Thanh niên Tổng cục Cảnh sát mang Xuân yêu thương đến với bà con vùng cao

Thứ Ba, 02/02/2016, 09:25
Rời xa sự náo nhiệt của thành phố, Đoàn thanh niên tình nguyện của Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an phối hợp với Đoàn thanh niên đại học Y Hà Nội; Tổng công ty điện lực dầu khí Việt Nam; Đại học Văn hoá nghệ thuật quân đội; Công ty đầu tư và phát triển công nghệ cao CNC đã tới những vùng rừng núi, vùng sâu, vùng xa để thực hiện những chuyến khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng những suất quà ý nghĩa cho người dân tỉnh Hoà Bình nhân dịp Tết Bính thân đang đến gần.

Tiết trời Hà Nội đang trong đợt rét kỷ lục của năm, trên vùng cao, cái rét còn buốt giá hơn. Mặc dù biết trước và đã chuẩn bị áo đơn áo kép nhưng cái lạnh vẫn khiến các tình nguyện viên răng không khỏi đập vào nhau. Tuy nhiên, khi nghĩ đến việc làm của mình sẽ mang lại thật nhiều ý nghĩa cho bà con nhân dân, cả Đoàn lại cố gắng, quên đi cái lạnh cắt da cắt thịt để bắt tay vào công việc một cách nhanh chóng. 

Cán bộ, chiến sĩ đoàn thanh niên Tổng cục Cảnh sát hướng dẫn người dân làm thủ tục khám bệnh.

Trải qua 5 giờ đồng hồ di chuyển bằng ô tô từ Hà Nội đến xã Cun Pheo, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình, khi xe vừa dừng bánh, chưa kịp nghỉ ngơi, cả đoàn lại hối hả phân công nhau bê những thùng lỉnh kỉnh thuốc men, dụng cụ khám chữa bệnh, bắt tay kê dọn bàn ghế để tổ chức buổi khám chữa bệnh vào đầu giờ chiều. 

Biết tin có đoàn cán bộ chiến sĩ Công an và bác sĩ khám bệnh từ Hà Nội xuống, bà con ở nhiều xã vùng cao chẳng quản ngại đường sá xa xôi, trèo đèo, lội suối từ tờ mờ sáng để tới được nơi khám, chữa bệnh từ thiện tại trung tâm xã. Theo lịch trình, đầu giờ chiều Đoàn mới bắt đầu tiến hành khám, chữa bệnh song ngay từ sáng, nhiều người dân đã đưa con nhỏ từ khắp các bản làng trong xã về đây tề tựu để được khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Thấy bà con đến đông, không đợi đúng đến giờ, các thành viên trong Đoàn, mỗi người một việc, làm các thủ tục cần thiết để bà con được khám bệnh ngay.

Y bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân.

Bà Đinh Thị Thấn, một người dân năm nay đã 68 tuổi, nhà ở cách trung tâm xã Cun Pheo hơn 10km, nhận được giấy mời của Đoàn tình nguyện đã dạy từ rất sớm để xuống điểm khám, chữa bệnh. Do giao thông đi lại từ bản Táu Nà (nơi bà Thấn ở) đến trung tâm xã rất khó khăn, trời mưa, đường lầy lội không thể đi được xe máy nên bà Thấn đã phải đi bộ từ 6h sáng đến 11h trưa mới đến nơi. 

Tuy phải trải qua quãng đường vất vả như vậy nhưng bà Thấn vẫn rất vui, liên tục cảm ơn Đoàn đã mang đến chương trình thật ý nghĩa cho người dân: “tôi thường xuyên bị đau bụng và khó thở, có những lúc đang đi thì khuỵu xuống vì đau. Mặc dù trước đó có đi khám, biết bệnh nhưng không có tiền mua thuốc nên thôi. Hôm nay, thấy có Đoàn tình nguyện về khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tôi vui lắm, nên phải xuống ngay. Tôi còn được phát bao nhiêu thuốc đây này” bà Thấn vừa nói vừa chìa túi thuốc trong tay ra cho chúng tôi xem. 

Lãnh đạo Đoàn thanh niên Tổng cục Cảnh sát tặng qùa cho gia đình bà Hà Thị Chăn có hoàn cảnh khó khăn tại xóm Băng xã Cun Pheo.

Rời xã Cun Pheo, Đoàn tình nguyện di chuyển qua xã Piềng Vế để tiếp tục hành động thiện nguyện của mình cho bà con nơi đây. Cun Pheo và Piềng Vế là các xã xa nhất của huyện Mai Châu huyện, còn nhiều khó khăn, người dân ít được tiếp cận với các phương tiện truyền thông lẫn các dịch vụ y tế hiện đại, còn giữ một số phong tục cũ không có lợi cho sức khỏe.

Đã quá trưa, cả đoàn đều mệt mỏi, thế nhưng ngoài kia vẫn còn hàng trăm người dân đang chờ được khám, các cán bộ chiến sĩ, bác sĩ trẻ lại nhiệt tình tiếp tục làm việc, nụ cười  thường trực để đón bà con. Thậm chí, nhiều cán bộ chiến sĩ còn trở thành “bảo mẫu” bế giúp các em bé  khi mẹ các bé vào trong khám bệnh. 

Khi khám cho các bệnh nhi, các bác sĩ luôn dỗ dành, kể chuyện để giúp các em bé bớt sợ hãi, căng thẳng. Nhiều em bé ban đầu còn sợ sệt nhưng sau khi vui đùa với bác sĩ đã mạnh dạn hơn. Các bác sĩ “bật mí” việc làm đó tưởng chừng đơn giản, nhưng có tác dụng rất lớn tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhi.

 
Đã quá trưa mà vẫn còn rất nhiều người dân đang xếp hàng để được khám bệnh.

“Trong đợt khám chữa bệnh này, chúng tôi đã thăm khám cho khoảng gần 1 nghìn người bao gồm cả trẻ em và người lớn. Đối với người lớn các bệnh lý thường gặp liên quan nhiều đến rối loạn tiêu hoá, dạ dày, tim mạch, xương khớp, biến dạng cột sống ở người lớn tuổi. Đối với trẻ em thì có nhiều bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản; tỷ lệ trẻ bị sâu răng lên tới trên 95%. Tại đây, bệnh nhân được phát hiện bệnh, tư vấn và được cấp thuốc miễn phí tại chỗ; với những trường hợp bệnh phức tạp, chúng tôi sẽ tư vấn đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám chuyên sâu hơn” bác sĩ nội trú bệnh viện Đại học Y Hà Nội Trần Thị Hương Trà chia sẻ. 

Ngoài khám bệnh, phát thuốc, nhân dân được các y, bác sĩ tư vấn về sức khỏe như: Phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ em, sức khỏe sinh sản hay tuyên truyền, hướng dẫn người dân vệ sinh khi ăn uống, tư vấn và hướng dẫn bà con cách chăm sóc bản thân, sinh hoạt hợp vệ sinh, và ý nghĩa của việc đến các cơ sở y tế khi có bệnh.

Đại uý Vũ Xuân Tuân, Bí thư Đoàn thanh niên Tổng cục Cảnh sát, Trưởng đoàn tình nguyện cho biết: Đây là hoạt động thường niên của Đoàn thanh niên Tổng cục cùng các đơn vị phối hợp tổ chức với mong muốn sẽ góp phần nhỏ bé để những người dân, trẻ em nghèo có một cái Tết ấm áp hơn. Đặc biệt, đoàn y bác sĩ đã khám giúp cho người dân không có điều kiện về khám, chữa bệnh tại các bệnh viện lớn biết được tình hình sức khoẻ của mình, góp phần vào công cuộc phấn đấu thoát nghèo của người dân nơi đây. Hoạt động cũng giáo dục cho thế hệ trẻ về lòng yêu thương, chia sẻ, đùm bọc nhau, vì vậy tuổi trẻ các đơn vị đã chung tay xây dựng nên một chương trình tình nguyện, tình nghĩa và thiết thực”.

Cũng trong dịp này, Đoàn cũng tổ chức giao một buổi tối giao lưu văn nghệ sôi động, ấm cúng, tạo được không khí chào mùa xuân mới sắp về. Bên cạnh đó, Đoàn đã tặng 50 suất quà, mỗi suất trị giá 1,5 triệu đồng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn... Qua đó, siết chặt mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa lực lượng Công an nhân dân nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung với bà con nhân dân các dân tộc.

Vũ Linh
.
.
.