Tấm lòng thơm thảo của nữ chiến sĩ giao liên trên “Đất sen hồng”

Thứ Tư, 03/08/2016, 10:38
Tìm về ấp 7, xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp), đi dọc con đường mòn trải đá, chúng tôi được người dân nơi đây tận tình chỉ đường đi đến nhà bà Võ Thị Thiền (66 tuổi, tên thường gọi là bà Năm Thiền).

Bà Năm Thiền được nhiều người dân xã Phong Mỹ xem là “ân nhân” vì chính bà đã bỏ tiền ra để xây dựng những căn nhà và đổ đá, sỏi lót đường cho người dân nghèo nơi đây.

Ở cái tuổi gần 70, nhiều người đã an dưỡng tuổi già cùng con cháu, nhưng bà Năm Thiền không cho phép mình làm như vậy, bà chia sẻ: “Tôi luôn ghi nhớ lời dạy của cha mẹ thương người như thể thương thân. Còn làm được việc gì giúp ích cho xã hội, cho người nghèo thì phải làm hết mình”.

Tham gia kháng chiến từ năm 16 tuổi, cô gái “Đất sen hồng” khi ấy là một thành viên của đoàn văn công tỉnh với giọng hát mượt mà, say đắm. Nhưng nhiều lần bị địch đánh chìm xuồng khi đi biểu diễn, cô văn công ấy đã quyết định cầm súng đánh giặc. Từ đó, cô tham gia chiến đấu tại Tiểu đoàn 502 với nhiệm vụ làm giao liên kháng chiến, lập những chiến công hiển hách. 

Sau giải phóng, bà Năm Thiền lấy chồng, nhưng do bước ra từ cuộc kháng chiến với 2 bàn tay trắng nên cuộc sống gia đình hết sức vất vả. Bằng ý chí vươn lên, bà Năm Thiền đã phấn đấu để ngày nay có trong tay hơn 40 công ruộng chuyên sản xuất lúa nếp, cùng 6.000 con vịt và nhiều dê, gà.

Bà Năm Thiền, được nhiều người dân địa phương coi là ân nhân.

Hiểu được cảnh khổ của những người lao động nghèo không có nhà ở nên tiền lãi từ việc sản xuất của gia đình, bà Năm Thiền quyết định dựng nhà cho những người nghèo trong ấp. Bà Năm nhớ lại: “Có lần, đi dựng nhà cho một gia đình nọ, nhưng đến trưa không thấy họ nấu cơm cho thợ ăn. Hỏi ra mới biết là nhà hết gạo, tôi bèn chạy về nhà chở ra một bao gạo (20kg) đến cho họ nấu cơm. Chồng tôi thấy vậy, bèn trêu: Cả ngày đi lo chuyện thiên hạ, mà giờ lại còn về nhà xúc gạo. Nghe vậy, tôi chỉ biết cười”.

Không ít người được bà Năm Thiền hỗ trợ dựng nhà, từ việc có chỗ “an cư” thì họ đã vươn lên phấn đấu lao động. Ông Đỗ Văn Hồng (ngụ ấp 7, xã Mỹ Phong), xúc động: “Nhờ cô Năm mà vợ chồng tôi cùng 7 đứa con có nơi tránh nắng, trú mưa. Tôi cố gắng lao động nuôi các con khôn lớn để không phụ tấm lòng của cô Năm. Khi dựng nhà cho chúng tôi, cô Năm lựa từng cây gỗ đã ngâm đủ nước cho chắc, rồi còn dùng dầu lửa quét lên để cho cây bền”.

Ông Trần Minh Phương - Trưởng ấp 7, cho biết: “Hơn 15 năm nay, bà Năm Thiền đã dựng cho người dân nghèo tại địa phương rất nhiều căn nhà đầy ấp nghĩa tình. Ngoài ra, bà Năm Thiền còn bỏ tiền túi ra để trải đá sỏi con đường mòn dài gần 5km của ấp. Việc làm trên đã góp phần xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội cho địa phương”.

Giờ đây, khi chồng bà đã qua đời, các con đã khôn lớn, có cuộc sống riêng, bà Năm Thiền vẫn hàng ngày thức dậy sớm làm việc đồng áng, chăm lo cho đàn gia cầm với mong muốn từ đó có thể giúp đỡ được thêm người nghèo khác. Những việc làm thiện nguyện trên của bà Thiền được Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp khen thưởng.

Trần Lĩnh
.
.
.