60 cán bộ Công an hiến máu cứu sống một sản phụ

Thứ Tư, 19/10/2016, 22:13
60 cán bộ chiến sĩ (CBCS) phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Sơn La đã tình nguyện kiểm tra sức khỏe và có 9 đồng chí đã trực tiếp tham gia hiến máu cứu sống một bệnh nhân bị thuyên tắc mạch ối khi sinh con tại bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La.


Đây là một dạng tai biến sản khoa với tỷ lệ tử vong rất cao. Nhưng nhờ những giọt máu quý giá của các tình nguyện viên của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Sơn La, trong đó có 9 CBCS Công an tỉnh Sơn La mà bệnh nhân đã được cứu sống.

Vào khoảng 9h 30 phút ngày 15-10, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận bệnh nhân Lường Thị Minh Huyền, 26 tuổi, trú tại bản Tin Tốc, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La nhập viện chuyển dạ sinh con lần đầu. Khi vào viện tình trạng bệnh nhân bình thường.

Các bác sĩ đang cấp cứu bệnh nhân Huyền trong tình trạng nguy hiểm đến tình mạng.

Đến 17h50’ chị được truyền đẻ chỉ huy theo chỉ định chuyên môn. Đến 18h chị sinh được cháu gái nặng 2,8 kg khỏe mạnh nhưng chị Huyền đột ngột ngừng thở, ngừng tim và bị thuyên tắc mạch ối là một biến chứng sản khoa vô cùng nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao.

Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Khoa sản Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La cho biết: "Đây là trường hợp thuyên tắc mạch ối điển hình trên lâm sàng. Bệnh diễn biến rất nhanh, đưa người bệnh vào trạng thái nguy kịch, đe dọa tình mạng. được truyền tới 48 đơn vị máu, tương đương với 12 l máu. Sau đó tình trạng rối loạn đông máu của bệnh nhân đã dần ổn định nhưng bệnh nhân vẫn bị chảy máu, bệnh viện đã tiến hành hội chẩn để phẫu thuật".

Bác sỹ Nguyễn Tuấn Anh thăm khám và hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân Huyền khi chị đang dần hồi phục.

Đây là trường hợp bệnh nhân được truyền máu với số lượng nhiều nhất ở Sơn La từ trước tới nay. Ngoài 2 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 4 đơn vị khối hồng cầu nhóm O thì có 41 đơn vị máu tươi toàn phần nhóm O do người nhà, bạn bè và những người tình nguyện trên địa bàn hiến tặng. 

Công an tỉnh Sơn La đã huy động 60 CBCS kiểm tra sức khỏe đễ sẵn sàng hiến máu cứu người và đã có 9 CBCS trực tiếp hiến 9 đơn vị = 2.250 ml máu tươi, góp phần cùng các bác sĩ bệnh viên đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu thành công bệnh nhân Huyền.

Anh Lò Văn Sâm, chồng chị Huyền xúc động đã bày tỏ lòng biết ơn đối với các y bác sỹ bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La đã tận tình hết lòng cứu chữa người bệnh. Anh Sâm cũng cảm ơn bạn bè, người thân, các tình nguyện viên các cơ quan, đơn vị và CBCS Công an tỉnh Sơn La đã tận tình hiến máu, cứu sống chị Huyền.

Với những nỗ lực của các y bác sỹ bệnh viên đa khoa tỉnh cùng với tinh thần tương thân tương ái “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”  của các cơ quan, đơn vị, CBCS Công an tỉnh Sơn La đã giúp chị Lường Thị Minh Huyền qua cơn nguy kịch. 

Minh Phong
.
.