổi hợp tác giữa các quốc gia về vận động hiến máu tình nguyện, đồng thời giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được tôn vinh tại buổi Lễ

Ngày 14-6, tỉnh An Giang tổ chức tôn vinh 83 tập thể, cá nhân và gia đình tiêu biểu trong hiến máu tình nguyện năm 2017.

Tỉnh An Giang bắt đầu tổ chức vận động hiến máu tình nguyện từ năm 2004. Qua các năm, số đơn vị máu vận động được đều tăng cao. Cụ thể, từ 3.000 đơn vị máu năm 2004 tăng lên 14.998 đơn vị máu năm 2012 (gấp 5 lần). Riêng 6 tháng đầu năm 2017, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh An Giang kết hợp với Bệnh viện Huyết học Truyền máu Cần Thơ đã tiếp nhận 8.089 đơn vị máu, đạt 43% chỉ tiêu năm 2017. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn An Giang được phát động rộng khắp, có sức lan tỏa trong nhân dân. Qua đó, xuất hiện nhiều hộ gia đình, tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện, như: gia đình bà Nguyễn Thị Đẹp (huyện Tịnh Biên); tập thể Trường Cao đẳng Nghề An Giang, Trường Đại học An Giang; cá nhân ông Lê Minh Mẫu (huyện An Phú); ông Cao Văn Ngon (huyện Thoại Sơn); ông Lê Văn Bảy (huyện Phú Tân)... Mỗi tấm gương hiến máu tiêu biểu ở các độ tuổi, ngành nghề khác nhau, nhưng họ đều coi hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp và xuất phát từ tấm lòng muốn cứu giúp người bệnh.

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm với quốc tế về vận động người hiến máu

Chiều 14-6, Hội thảo quốc tế phát triển nguồn người hiến máu an toàn và ổn định do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức tại Hà Nội, nhằm chia sẻ kinh nghiệm vận động, triển khai các chương trình quốc tế về người hiến máu.

Đại diện của WHO, ông Junping Yu cho biết, có khoảng 71 nước vẫn thu gom trên 50% nguồn máu từ người hiến máu thay thế và người bán máu. 67 nước chỉ có 10 người hiến máu/ 1.000 dân, chủ yếu là các nước có thu nhập thấp hoặc trung bình.

Khẳng định nguồn máu ổn định và an toàn chỉ được bảo đảm nhờ nguồn người hiến máu tình nguyện thường xuyên ổn định, BS Hernan Montenegro (WHO) cho rằng, các nước cần nhiều hơn nữa những người hiến máu tình nguyện mới đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng trong điều trị.

Tại hội thảo, ông Ngô Mạnh Quân (Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương) cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm với các chuyên gia quốc tế về việc bảo đảm máu cho vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo dựa trên đội ngũ hiến máu dự bị thực chất và hiệu quả.

Theo đó, Việt Nam hiện có một trung tâm truyền máu (TTTM) quốc gia, 4 TTTM khu vực, 10 TTTM vùng, 60 ngân hàng máu (Khoa HHTM các bệnh viện) và một Trung tâm Hiến máu – Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh. Cả nước hiện có 287 huyện thuộc 45 tỉnh là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Do đó, việc xây dựng lực lượng hiến máu dự bị an toàn và bền vững là hết sức cần thiết, bảo đảm cung cấp được những đơn vị máu an toàn, chất lượng và nhanh nhất đến người bệnh ở những vùng này. 

Nhờ triển khai tốt công tác vận động hiến máu tình nguyện, nhất là lực lượng hiến máu dự bị, đến nay Viện đã có 1.606 người đăng ký tham gia lực lượng hiến máu dự bị và có 1.174 thành viên ngân hàng máu sống các địa phương.

PV

Xã hội luôn trân trọng, tri ân những người hiến máu.
Trần Hằng – Trần Ngọc -Văn Đức
.
.
.