Báo CAND - Chuyên đề ANTG tổ chức lễ ra mắt Quỹ Bảo trợ học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Hai, 12/03/2007, 08:43

Đồng chí Ksor Phước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ và đồng chí  Trương Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an là đồng Chủ tịch danh dự của Quỹ Bảo trợ học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát huy thành tích đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, chiều 10/3, Báo CAND đã long trọng tổ chức lễ ra mắt Quỹ Bảo trợ học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Thiếu tướng Hữu Ước - Tổng Biên tập Báo CAND phát biểu khai mạc buổi lễ đã nhấn mạnh: "…Cảm ơn các đồng chí lãnh đạo của Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và các địa phương, ban, ngành… Cảm ơn các “Mạnh Thường Quân”, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… Cảm ơn tất cả mọi người đã luôn dành những tình cảm đặc biệt cho Báo CAND, đã tin yêu chúng tôi và hôm nay, lại một lần nữa Báo CAND vinh dự là cầu nối tin cậy, yêu thương, cùng xã hội chung tay, chăm lo cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn là con em đồng bào các dân tộc thiểu số…".

Bắt đầu từ ý tưởng của Thứ trưởng Trương Hòa Bình

Với cương vị Thứ trưởng Bộ Công an, mặc dù công việc bộn bề song Thứ trưởng Trương Hòa Bình đã luôn dành thời gian đến các địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong những lần tiếp xúc, trực tiếp phát quà cho các đối tượng chính sách, những mảnh đời bất hạnh, khó khăn… bao giờ đồng chí Thứ trưởng cũng trăn trở và cảm nhận khó khăn bằng ánh mắt sẻ chia của sự đồng cảm.

Chúng tôi còn nhớ vào dịp gần cuối năm 2006, cứ mỗi lần ghé thăm cơ quan đại diện  của Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh là Thứ trưởng Trương Hòa Bình lại gợi ý: "Báo CAND mấy năm qua đã thực sự là cầu nối, chiếm được tình cảm đặc biệt trong lòng bạn đọc về những nghĩa cử khi tham gia các hoạt động xã hội từ thiện… Nhưng riêng con em đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều nơi các cháu còn khó khăn quá, nếu có một quỹ dành riêng trợ cấp cho những hoàn cảnh khó khăn này thì rất tốt…".

Trưởng cơ quan đại diện tại TP Hồ Chí Minh đã mang ý tưởng của đồng chí Thứ trưởng báo cáo đồng chí Tổng Biên tập. Ngay lập tức, đồng chí Hữu Ước đồng ý và chỉ đạo cho các phòng, ban xây dựng kế hoạch và nhận lệnh của lãnh đạo Bộ Công an phải triển khai ngay trong thời gian sớm nhất.

Để có cơ sở cho cuộc vận động dài hơi, ngày 2/9/2006 với sự tham gia rất nhiệt tình của Thứ trưởng Trương Hòa Bình, Báo CAND đã tổ chức giải quần vợt mang tính nội bộ, nghĩa là toàn anh em, bè bạn trong nhà. Cái khác hơn cả ở giải này là ai đến cũng "chung tiền", kẻ ít, người nhiều… Tất cả số tiền 197 triệu đồng thu được, theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Biên tập: Giao cho cơ quan đại diện tại TP Hồ Chí Minh quản lý, làm cơ sở mở rộng gây Quỹ Bảo trợ học sinh con em  đồng bào dân tộc thiểu số sau này.

Sự cảm thông từ tận đáy lòng

Đúng 15h ngày 10/3, tại hội trường Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh (số 14 Alexandre De Rhodes, phường Bến Nghé, quận 1), Báo CAND - Chuyên đề ANTG đã tổ chức long trọng buổi lễ ra mắt Quỹ Bảo trợ học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Tới dự buổi lễ có đồng chí Ksor Phước - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ; đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Đua - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đồng chí Đinh Hữu Phượng và đồng chí Nguyễn Minh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND; đại diện các Vụ, Cục; lãnh đạo Công an các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; các cơ quan thông tấn báo chí  của Trung ương và TP Hồ Chí Minh…

Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước trao học bổng cho các em học sinh dân tộc thiểu số.

Đặc biệt là sự có mặt của đại diện hàng chục doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các “Mạnh Thường Quân”, những người luôn song hành cùng Báo CAND - Chuyên đề ANTG trong nhiều năm qua, đến khắp mọi miền đất nước, chung tay lo việc thiện, giúp đỡ người nghèo…

Nói đến ý nghĩa quan trọng của buổi lễ ra mắt Quỹ, Thiếu tướng Hữu Ước - Tổng Biên tập Báo CAND - Chuyên đề ANTG đã điểm lại chặng đường dài, mang đậm lịch sử, truyền thống tốt đẹp của Báo CAND - Chuyên đề ANTG.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng ủy Công an Trung ương cũng như lãnh đạo Bộ Công an giao phó, bên cạnh việc thực hiện tốt vai trò, chức năng là cơ quan ngôn luận của Bộ Công an, Báo CAND - Chuyên đề ANTG đã đặc biệt quan tâm đến công tác vận động xã hội, cùng mọi người chung tay lo việc thiện. Chỉ tính riêng năm 2006 và dịp Tết Đinh Hợi vừa qua, Báo CAND - Chuyên đề ANTG đã tổ chức thực hiện các chương trình công tác xã hội từ thiện với số tiền, hàng hóa trị giá lên đến gần 6 tỷ đồng.

Cảm động trước việc làm hết sức ý nghĩa của Báo CAND - Chuyên đề ANTG, đồng chí Ksor Phước - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ đã phát biểu: "…Tôi nghĩ Báo CAND vận động thành lập Quỹ Bảo trợ học sinh con em đồng bào các dân tộc thiểu số là một sáng kiến đáng biểu dương. Bởi lẽ, quan tâm đến học sinh là chúng ta đang tính đến lớp kế thừa, đến thế hệ tương lai, đó chính là kế "sâu rễ, bền gốc" mà chúng ta luôn nuôi dưỡng bấy lâu nay…".

Bộ trưởng Ksor Phước bày tỏ niềm vui khi được mời cùng Thứ trưởng Trương Hòa Bình giữ vai trò Chủ tịch danh dự của Quỹ.

Cũng với tâm trạng của Bộ trưởng Ksor Phước, Thứ trưởng Trương Hòa Bình đã đánh giá cao sự cố gắng và lòng quyết tâm của đồng chí Tổng Biên tập Báo CAND - Chuyên đề ANTG cũng như những người tham gia cuộc vận động gây quỹ hỗ trợ này.

Đồng chí Thứ trưởng cũng yêu cầu Báo CAND - Chuyên đề ANTG phải quản lý chặt chẽ nguồn quỹ này, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, đúng đối tượng… Có như vậy nguồn quỹ mới luôn được các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đồng hành và ngày càng vận động được nhiều người hơn đóng góp vào Quỹ. Với ý nghĩa đó, sẽ có nhiều các em học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số được giúp đỡ. Đây cũng là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, nhằm nuôi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Những niềm vui đến bất ngờ

Chỉ sau khi Báo CAND - Chuyên đề ANTG chính thức phát động xây dựng Quỹ được khoảng 10 ngày (sau Tết Nguyên đán), đồng chí Tổng Biên tập Báo CAND cũng như cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh liên tục nhận được thông tin thông báo ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm…

Lúc đầu là 10 triệu, rồi 30 triệu, 50 triệu đồng… Đến cận ngày tổ chức lễ ra mắt Quỹ thì Công ty Hoàng Anh Gia Lai thông báo ủng hộ 150 triệu đồng, rồi Công ty Cổ phần Hùng Vương ủng hộ 150 triệu đồng…

Không riêng gì các đồng chí lãnh đạo, mà hầu hết anh em trong cơ quan đại diện tại TP Hồ Chí Minh cũng mong như vậy. Danh sách các "Mạnh Thường Quân" cứ liên tiếp dài thêm. Để rồi đến giờ phút cuối, khi chuẩn bị trao lễ học bổng cho 40 em  học sinh có mặt, ca sĩ Ngọc Sơn sau khi hát rất hay bài "Mẹ tôi” của tác giả Hữu Ước, anh xin được xem danh sách những đơn vị, cá nhân ủng hộ Quỹ và anh rất cảm động nói: "Tôi còn đúng 10 triệu đồng và xin được ủng hộ Quỹ của Báo CAND… 10 triệu đồng". Như vậy, tổng số tiền thu được cho đến hết buổi chiều 10/3 là 1,528 tỷ đồng. Một con số vui làm nức lòng mọi người.

Trong giờ phút dâng trào xúc động ấy, tất cả gần 100 đại biểu tham dự buổi lễ đều dành những tình cảm đặc biệt cho 40 em học sinh có mặt nhận những suất học bổng đầu tiên của Quỹ bảo trợ.

Các em đến từ Trường Văn hóa 3 - thuộc Tổng cục Xây dựng lực lượng (Bộ Công an); Trà Vinh, Sóc Trăng, Đồng Nai… Điển hình như: Điểu Di Tỉnh, Y Siu Tí; H' Xuân  S'Ruk; Sơn Thị Sa Phone; Kim Thâm; Thạch Na; Ha Sah Zen; Thạch Chanh Na Rinh… các em sống ở nhiều tỉnh, thành, vùng quê, với nhiều dân tộc khác nhau song tất cả ai nấy trong lòng đều rộn vui.

Nhiều em lần đầu tiên đến thành phố, còn ngượng ngùng cách sống thị thành, có khi lời nói cảm ơn chưa rõ… nhưng khi nhận học bổng (500.000đ/suất) từ tay các bác, các chú lãnh đạo, các em đều vòng tay, đáp lễ cúi chào.

Trước lúc chia tay các đại biểu, những người vừa là khách quý, vừa là "người nhà" của Báo CAND - Chuyên đề ANTG, Thiếu tướng Hữu Ước - Tổng Biên tập Báo CAND, Chủ tịch Quỹ Bảo trợ cho học sinh con em đồng bào các dân tộc thiểu số, một lần nữa xin được nhắc lại những điều tri ân đối với tất cả mọi người đã dành tình cảm đặc biệt cho những người làm báo CAND.

Đồng chí Tổng Biên tập nói lời chia tay tự đáy lòng mình: "Xin cám ơn tất cả quý khách, cảm ơn bạn đọc gần xa. Báo CAND rất vui, tự hào với sự  quan tâm của các cấp, các ngành… Chúng tôi sẽ cố gắng ngày càng phát huy thành tích của một đơn vị Anh hùng… Và, càng hạnh phúc hơn khi mọi người luôn luôn tin, yêu quý chúng tôi…".

Các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đóng góp 1,528 tỷ đồng cho Quỹ Bảo trợ học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số

1- Ksor Phước - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ: 1.000.000 đồng. 2- Trương Hòa Bình - Ủy viên TW Đảng - Thứ trưởng Bộ Công an: 1.000.000 đồng. 3- Giải Quần vợt - 2006: 197.000.000 đồng. 4- Hoàng Anh Gia Lai: 150.000.000 đồng. 5-  Công ty Cổ phần Hùng Vương: 150.000.000 đồng. 6-  Liên hiệp HTX TP Sài Gòn Coop: 100.000.000 đồng. 7- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu: 100.000.000 đồng. 8-  Công ty Đầu tư và Kinh doanh nhà: 100.000.000 đồng. 9- Khu Công nghiệp Quế Võ (Hà Bắc): 50.000.000 đồng. 10- Công ty Vượng Hà: 50.000.000 đồng. 11-  Tổng Công ty Cienco 5: 50.000.000 đồng. 12- DNTN Võng xếp Duy Lợi: 50.000.000 đồng. 13-  Công ty Bia rượu và nước giải khát Sài Gòn: 50.000.000 đồng. 14- Công ty Hưng Thịnh: 50.000.000 đồng. 15- Công ty Cổ phần Hoa Sen - Bình Dương: 50.000.000 đồng. 16- Công ty Minh Long I: 50.000.000 đồng. 17- Hội thương gia Đài Loan tại Bình Dương (hàng hóa): 50.000.000 đồng. 18- Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam: 50.000.000 đồng. 19- Ông Võ Văn Thắng -  Công ty Cổ phần Đồng Tâm: 50.000.000 đồng. 20- Thầy Thích Tâm Quang: 30.000.000 đồng. 21-  Công ty Thuốc lá Sài Gòn: 30.000.000 đồng. 22-  Nhà hàng Hoa Viên: 30.000.000 đồng. 23- Công ty TM-XNK Thành Lễ: 20.000.000 đồng. 24- Nguyễn Xuân Huy - Giám đốc BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn: 20.000.000 đồng. 25- Ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý TP - SJC: 15.000.000 đồng. 26- Công ty Rồng - Thái Bình Dương: 10.000.000 đồng. 27- Ca sỹ Ngọc Sơn: 10.000.000 đồng. 28- Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận: 5.000.000 đồng. 29- Ngân hàng NN & PTNT Chi nhánh Đồng Nai: 5.000.000 đồng. 30- Xổ số Kiến thiết Đồng Nai: 3.000.000 đồng. 31- Công ty Xây lắp 5: 1.000.000 đồng.

Xuân Xe
.
.