Thầy giáo nhiều lần hiến máu cứu học trò

Thứ Sáu, 25/11/2016, 09:07
Nhiều năm qua, thầy giáo Hoàng Tấn Thạnh (58 tuổi), công tác tại Trường Tiểu học số 2 Phú Mỹ, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế, đã tham gia hàng chục lần hiến máu. Việc làm ý nghĩa của thầy đã cứu được nhiều học sinh và nhiều bệnh nhân không may gặp nạn…

Giảng xong tiết học môn Lịch sử cho các em học sinh lớp 4, thầy Thạnh tranh thủ phút giải lao trao đổi với chúng tôi.

Thầy Thạnh kể rằng, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm tiểu học, năm 1977, thầy được phân công về dạy học tại huyện Triệu Hải, tỉnh Bình Trị Thiên.

Trong năm đầu mới về nhận công tác ở Trường cấp 1, 2 Hải Lâm, có một học sinh lớp 8 tên Thỏa trong lúc chăn trâu bị ngã, bụng cắm vào sừng trâu được chuyển vào Bệnh viện Triệu Hải cấp cứu.

Do mất quá nhiều máu nên nhà trường đã huy động các giáo viên đến cho máu nhưng không có ai trùng nhóm máu với em Thỏa. Dù không biết mình thuộc nhóm máu gì nhưng thầy giáo Thạnh vẫn tự nguyện xin đi cho máu để cứu học trò.

Thầy giáo Hoàng Tấn Thạnh trong một giờ đứng lớp.

“Qua xét nghiệm, biết mình thuộc nhóm máu O nên các bác sĩ đã tiến hành lấy 500ml máu để cứu em học sinh không may gặp nạn. Được cho máu kịp thời và nhờ các bác sĩ tận tình cứu chữa nên Thỏa đã vượt qua cảnh thập tử nhất sinh để sau đó đi học trở lại”, thầy Thạnh nhớ lại kỷ niệm lần đầu tiên mình cho máu để cứu học trò.

Mãi đến năm 1990, thầy Thạnh được điều động về dạy tại Trường Tiểu học số 2 Phú Mỹ.

Biết tiếng thầy giáo Thạnh thường hay hiến máu cứu người nên không ít lần, các giáo viên và phụ huynh ở trường đã phải cầu cứu đến thầy Thạnh khi có con em cấp cứu, hoặc cần nguồn máu sống để chữa trị bệnh. Và dù là trong trường hợp nào, thầy vẫn luôn sẵn sàng cho đi những giọt máu quý giá để góp một phần giúp các học sinh chữa lành bệnh.

Có lần, một học sinh của trường mổ tim tại Bệnh viện Trung ương Huế nhưng thiếu máu. Sau khi nhận được cuộc điện thoại gấp gáp của bác sĩ đang làm phẫu thuật, thầy Thạnh tức tốc đến bệnh viện để cho máu.

“Nói thật lúc ấy mình không nghĩ gì nhiều, mình chỉ biết bệnh nhân đang cần máu, nếu không có máu thì tính mạng có thể nguy kịch nên nhiều lúc dù mệt lắm nhưng mình vẫn cố gắng cho máu với mong muốn duy nhất là người bị nạn sẽ vượt qua cơn nguy kịch”, thầy Thạnh tâm sự.

Đến nay, sau 39 năm đứng trên bục giảng, thầy Thạnh đã 53 lần hiến máu, 12 lần hiến tiểu cầu và 2 lần hiến huyết thanh (huyết tương) cho những trường hợp mắc bệnh nan y.

Với sự tận tâm, xem việc hiến máu cứu người như một việc làm thiện nguyện nên nhiều năm qua, thầy Thạnh đã trở thành nguồn máu sống của Bệnh viện Trung ương Huế và được Hội Chữ thập đỏ các cấp của tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng nhiều giấy khen.

Đặc biệt mới đây, thầy Thạnh là người duy nhất tại tỉnh Thừa Thiên - Huế ra Hà Nội tham gia “Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu Việt Nam năm 2016” do Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện và Viện Huyết học, truyền máu Trung ương tổ chức.

Tại đây, thầy vinh dự được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen và kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân.                                             

Anh Khoa
.
.
.