Những gia đình bị thiệt hại trong vụ cháy nhà tại Bình Định:

Cần lắm sự sẻ chia

Thứ Hai, 04/01/2010, 09:37
Vụ cháy rạng sáng 2/1 vừa qua tại thôn Phú Mỹ 1 (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, Bình Định) đã khiến 30 người dân mất chỗ ở. Không còn bất kỳ một tài sản nào trong tay, cuộc sống của họ càng khó khăn gấp bội lần.

Trắng tay

Bảy căn nhà bị cháy nằm sát ngã ba cầu Bà Di, điểm giao nhau giữa tuyến QL1A và QL19, vốn là nơi buôn bán sầm uất cả ngày lẫn đêm. Nhưng tất cả đều bị thiêu rụi trong khoảng thời gian chưa đầy 1 giờ đồng hồ. Biết là tài sản tích lũy của cả gia đình bao năm nay nằm trong nhà nhưng chị Phạm Thị Minh Châu cũng đành bất lực đứng nhìn ngọn lửa đang cháy.

Chị kể lại trong nước mắt: "Khoảng 2h30' sáng, nghe ồn ào, tôi giật mình tỉnh dậy thì thấy lửa đã cháy trong nhà. Quá bất ngờ, tôi la to để mọi người trong nhà tỉnh dậy. Hai vợ chồng chỉ lo bế hai đứa con vừa tròn 5 và 6 tuổi, thoát ra bên ngoài. Nhà có 5 người thì tài sản còn lại cũng chỉ có 5 bộ đồ ngủ đang mặc này thôi. Chẳng biết mai mốt đây lấy gì mà nuôi con ăn học?".

Nhà chị Châu có 5 người, chồng làm bảo vệ cho Công ty Đá Viễn Đông, chị và đứa con gái lớn đã nghỉ học bán quán cơm để kiếm sống. Tằn tiện bao năm cũng chỉ đủ để dựng nên căn nhà gỗ làm nơi tá túc cho cả nhà. Bây giờ nhà cháy, tài sản bị thiệt hại toàn bộ, không biết trong những ngày sắp đến gia đình chị sẽ phải sống ra sao? Sáng 2/1, thấy mẹ con chị Châu ngồi khóc, hành khách đi ngang qua đường ai cũng đứng lại nói những lời cảm thông chia sẻ.

Đã 63 tuổi, cụ Trương Thị Oanh lại phải chịu cảnh không nhà, trắng tay. Trong căn nhà vừa bị cháy của cụ có đến 3 hộ (12 khẩu) sinh sống, bây giờ  phải "di tản" khắp nơi. Ngày thường, cụ Oanh làm nghề bưng thúng bán dạo nước, thuốc... khắp ngã ba cầu Bà Di, cuộc sống vốn đã khó khăn bây giờ càng khó khăn hơn.

Khi đám cháy vừa được dập tắt, xót của, cụ Oanh dùng tay đào bới những miếng tôn cũ nham nhở, tìm kiếm những tài sản còn sót lại. Nhưng rồi cụ cũng phải thất vọng vì tất cả chỉ còn là một đống tro tàn...

Theo thống kê ban đầu của các cơ quan chức năng, vụ cháy đã thiệu rụi 7 căn nhà của các hộ Phạm Thị Mai, Phạm Thị Minh Châu, Võ Thành Nhơn, Bùi Sỹ Long, Phan Thị Rẫy, Nguyễn Đại Cẩn, Nguyễn Đại Thành. 2 căn nhà của hộ Phạm Thị Thu Tâm, Cao Hữu Bình cũng bị cháy một phần.

Cần lắm sự sẻ chia

Trước hoàn cảnh khó khăn của hàng xóm, ngay trong sáng 2/1, có mặt tại hiện trường vụ cháy, anh Nguyễn Công Thành đã hỗ trợ 500.000 đồng cho mỗi nhà để đi chợ sống qua ngày. Ngoài anh Thành, những gia đình xung quanh khu vực bị cháy cũng sẵn sàng mời những người "không nhà" về ở tạm trong nhà của mình.

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó trưởng Công an xã Phước Lộc - cho biết: "Vụ cháy này đã khiến 30 người phải chịu cảnh trắng tay. Hầu hết người dân ở đây (7 hộ bị cháy nhà) đều làm nghề buôn bán nên bây giờ không còn tài sản để tái thiết cuộc sống. Để giúp những hộ này thoát khỏi cái đói trước mắt, UBND xã đã hỗ trợ mỗi khẩu 15kg gạo và 500.000 đồng đối với 7 hộ có nhà bị cháy hoàn toàn.

Nhưng đó chỉ là tạm thời, về lâu dài cũng mong Nhà nước sớm có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn. Với truyền thống tương thân, tương ái, "lá lành đùm lá rách" của dân tộc, chúng tôi mong các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ để những người dân có nhà bị cháy sớm vượt qua những khó khăn này"

Hoàng Minh
.
.
.