Vụ cháy khiến 13 người chết, 25 người bị thương tại An Lão, Hải Phòng:

Cần lắm sự sẻ chia của cộng đồng

Thứ Ba, 02/08/2011, 09:56
Đã hơn 3 ngày trôi qua sau vụ cháy khủng khiếp cướp đi một lúc 13 mạng người cùng một sinh linh bé bỏng chưa chào đời, 25 người khác đang trong cơn thập tử nhất sinh, không chỉ có những người dân ở xã Tân Dân thuộc huyện nghèo An Lão, cả TP Hải Phòng dường như vẫn còn chưa hết bàng hoàng trước nỗi đau mất mát chưa từng có.

Sáng 1/7, có mặt tại trụ sở UBND xã, gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các cán bộ lãnh đạo địa phương, những người tận mắt chứng kiến vụ hỏa hoạn từ đầu cho tới phút cuối và thân nhân các nạn nhân xấu số, nhóm PV được giao nhiệm vụ thực hiện bài viết này cũng không cầm được nước mắt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Bản - Trưởng ban Dân vận huyện An Lão, giọng bùi ngùi: "Thương lắm các anh ạ! Toàn bộ những người gặp nạn gia đình họ đều vô cùng khó khăn. Đang lúc nông nhàn, bà con rủ nhau đi làm thêm kiếm chút tiền cho con cái trước năm học mới. Tai họa ập xuống, có người còn chưa lĩnh được một đồng lương".

Có mặt tại Tân Dân những giờ phút này, chúng tôi càng thấm thía tấm lòng tương thân, tương ái của cộng đồng sẻ chia với những mất mát đau thương vừa xảy ra. Theo thống kê, cho tới 17h ngày 1/8, đã có hàng chục tập thể, cá nhân gửi tới UBND xã Tân Dân với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng gửi tới gia đình có người bị nạn. Đảng bộ, chính quyền, MTTQ huyện An Lão và xã Tân Dân đã lập tức chuyển ngay tới các gia đình có người chết, bị thương số tiền trên.

Chị Nguyễn Thị Hà mất đi để lại chồng và 2 con thơ. 

Chúng tôi cũng được biết, vào sáng 1/8, một đoàn công tác của huyện An Lão đã có mặt tại Viện Bỏng quốc gia (Hà Nội) để chuyển 200.000.000đ cho bệnh viện phục vụ chữa trị 23 nạn nhân vừa được chuyển tới đây. Nỗ lực là vậy, nhưng theo các bác sĩ, tình trạng của các bệnh nhân hiện khá nguy kịch, kinh phí cho điều trị vô cùng tốn kém, thậm chí có thể tới hàng trăm triệu mỗi người.

Người bị thương đang điều trị đã vậy, gia đình những nạn nhân thiệt mạng càng khốn khó trăm bề. Tới tận mỗi gia đình, chúng tôi càng thấu hiểu những mất mát không gì bù đắp được của họ.

Tại gia đình chị Nguyễn Thị Hà, 28 tuổi, ở thôn Đại Hoàng 1, chúng tôi gặp chồng chị, anh Bùi Văn Đủ (tức Huân), 30 tuổi, cùng hai con nhỏ, một cháu 4 tuổi, cháu còn lại mới lên 2 và bà mẹ già ngoài 60 tuổi. Anh Huân là quân nhân mới xuất ngũ, lao động phổ thông không kiếm nổi 1 triệu đồng/tháng.

Việc phụng dưỡng mẹ già và nuôi con hoàn toàn do chị Hà lo toan.

Nay cảnh "gà trống nuôi con", hiển hiện trước mắt anh là biết bao khó khăn chồng chất. Tại thôn Đại Hoàng 2, có bà Lê Thị Hồng, 49 tuổi, là một trong 13 nạn nhân tử vong. Chồng bà Hồng là ông Dương Văn Chiên, 51 tuổi, một cựu chiến binh có nhiều năm cống hiến trong Quân đội. Ông bà có 2 người con trai thì anh lớn là Dương Văn Chiến không may tai nạn đã mất vừa được 1 giỗ.

Đại diện Báo CAND trao tiền hỗ trợ nạn nhân bị thương.

Người con thứ hai cũng không may bị bại liệt bẩm sinh, suốt ngày nằm và ngồi cười vô thức. Đến ông Chiên cũng chẳng lành, căn bệnh gan hiểm nghèo khiến ông không đưa nổi con trai đi tắm, nói gì lao động kiếm sống. Từ hôm bà Hồng ra đi, ông chỉ ngồi lặng không nói được câu nào, mọi việc đều nhờ bà con hàng xóm giúp.

Một nạn nhân tử vong khác, em Vũ Thị Phương Linh, 16 tuổi, ở thôn Việt Khê, xã Tân Dân. Linh là lao động chính của gia đình. Bố em là ông Vũ Văn Phong tàn tật không lao động được, mẹ em là bà Phong già yếu làm thuần nông, chưa biết dựa vào đâu…

Trường hợp bà Lê Thị Hồng, 49 tuổi, ở thôn Đại Hoàng 2, chị Nguyễn Thị Hà, 28 tuổi, ở thôn Đại Hoàng 1 và anh Bùi Xuân Anh, 18 tuổi, ở thôn Đại Hoàng 4, thuộc xã Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng, cả 3 người đều đã bị tử vong trong vụ cháy, song những gì họ đã làm trước lúc ra đi đã để lại sự cảm phục và nỗi tiếc thương vô hạn của bà con trong xã.

Khi xảy ra vụ cháy, bà Hồng và chị Hà mặc dù đã may mắn thoát được ra ngoài an toàn, song nghĩ đến xưởng may với trên 40 con người đang mắc kẹt, hai cô cháu đã nén đau quay lại xách xô nước cùng mọi người lao vào dập lửa. Ngờ đâu, cả một mảng trần bông mút bốc cháy rơi xuống chặn mất đường ra.

Riêng anh Bùi Xuân Anh là một sinh viên tương lai của Khoa Điện máy - Trường Đại học Hàng hải cùng bạn tranh thủ hè đi làm thêm để đóng tiền học đỡ bố mẹ. Là một trong những người thoát ra đầu tiên, song vì thương các bạn và chị còn đang bị lửa đẩy sâu vào trong xưởng, Anh đã trở vào dìu mọi người ra. Nhưng khi ra được cửa, tất cả đều kiệt sức và nằm lại. Trước hiểm nguy, hoạn nạn, ở họ vẫn sáng lên tấm lòng thương yêu đồng loại…  

Là một địa phương nghèo, hiện không có một gia đình nào ở Tân Dân có khả năng điều trị cho con em mình.

Những phận đời nghiệt ngã nơi đây đang mong lắm những tấm lòng từ thiện trên khắp mọi miền đất nước. Địa chỉ liên hệ: UBND xã Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng; ĐT: 0313-872284; MTTQVN huyện An Lão (Tài khoản: 3751 - MSĐV: 1068568); hoặc: Tòa soạn Báo CAND (số 66 Thợ Nhuộm, Hà Nội), Văn phòng đại diện miền Duyên hải của Báo (số 5 Lê Đại Hành, Hải Phòng).   

Diễn biến quá trình xử lý của cơ quan điều tra

Ngày 29/7, cơ quan CSĐT - Công an huyện An Lão đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi vi phạm quy định về ATLĐ ở những nơi đông người, đồng thời ra lệnh bắt khẩn cấp 5 đối tượng liên quan gồm: Lê Văn Bảy, 26 tuổi, trú tại thôn Đại Hoàng 2 (người trực tiếp hàn điện gây ra vụ cháy); Nguyễn Văn Linh, 26 tuổi, trú tại thôn Xa Đồng, xã Tự Cường, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng (phụ hàn giúp Lê Văn Bảy); Bùi Thị Hiền, 24 tuổi, trú tại thôn Đại Hoàng 2 (chủ xưởng giày); Nhiếp Thiếu Phong (A Phong - quốc tịch Trung Quốc, chồng của Bùi Thị Hiền), 41 tuổi, tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc; Bùi Thị Sự, SN 1967, trú tại thôn Đại Hoàng 2 (chủ đất xây dựng cho vợ chồng A Phong thuê).

Hiện cơ quan chức năng mới tạm giữ hình sự 5 đối tượng nói trên để điều tra và chưa ra quyết định khởi tố bị can.

Ngay trong đêm 29/7, vợ chồng A Phong - Bùi Thị Hiền cùng con trai đã thuê 1 xe taxi bỏ trốn. Lực lượng Công an đã bắt giữ 2 đối tượng này tại QL8A (đoạn qua địa bàn huyện Tiên Yên, Quảng Ninh).

Q.Phòng - V.Thịnh
.
.
.