“Tết vì người nghèo” xuân Bính Thân của Báo Công an nhân dân

Thứ Hai, 25/01/2016, 17:35
Trên những ngọn núi cao quanh năm mây phủ ở núi rừng Tây Bắc những ngày cuối đông, cái lạnh thấu xương, bà con người dân tộc Mông, Dao, Hà Nhì lại cùng nhau ngồi bên bếp lửa. Và, dường như sự ấm áp của những món quà tình nghĩa mà Báo CAND, Chuyên đề ANTG và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) mang đến đã xua bớt cái lạnh của ngày giáp Tết.


Mang mùa xuân đến với đồng bào nghèo Miền Trung

Ngày 19-1, Đoàn công tác XHTT Báo CAND, Văn phòng Thường trú tại miền Trung cùng Trung tướng Lê Ngọc Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, phối hợp Công an tỉnh Quảng Nam, Công an 2 huyện Nam Giang, Phước Sơn và Công ty TNHH Việt Tuấn, Công ty TNHH TM&DV Việt Tuấn Trinh (Đà Nẵng) đã vượt chặng đường dài để  trao tận tay 400 suất quà, tổng trị giá 200 triệu đồng cho các hộ đồng bào nghèo hiện đang sinh sống tại 2  huyện miền núi Nam Giang và Phước Sơn (mỗi địa phương 200 suất).

Đoàn công tác XHTT Báo CAND tặng quà tết cho đồng bào nghèo tại Miền Trung.

Ở xã Tà Pơơ, một xã nghèo của huyện Nam Giang, đại diện của 100 hộ gia đình nghèo, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số người Ve, Cơ Tu, Tà Riềng… đã được nhận trực tiếp từ những người làm công tác XHTT Báo CAND những phần quà đầy tình nghĩa. Trung tướng Lê Ngọc Nam, phát biểu: “Món quà tuy nhỏ nhưng là tấm lòng của lãnh đạo và nhân viên đang làm việc tại các đơn vị tài trợ, là trách nhiệm và sự tri ân của những người làm công tác báo chí CAND với bà con đang sinh sống trên vùng đất chiến khu xưa rất giàu truyền thống cách mạng…”.

Ông A Lăng Vũ, một trong số ít những bậc cao niên của xã Tà Pơơ, sau khi nhận quà đã xúc động nói: “Xã của chúng tôi có gần 300 hộ gia đình, trong số đó có đến hơn phân nửa là những hộ nghèo, rất nghèo… Nhận được món quà này trong những ngày giáp tết, chúng tôi vô cùng xúc động và chắc chắn rằng những người nghèo ở xã Tà Pơơ sẽ có được một cái Tết tươm tất hơn, no ấm hơn”…

Đoàn công tác XHTT Báo CAND tiếp tục lên đường về xã Cà Dy, nơi có làng Rô anh hùng trong kháng chiến.

Bà Nguyễn Đình Quỳnh Châu, đại diện đơn vị tài trợ cho biết, hoạt động XHTT là một cách làm tri ân của công ty và được tổ chức đều đặn hằng năm. Mong rằng, với sự giúp đỡ lần này, các gia đình nghèo sẽ có được cái Tết thật hạnh phúc.

Sau đó, đoàn lại tiếp tục lên đường đến huyện vùng cao Phước Sơn. Phước Sơn nằm trên triền đông của dãy Trường Sơn, có dân số khoảng 23.000 người, gồm 15 dân tộc khác nhau cùng sinh sống hòa thuận, trong đó người Bh’noong chiếm 59%, người Kinh 32%, các dân tộc khác 9%.

Tại điểm trao quà ở xã Phước Năng, ông Phạm Văn Phước, Chủ tịch UBND xã cho biết, xã có 615 hộ dân với hơn 2.200 nhân khẩu, trong đó hộ nghèo là 317 hộ. 90% dân số của xã là người đồng bào Bh’noong điều kiện kinh tế còn hết sức khó khăn. Do đó, những suất quà ân tình của Đoàn trao tặng đã góp phần giúp hàng trăm hộ gia đình nghèo tại địa phương có được cái Tết vui vẻ và đầm ấm.

Trước đó, Đoàn công tác XHTT Báo CAND đã cùng với Công ty CP Xây dựng Bắc – Nam 79 trao tặng 700 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho đồng bào nghèo sinh sống trên địa bàn TP Đà Nẵng. 300 suất quà cho đồng bào nghèo ở xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam và 100 suất quà cho bà con xã Phổ An, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Tại TP Đà Nẵng, Đoàn  đã đến tặng quà cho bà con nghèo ở 7 phường gồm: Hải Châu 1, Thanh Bình, Bình Hiên (quận Hải Châu); Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn); Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà); phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) và phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ). Ở tất cả các điểm trao quà, bà con đã rất xúc động khi được nhận những phần quà thơm thảo đầy ý nghĩa trước thềm năm mới.

Trong những người nghèo của xã Phổ An, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đến điểm nhận quà Tết có cụ Văn Thị Hồng (84 tuổi, trú thôn An Thạch, xã Phổ An) là người không nằm trong danh sách được trao quà.

Cụ Hồng cho biết cuộc sống của cụ rất khó khăn, song do số suất quà có hạn nên cụ không được nằm trong danh sách nhận quà, dù vậy cụ vẫn tìm đến điểm phát quà với mong muốn được Đoàn công tác XHTT Báo CAND xem xét. Sau khi biết hoàn cảnh khốn khó của cụ Hồng, Trung tá Nguyễn Văn Long, Phó ban Thư ký Tòa soạn Báo CAND, Trưởng Văn phòng thường trú miền Trung Báo CAND, đã quyết định chi thêm 1 suất quà ngoài dự kiến để gửi tặng cụ Hồng. Cầm món quà bất ngờ trên tay, cụ Hồng xúc động nói: “Tui cảm ơn nhiều lắm, vô cùng cảm ơn mấy chú Công an!”.

Tại điểm trao quà Tết cho đồng bào nghèo ở xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Đại tá  Lê Văn Tam – Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã chân thành cảm ơn Ban biên tập Báo CAND trong nhiều năm qua đã có sự kết hợp chặt chẽ với Công an TP Đà Nẵng để thực hiện các chương trình XHTT trên địa bàn TP Đà Nẵng và các địa phương anh hùng của tỉnh Quảng Nam.

Báo CAND, Chuyên đề ANTG, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến với đồng bào nghèo ở Yên Bái, Lào Cai

Trên những ngọn núi cao quanh năm mây phủ ở núi rừng Tây Bắc những ngày cuối đông, cái lạnh thấu xương, bà con người dân tộc Mông, Dao, Hà Nhì lại cùng nhau ngồi bên bếp lửa. Và, dường như sự ấm áp của những món quà tình nghĩa mà Báo CAND, Chuyên đề ANTG và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) mang đến đã xua bớt cái lạnh của ngày giáp Tết. Trong 2 ngày 20 và 21-1, 200 suất quà trị giá 100 triệu đồng đã được trao tận tay các hộ nghèo ở vùng núi cao tỉnh Yên Bái, Lào Cai.

Đại diện Báo CAND, Công an huyện Trạm Tấu và Ngân hàng Agribank tặng quà Tết cho bà con nghèo xã Pá Hu.

Con đường vào xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái rất khó đi. Men theo những con dốc cao, qua nhiều con suối mới đến Điểm trường số 9. Từ đây vào tới UBND xã nằm chênh vênh gần đỉnh núi phải mất nửa tiếng đồng hồ. Nơi xa trung tâm nhất tới 20km. Anh Thào A Chu, Phó chủ tịch UBND xã Pá Hu tâm sự: Bình thường bà con có thể đi lại bằng xe máy dù đường rất hẹp. Nhưng vào ngày mưa, hầu hết đều phải đi bộ vì đường đất lầy lội, xe không thể đi được.

Cuộc sống của bà con nơi này chỉ dựa vào cây lúa, cây ngô và tăng gia thêm bằng những đàn gà, lợn. Pá Hu có tới hơn 50% hộ nghèo. Cả xã có 5 thôn bản với 417 hộ dân, hơn 2.000 nhân khẩu, chủ yếu là người Mông, chỉ có 3% người dân tộc Thái. Cái nghèo vẫn đeo đẳng ở vùng núi cao này.

Bà con nghèo xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai nhận quà Tết từ Báo CAND và nhà tài trợ Agribank.

Chị Hạng Thị Trang, 21 tuổi, ở thôn Pá Hu tỏ vẻ bẽn lẽn khi chúng tôi hỏi về hoàn cảnh. Chị là một trong số ít người nói được tiếng Kinh. Bằng chất giọng lơ lớ, chị kể, ngôi nhà của chị ở cách đây 2 giờ đi bộ. Hôm nay chị cùng nhiều bà con đến đây nhận quà Tết của Báo CAND và Ngân hàng Agribank. Mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng là số tiền mà cán bộ công nhân viên của Ngân hàng Agribank dành để sẻ chia khó khăn với bà con nghèo miền núi, góp sức giúp bà con lo cái Tết. Cầm số tiền trên tay, anh Thào A Chư cho biết sẽ dành để mua gạo và thêm cái gì đó cho ngày Tết. 

Chiều 20-1, Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Trưởng ban CAND điện tử đại diện Báo CAND đã trực tiếp trao 100 suất quà của Ngân hàng Agribank tới 100 hộ dân Pá Hu với tổng số tiền 50 triệu đồng. Thượng tá Phan Nhật Tân, Phó trưởng Công an huyện Trạm Tấu bày tỏ sự phấn khởi khi cùng Báo CAND chia vui với bà con vào một ngày giáp Tết. Thượng tá Tân cho biết, dù cuộc sống khó khăn nhưng bà con rất tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và giúp đỡ lực lượng công an giữ gìn ANTT tại địa phương.

Sáng 22-1, đoàn Báo CAND và Chuyên đề ANTG cùng Ngân hàng Agribank đã đến xã biên giới Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Với 7km đường biên giới uốn lượn theo con sông Hồng, 12 dân tộc anh em cùng sinh sống ở 17 thôn bản. Chủ tịch xã Nguyễn Trọng Quốc cho biết, Cốc Mỳ là một trong những xã nghèo của cả nước, năm qua một số chỉ tiêu về kinh tế xã hội của xã chưa đạt được. Chương trình xây dựng nông thôn mới chỉ đạt 8/16 tiêu chí, chính quyền xã đang nỗ lực tìm các giải pháp để cố gắng giúp bà con thay đổi cuộc sống.

Đến nhận quà Tết, bà con nghèo ở xã Cốc Mỳ chọn cho mình bộ quần áo tươm tất nhất, các bà các hị điểm trang bằng những chiếc khăn sặc sỡ và mang theo cả em bé còn đang say sưa giấc nồng trên lưng mẹ. Anh Tẩn A Liều, Phó bí thư xã Cốc Mỳ thay mặt bà con nghèo nhận quà Tết cảm ơn Báo CAND và đặc biệt là nhà tài trợ - Ngân hàng Agribank đã chia sẻ khó khăn với địa phương bằng những món quà tình nghĩa. Thượng tá Vũ Mạnh Hà, đại diện Báo CAND chúc bà con có một cái Tết ấm áp và mong rằng bước sang năm mới, cuộc sống của bà con sẽ bớt nghèo khó, sẽ đầy đủ hơn.

Hà Hằng – PVMT
.
.
.