Sản phụ mất cả song thai, băng huyết nguy kịch cần sự giúp đỡ

Thứ Sáu, 24/11/2017, 13:48

Sản phụ Võ Thị Tuyết Nhung, 23 tuổi đang trong tình trạng phải lọc máu liên tục do suy đa cơ quan, viêm phổi nặng, nhiễm trùng máu. Để duy trì sự sống cho chị, các bác sĩ tại đây đã đưa chị vào diện chăm sóc tối đa nhưng ngặt ở chỗ, gia cảnh chị lại quá khó khăn, ngặt nghèo của sản phụ đang rất cần sự chia sẻ của cộng đồng.


Cung cấp thông tin với báo chí TP Hồ Chí Minh sáng 24-11, Ths. BS Mai Anh Tuấn, người trực tiếp điều trị cho sản phụ Võ Thị Tuyết Nhung hiện đang nằm cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực (ICI) Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cho biết.

Trước đó, chị Tuyết Nhung đang mang thai tới tháng thứ 8, đột ngột vào khoảng 22 h khuya ngày 20-11, chị bị đau bụng dữ dội nên được chồng đưa tới một BV tư trên địa bàn, do thấy dấu hiệu bất thường ở sản phụ nên được khuyên lên BV Phụ sản Hùng Vương.

Tại đây, sau khi được hội chẩn, ê kíp các BS BV Hùng Vương quyết định mổ gấp lấy song thai ra khỏi ổ bụng cho sản phụ do đã có triệu chứng suy thai. Ngoài ra, tình trạng song thai ở vị trí "ngôi mông", và nhau bong non, sản phụ lại có bệnh cảnh cao huyết áp và triệu chứng tiền sản giật, băng huyết. 

Để cứu sản phụ, ê kíp các BS BV Hùng Vương đã phải thực hiện kĩ thuật phẫu thuật "thắt động mạch tử cung". 2 bé trai sinh ra (1 bé cân nặng 1,2kg, một bé chỉ nặng có 0,4kg), dù các BS đã rất cố gắng nỗ lực nhưng cả hai bé đều không qua khỏi.

Sau mổ cấp cứu, tình trạng sản phụ tỉnh nhưng có triệu chứng rối loạn đông máu, phổi bị nhiễm trùng, do đó sản phụ đã được chuyển sang BV Chợ Rẫy gấp.

Sản phụ Nhung được Th.S-BS Mai Anh Tuấn khám lại vào trưa ngày 24-11.

Theo Th.S-BS Mai Anh Tuấn, trong ca mổ tại BV Hùng Vương, ê kíp đã truyền cho bệnh nhân lượng máu rất lớn, có thể nói là gần như thay máu toàn bộ cơ thể. Trước khi chuyển sang BV Chợ Rẫy để được chăm sóc thiết bị chuyên dụng, chị Nhung được truyền tiếp 4 đơn vị kết tủa lạnh (50ml). 

Sản phụ có tiệu chứng tiền sản giật ngay sau khi sinh rơi vào triệu chứng: tăng men gan, tán huyết... sau đó là rối loạn đông máu ồ ạt, gây mất lượng máu rất lớn. Khi truyền lượng máu lớn như vậy lại đối mặt với nguy cơ gây viêm phổi. 

Nên hiện ngoài việc phải chạy lọc thận do bị suy đa cơ quan, lọc máu liên tục, dự kiến chị Nhung phải điều trị tại ICU Chợ Rẫy từ 10 -20 ngày nữa với chi phí khoảng 10 triệu/ngày với nhiều loại thuốc kháng sinh đặc trị và thiết bị chuyên dụng...
 
Sản phụ Tuyết Nhung đang rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng giúp chị vượt qua nghịch cảnh.

Anh Lê Văn Giàu, chồng chị Tuyết Nhung đang chăm sóc cho vợ tại khoa ICU nói trong nước mắt: Khi vợ có triệu chứng đau bụng em đã đưa vợ đi cấp cứu ngay nhưng sau khi vào BV được một lúc, các BS cho hay tình trạng phải mổ lấy song thai ra ngay mới cứu được vợ em vì bị băng huyết, nhau bong non. Mổ xong, chừng 2 h sáng 21-11, em lại đau đớn khi các bác sĩ thông báo là không thể cứu được 2 con vì chúng quá yếu, nhẹ cân".

Anh Giàu cũng cho hay, đây là lần sinh thứ hai của vợ chồng chị. Lần đầu có một con trai đã được 1 tuổi, sinh bình thường. Do gia cảnh nghèo, từ An Giang vào TP HCM thuê nhà trọ tại tỉnh lộ 10, Q. Bình Tân, TP.HCM, anh làm công nhân bốc vác thuê tại một Công ty. Chị Nhung bán bánh bông lan trong khu công nhân tại Q. Bình Tân. Thu nhập mỗi ngày được khoảng 300 ngàn đồng. 

Anh Lê Văn Giàu - chồng sản phụ Nhung đang tuyệt vọng

Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chị Nhung cũng không có điều kiện đi khám thai nên không biết có triệu chứng Tiền sản giật và bị bệnh huyết áp cao. Anh nói trong nghẹn ngào: "Đột ngột rơi vào hoàn cảnh này em không biết phải chạy đâu nữa. Em đã vay mượn hết chỗ bạn bè được 15 triệu, nộp viện phí cho BV Hùng Vương. Em chạy vay tiếp, được 20 triệu đồng nộp cho BV Chợ Rẫy mà còn nợ nữa. Với chi phí 10 triệu đồng/ngày là số tiền quá lớn với gia đình em. Em đã chạy sang cầu cứu bên Hội Chữ Thập đỏ Thành phố, rồi xuống Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy trình bày. Giờ mong ước lớn nhất là vợ được cứu sống về nhà để cùng em nuôi con, nuôi bà"...

Hoàn cảnh ngặt nghèo của vợ chồng chị Nhung đang rất cần vòng tay nâng đỡ của cộng đồng, xã hội. Mọi sự giúp đỡ sản phụ Tuyết Nhung xin được gửi về Quỹ Xã hội từ thiện, Báo CAND, 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, ĐT: 024 38222157, hoặc số tài khoản: 0021000019774, Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội; hoặc Phòng Công tác xã hội - BV Chợ Rẫy hoặc trực tiếp cho bệnh nhân là chị Võ Thị Tuyết Nhung đang nằm tại Khoa Hồi sức tích cực -BV Chợ Rẫy.   



Huyền Nga
.
.
.