Quỹ bảo trợ mang thương hiệu Báo CAND

Thứ Ba, 01/11/2016, 17:00
Từ khi là Thứ trưởng Bộ Công an đến nay là Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đồng chí Trương Hòa Bình vẫn quan tâm đến hoạt động của Quỹ Bảo trợ học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số...


Vào cuối năm 2006, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình, lúc đó là Ủy viên Trung ương Đảng, Thiếu tướng, Thứ trưởng Bộ Công an về việc vận động các doanh nghiệp, các Mạnh Thường Quân đóng góp chăm lo cho học sinh nghèo, nhất là học sinh dân tộc thiểu số nghèo, ở vùng sâu, vùng xa, Báo CAND đã tiến hành các bước chuẩn bị để thành lập “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo”. 

Ngày 10-3-2007 “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” do Báo CAND quản lý, đồng chí Tổng Biên tập Báo CAND làm Chủ tịch (lúc đó là đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ước). Đồng chí Trương Hòa Bình và đồng chí Ksor Phước (Nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội) là Chủ tịch danh dự.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo Báo CAND trao tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó dân tộc Chăm tại quận 8, TP HCM (ngày 3-9-2016).

Từ khi thành lập đến nay, “Quỹ  bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình và tôn chỉ mục đích của quỹ, tổ chức vận động các Mạnh Thường Quân, các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân quyên góp thực hiện hàng trăm chương trình trao tặng quà cho các em học sinh dân tộc, học sinh nghèo trong cả nước.

Quỹ được duy trì hoạt động đều hàng năm, tập trung nhiều nhất vào thời điểm khai giảng năm học mới và vào dịp cuối năm. Đã có hàng ngàn học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận được tài trợ của quỹ. 

Đó là hàng ngàn chiếc xe đạp chất lượng tốt nhất; đó là những suất học bổng bảo trợ suốt 4 năm đại học của học sinh dân tộc Chăm, quận 8, học sinh dân tộc Khơ Me, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh; đó là hàng trăm bộ máy vi tính, hàng vạn tập vở, những phần thưởng đầu năm, cuối năm học... cho học sinh dân tộc các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Tây Nam... Tổng số tiền cho những phần quà nêu trên gần 12 tỷ đồng. 

Thiếu tướng Trương Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch danh dự Quỹ “Bảo trợ học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số” (Báo CAND là đơn vị chủ trì) tại Lễ ra mắt Quỹ (ngày 10-3-2007).

“Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” của Báo CAND đã nhận được sự đóng góp quý báu của nhiều doanh nghiệp. Có doanh nghiệp kiên trì theo quỹ này liên tục gần 10 năm qua như Công ty Duy Lợi. Có người đóng góp cho quỹ mà không muốn ai biết như gia đình ông Võ Văn Bảy... Và đặc biệt người góp phần quan trọng duy trì hoạt động của quỹ trong suốt thời gian qua, đó là đồng chí Trương Hòa Bình. 

Từ khi là Thứ trưởng Bộ Công an đến nay là Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đồng chí Trương Hòa Bình vẫn quan tâm đến hoạt động của Quỹ. Đích thân vận động tài trợ cho quỹ, dành những khoảng thời gian ngắn của giờ nghỉ trưa, của ngày nghỉ cuối tuần, của ngày lễ, ngày Tết, đến với các cháu học sinh dân tộc, học sinh nghèo, trực tiếp phát quà cho các cháu, dành những lời yêu thương chân tình động viên các cháu ở mỗi nơi phát quà... 

Đó là những sự quan tâm động viên quý báu giúp cho “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” Báo CAND tồn tại, trở thành địa chỉ, niềm tin cậy của mọi người có tấm lòng vì lớp trẻ , học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Ông Lê Ngọc Hiền, Giám đốc Công ty CP Hiền Đức: Báo CAND là địa chỉ tin cậy để đồng hành trong hoạt động từ thiện
Ông Lê Ngọc Hiền, Giám đốc Công ty CP Hiền Đức (thứ 3 từ trái sang) cùng Báo CAND khởi công xây nhà tình nghĩa cho cán bộ Công an có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Thanh Hóa.

Công ty CP Hiền Đức luôn coi Báo CAND là một địa chỉ uy tín, tin cậy để cùng đồng hành trong các hoạt động xã hội từ thiện. Các chuyến hàng, tiền cứu trợ đồng bào nghèo hay hỗ trợ cán bộ chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, Báo CAND thường thông qua chính quyền, Công an và chính quyền địa phương để xác định đúng địa chỉ, đối tượng cũng như mức hỗ trợ phù hợp, tổ chức trao tặng trực tiếp. 

Sự minh bạch, kịp thời, chuẩn xác của cán bộ chiến sĩ CAND trong công tác xã hội từ thiện và tinh thần luôn hết lòng vì nhiệm vụ của các cán bộ chiến sĩ Báo CAND là lý do để Hiền Đức lựa chọn Báo CAND đồng hành tham gia hoạt động từ thiện. 

Một kỷ niệm gần đây gây ấn tượng đặc biệt cho tôi là ngày 28-7-2016 cùng đoàn Báo CAND đến huyện Cẩm Thủy và huyện Bá Thước khởi công nhà cho 2 chiến sĩ người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn. Trời mưa bão lớn, cây đổ... tưởng như không thể đến nơi được nhưng đoàn của Báo CAND vẫn vượt qua khó khăn về thời tiết để từ Hà Nội vào đến tận nơi, kịp thời hoàn thành nhiệm vụ.

Hình ảnh các gia đình, những cụ già vô cùng xúc động và phấn khởi khi nhận được những bao gạo, lọ dầu ăn, mứt Tết… trong Chương trình Tết vì người nghèo, hay hoàn cảnh cán bộ chiến sĩ nghị lực phấn đấu vươn lên trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, con bị ung thư... luôn làm tôi trăn trở và cảm thấy phải có trách nhiệm hơn nữa trong việc tiếp tục tham gia công tác xã hội từ thiện. Công ty Hiền Đức hy vọng có thể góp một phần nhỏ để hỗ trợ, chia sẻ về mặt tinh thần với những hoàn cảnh khó khăn tại quê hương.

Kim Loan
.
.
.