Báo CAND và Công ty Home Credit:

Tặng sách vở và quần áo ấm cho học sinh dân tộc La Hủ ở Mường Tè

Thứ Sáu, 17/11/2017, 15:26
Bum Tở là một trong những xã nghèo của huyện Mường Tè (Lai Châu). Địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, nên thời gian qua, việc “nuôi” con chữ của các em học sinh nơi đây gặp không ít khó khăn. Nhằm san sẻ những khó khăn mà các em học sinh, ngày 17-11, Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và Công ty Home Credit đã đến với Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Bum Tở.

Đường vào huyện Mường Tè – một trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh Lai Châu đã dễ đi hơn. Trước đây, từ thành phố Lai Châu để đặt chân lên thị trấn Mường Tè (huyện Mường Tè) phải mất 7-8 giờ đồng hồ thì nay thời gian đã rút đi còn gần 4 giờ đồng hồ. Được sự quan tâm của Đảng các ngành, các cấp, Mường Tè giờ đã có những đổi thay đáng kể. Tuy nhiên, do địa hình hiểm trở, tiết trời khắc nghiệt, cuộc sống của bà con, và nhất là sự học của các em học sinh nơi đây còn gặp nhiều khó khăn.

Quang cảnh buổi trao quà.

Điểm trường chính - Trường PTDTBT Tiểu học Bum Tở nằm nép mình trên triền ngọn đồi Phìn Khò (bản Phìn Khò). Hôm nay có lẽ là một ngày đáng nhớ với thầy trò nhà trường, nhất là khi ngày kỷ niệm Nhà giáo Việt Nam 20-11 đang đến gần. Em Vàng Giò Xa, học sinh lớp 4B rụt rè khi thấy đoàn công tác đến.

Em Xa bảo, nhà em ở tận bản Tả Phìn (xã Bum Tở). Nhà xa, đường đi quanh co, hiểm trở nên em đã đăng ký học bán trú. “Chiều nay (thứ sáu), bố con lên trường đón về, con sẽ khoe áo mới, vở mới!”, em Xa nói trong niềm vui. 10h30, trong khuôn viên Trường PTDTBT Tiểu học Bum Tở, chúng tôi thấy sự phấn khởi, mừng vui hiện rõ trên khuôn mặt của các thầy, các cô cùng toàn thể các em học sinh (chiếm gần 100% là người La Hủ) nơi đây.

Bà Hoàng Anh Phương Công ty Home Credit trao quà tới các em học sinh hiếu học Trường PTDTBT Tiểu học Bum Tở.

Những món quà mà đoàn công tác chúng tôi mang theo từ Hà Nội lên đây gồm: bình chứa nước Inox (thể tích lớn), quạt treo tường, máy bơm nước, áo ấm, vở viết, bút thước kẻ, bảng…với tổng trị giá 100 triệu đồng được trao trực tiếp tới thầy và trò nhà trường.

Bà Hoàng Anh Phương – Trưởng phòng Truyền thông Công ty Home Credit cho biết, đây là tấm lòng, là tình cảm mà cán bộ, công nhân viên của Công ty Home Credit gửi tặng thầy trò Trường PTDTBT Tiểu học Bum Tở. Qua đó, mong muốn thầy và trò nhà trường có thêm trang thiết bị, đồ dùng học tập, để tiếp tục “nuôi” con chữ. Và đặc biệt, các em học sinh có thêm áo ấm trong mùa đông năm nay.

Đoàn công tác trao quà tới các em học sinh hiếu học Trường PTDTBT Tiểu học Bum Tở.

Thầy Phạm Thành Lưu, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Bum Tở chia sẻ, năm học 2017 – 2018, trên địa bàn đã hợp nhất hai trường Tiểu học số 1 Bum Tở và Tiểu học số 2 Bum Tở. Hiện nhà trường có 9 điểm trường, 20 lớp với 471 em học sinh (trong đó có 469 em học sinh là người dân tộc La Hủ).

“Nhờ sự hỗ trợ trên của Báo CAND và Công ty Home Credit, nhà trường đã có thêm đồ dùng học tập, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học.Các em học sinh La Hủ ở Bum Tở có thêm điều kiện để học tập”, thầy Lưu cho biết thêm.

Đại diện Báo CAND; Công ty Home Credit và Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Lai Châu tặng quà các em học sinh hiếu học Trường PTDTBT Tiểu học Bum Tở.

Rời điểm trường chính, chúng tôi đến với điểm trường Pa Thoóng 2 (bản Pa Thoóng). Điểm trường Pa Thoóng 2, Trường PTDTBT Tiểu học Bum Tở nằm gần khu tái định cư của các hộ dân trong bản. Điểm trường với hai gian phòng học khang trang có 14 em học sinh đang theo học này vốn được Báo CAND và Hội Từ thiện Sen Vàng Berlin (Đức) tài trợ kinh phí xây dựng và đi vào khai thác sử dụng từ cuối năm 2016.

Trong gian phòng học được lát gạch men sáng loáng, các em học sinh lớp ghép “1 và 2say sưa nghe cô giáo Đào Thị Bằng giảng môn tiếng Việt. Điểm trường Pa Thoóng 2 nằm cách trung tâm xã 17 km là điểm trường xa nhất của trường.

Trước đây, khi điểm trường chưa xây dựng ở bản Pa Thoóng 2, các em học sinh trong bản phải đi bộ hơn 2km và học nhờ bên điểm trường Huổi Han. Ngày nắng đến lớp đã vất vả, ngày mưa đường lầy lội, trơn trượt lại càng khó khăn hơn. Sau khi được Báo CAND và nhà tài trợ tài trợ kinh phí xây dựng điểm trường ở ngay trung tâm bản Pa Thoóng 2, việc đến trường của các em đã thuận tiện hơn. Các em không còn lo trời đổ mưa, con suối Huổi Han dâng lên đột ngột nữa.

Các em học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Bum Tở vui mừng khi nhận quà của đoàn công tác.

Cầm trên tay tập vở ô li nguyện vẹn mùi hồ giấy, em Thàng Đức Mạnh, học sinh lớp 2 tỏ ra thích thú. Em không còn lạ lẫm với chúng tôi nữa. Em chăm chú nghe các thành viên trong đoàn công tác hỏi chuyện. Đại úy Cao Thị Hồng, Phó trưởng Ban Pháp luật – Bạn đọc, Báo CAND và bà Hoàng Anh Phương, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Home Credit cầm chiếc áo phao ấm áp lại gần rồi mặc cho Mạnh cùng 13 bạn bạn cùng học. Chiếc áo phao thật ấm và vừa vặn với Mạnh.

Tại đây, ngoài áo ấm, thiết bị đồ dùng học tập, đoàn công tác cũng đã trao 14 suất học bổng mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng tới các em học sinh hiếu học nơi đây. Buổi lễ trao quà kết thúc, thấy chúng tôi muốn về thăm gia đình, Mạnh và người em trai Thàng Mạnh Đức, học sinh lớp 1 bèn xin phép và được cô giáo Bằng đồng ý cho tan lớp về nhà. Ngôi nhà tái định cư của gia đình em Mạnh, em Đức nằm cách điểm trường chưa đầy 100 m.

Đoàn công tác XHTT tặng quà các em học sinh điểm trường Pa Thoóng 2.

Nhìn hai con mặc chiếc áo mới tinh tươm cùng món quà mà đoàn công tác trao tặng, anh Thàng Lò Hừ và chị Lý Phí Pơbố mẹ em Mạnh và Đứ vui mừng: “Cám ơn cán bộ, cám ơn các cô, các chú. Áo ấm thế này không sợ mùa đông rét nữa đâu!”. Nói rồi, vợ chồng anh Hừ, chị Pơ bắt chặt tay các thành viên trong đoàn công tác.

14h, kết thúc hành trình trao quà tới các em học sinh hiếu học Bum Tở, chúng tôi lên xe trở về thành phố Lai Châu. Một cảm xúc khó tả về cuộc sống, về sự học của các em học sinh đang đâm chồi, nảy lộc nơi rẻo Mường Tè bất chợt dội về…

Bà Hoàng Anh Phương cho biết, Công ty Home Credit hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009. Đây là một trong những công ty hoạt động trong lĩnh vực vay tiêu dùng trả góp với nhiều ưu điểm vượt trội: nhanh chóng, tiện lợi và thân thiện. Công ty Home Credit có hội sở chính ở TP Hồ Chí Minh, chi nhánh ở Hà Nội và 9 văn phòng đại diện ở các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. 

Qua 9 năm hoạt động, Công ty đã xây dựng mạng lưới gần 9.000 điểm giới thiệu dịch vụ. Bên cạnh hoạt động kinh doanh, thời gian qua, công tác xã hội – từ thiện, chung sức vì cộng đồng (trao học bổng cho học sinh hiếu học, tặng quà gia đình chính sách…) cũng đã luôn được Công ty chú trọng.

Trần Huy
.
.
.