Một cựu chiến binh giàu lòng nhân ái

Thứ Ba, 13/04/2010, 10:06
25 người già tàn tật, cô đơn, bất hạnh sống tại Nhà từ thiện Hội An đang "níu vào" tấm lòng của một cựu chiến binh tuổi đời đã 80, ông Minh Nguyệt. Đêm đêm, nghe gọi "Ông Nguyệt! Ông Nguyệt!", là ông xách chiếc đèn pin to đùng lọ mọ xuống cầu thang. Vợ ông, bà Phạm Thị Nga cũng mang phích nước sôi theo chân ông để hỏi han, thăm nom từng người.

Bà Tiên đau bụng, ông thoa dầu; bà Thiệt tê chân, ông xoa bóp… Ông bà còn đi đổ cả pô nước tiểu cho bà Loan quê tận vùng Kinh Bắc từng làm dâu ở đất Cẩm Thanh.

Mắt hỏng từ năm 2000, sau 2 lần mổ, kính ông đeo một bên 10, một bên 13 điốp. "Hỏng nhưng vẫn dùng được", ông bảo vậy khi đang đến giường của một bà lão chừng 90 tuổi nằm trong căn phòng có 4 người ở. Co ro trong chiếc chăn, bà lão ú ớ mấy tiếng như muốn chào rồi im lặng để ông Nguyệt nâng tấm lưng đã bị loét da do nằm lâu ngày ra xem. Bà nằm như thế 2 năm rồi. Ban ngày có 2 cô hộ lý của Nhà từ thiện săn sóc; sau giờ làm việc mỗi ngày, ông Minh Nguyệt theo dõi. "Tuổi già mà, nửa đêm trở trời cứ tên tôi mà gọi. Không ai đụng vào người bà được đâu, kéo chăn đắp là bà đẩy ra. Chỉ có tôi hỏi bà mới trả lời". Ông kéo chiếc chăn trùm kín chân cho bà lão.

Nhà từ thiện có 25 người, trong đó có 9 người bất động nằm tại chỗ vì tuổi già và bệnh tật. 3 năm trước, trường hợp của bà Phan Thị Thiệt, quê ở khối 2 Cẩm Phô, Hội An cũng tương tự vì vừa bị mù lòa vừa bại liệt. Không người thân thích nên bà Thiệt vào ở đây từ năm 1997. Đêm nào bà Thiệt cũng gọi ông, ngay cả những lúc không đau ốm gì, bà Thiệt cũng gọi cho yên tâm để ngủ. Năm 2003, bà Thiệt qua đời, quàn tại Nhà từ thiện, ông Nguyệt đứng ra chịu tang để đưa bà về nơi an nghỉ.

Ông Minh Nguyệt đang chăm sóc một cụ già tàn tật tại Nhà từ thiện, Hội An, Quảng Nam.

Sinh ra ở Tiên Sơn - Tiên Phước - Quảng Nam, tham gia lực lượng du kích địa phương rồi vào bộ đội năm 1950, cũng năm đó, ông Nguyễn Minh Nguyệt vinh dự được kết nạp Đảng. Tập kết ra Bắc năm 1954 rồi trở về chiến trường miền Trung - Tây Nguyên trong những năm chống Mỹ, ông từng là lính của Tiểu đoàn 22, Quân khu 5 chiến đấu ở Tây Nguyên, Quảng Nam, Bình Định, sau đó tham gia quân tình nguyện Lào. Ông gặp và cưới bà Phạm Thị Nga, người thành phố Vinh năm 1960. Cưới vợ xong, ông Nguyệt đi biệt đến 1968 mới về Vinh gặp lại bà. Năm 1969, vợ chồng đi khám bệnh mới biết ông bị nhiễm chất độc da cam không còn khả năng sinh con.

Sau ngày giải phóng, ông Nguyệt chuyển công tác về Khu Điều dưỡng thương binh nặng Hội An, rồi làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận xã Cẩm Hà - Hội An. Năm 1995, ông Nguyệt được xã Cẩm Hà cấp đất làm nhà nhưng ông cho người khác rồi hai vợ chồng ông chuyển về ở luôn tại nhà từ thiện này. Nhà từ thiện 2 tầng với 10 căn phòng nằm trong trụ sở Hội Chữ thập đỏ Hội An. Ông Nguyệt cùng vợ ở phòng trên tầng 2. Căn phòng rộng 15m2, kê 2 cái giường cá nhân và 1 cái tủ gỗ, góc tường treo chiếc áo quân ngũ gắn nhiều huân, huy chương.

Hiện nay, ông Minh Nguyệt là Ủy viên UBMT TQ phường Cẩm Phô và là thành viên của Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố Hội An

Quốc Phương
.
.
.