Nỗi đau chồng nỗi đau của người phụ nữ góa chồng bị u não

Thứ Hai, 02/01/2017, 08:37
Ngày cuối năm, ông Nguyễn Đức Nhĩ - người đàn ông tàn tật mang dáng vẻ khắc khổ xách túi cam và bịch bỉm bước vào cổng Bệnh viện Việt - Đức. Ông đã trải qua những ngày tháng khốc liệt của cuộc chiến tranh, gửi lại chiến trường một phần cơ thể. 71 tuổi, ông lại thấp thỏm chờ con gái vật lộn với tử thần. Con gái ông chưa đoạn tang chồng, giờ đang nằm trên bàn mổ não.

9h ngày 29-12-2016, chị Nguyễn Thị Luyện (39 tuổi, con gái ông Nhĩ ở xóm 7, xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) bắt đầu bước vào ca phẫu thuật. Ngoài phòng mổ, ông Nhĩ thấp thỏm chờ tin con. Bác sỹ bảo, ca mổ có thể kéo dài 8-9 tiếng. Trong thời gian đó, ông chuẩn bị mấy thứ đồ cho con.

Tôi và ông tìm một chỗ bớt đông trên gian chờ tầng 2 của bệnh viện ngồi trò chuyện. Người đàn ông ở tuổi “thất thập cổ lai hy” nhìn về phía xa xăm. Con mắt phải của ông đã để lại mặt trận Ninh Thuận năm 1969. Ông bảo: “Đời tôi đã vất vả, nhưng chẳng là gì so với nó”. Ý ông nói đến chị Luyện – cô con gái thứ 2.

Chị Nguyễn Thị Luyện cùng các con khi chưa phẫu thuật.

Luyện lập gia đình năm với anh Trịnh Quang Quý ở cùng xã và sinh cậu con đầu lòng vào năm 2004, đặt tên con là Trịnh Quang Quyền, ghép tên bố mang theo ước vọng về tương lai sau này. Hai vợ chồng chịu thương chịu khó, xoay xỏa kiếm sống dựa vào đồng ruộng.

Năm 2012, bé gái Trịnh Tuyết Anh ra đời trong niềm hạnh phúc đầy đủ của gia đình. Vợ chồng anh Quý sắm được cái máy gặt lúa để gặt thuê cho bà con trong thôn, kiếm thêm đồng ra đồng vào. Cả thôn ai cũng khen vợ chồng anh chăm chỉ làm ăn.

 Thế nhưng, cách đây một năm rưỡi thôi, tai ương bắt đầu đổ xuống cái gia đình nhỏ bé đang tràn đầy hạnh phúc ấy. Bé Tuyết Anh bị viêm tuyến tụy, gia đình vất vả ngược xuôi chữa chạy cho con ở Hải Phòng bao lâu không khỏi. Anh chị buộc phải đưa con lên Bệnh viện Nhi Trung ương chữa bệnh cả tháng trời, tốn kém hơn ba chục triệu đồng mới khỏi bệnh.

Ngày 11-5-2016, chớm vào vụ thu hoạch lúa chiêm, anh Quý đưa máy gặt lúa ra đồng từ sáng sớm. Thật đau đớn, khi người dân ra cánh đồng thì đã phát hiện anh bị máy gặt đè xuống bùn từ bao giờ. Anh ra đi, chỗ dựa của 3 mẹ con chị Luyện không còn.

Cuộc sống của họ trở nên chống chếnh, bấp bênh hơn bao giờ hết. Có lẽ, niềm an ủi của chị gần nhất chính là kết quả học rất tốt của cậu con trai lớn. Phía nhà chồng, mẹ anh Quý đang bị tai biến nên nhiều công việc mẹ con chị Luyện phải nhờ cậy bố mẹ đẻ và anh chồng. Chị xin làm công nhân ở cụm công nghiệp Tân Liên.

Sau ngày anh Quý mất tròn 5 tháng, chị Luyện bỗng thấy đau đầu. Cứ nghĩ bị tiền đình hay bệnh gì đó đơn giản nên chị chỉ điều trị ở gần nhà. Nhưng rồi, cơn đau mỗi lúc một dữ dội hơn. Đến khi đó chị mới để gia đình đưa lên Bệnh viện Bạch Mai khám. Thêm lần nữa, chị tá hỏa khi biết mình bị bệnh u não. Chị được chuyển sang Bệnh viện Việt-Đức phẫu thuật.

Ở Hải Phòng, người thân, bạn bè gom góp tiền cho chị đi chữa bệnh. Trường học của cậu con trai biết hoàn cảnh đáng thương đã phát động kêu gọi ủng hộ. Các thầy cô giáo, học sinh và cả người nhà của cô giáo quyên góp được 10 triệu đồng giúp đỡ mẹ của cậu bé Quyền. Chị Luyện lên bàn mổ với nỗi lo trĩu nặng. Cuộc sống, tương lai của hai đứa trẻ đang trông chờ vào chị. Chúng sẽ ra sao nếu chị không vượt qua được cơn hiểm nghèo này? 20h ngày 29-12-2016, ông Nhĩ thông báo cho tôi biết, chị Luyện phẫu thuật xong, thời gian phẫu thuật khoảng 10 giờ đồng hồ.

Chiều cuối năm, ngày 31-12-2016, tôi hỏi thăm, ông Nhĩ cho biết con gái mình vẫn đang ở phòng Hồi sức cấp cứu, gia đình chỉ được tiếp xúc một lần trong ngày.

Ông bảo: “Bố con gặp nhau, cháu chỉ chớp chớp mắt chứ chưa nói được. Bác sỹ bảo phải chờ cháu hồi phục”. Nghe giọng nói run run của người cha già yếu đã kinh qua nhiều gian khổ, tôi hiểu ông vẫn còn đang lo lắm. Ông lo cho sức khỏe của con gái, lo chi phí chữa bệnh…

Hơn 30 chục triệu đồng nộp trước để chuẩn bị cho ca phẫu thuật, rồi còn thuê máy móc, điều trị sau này chưa biết tính sao. Hai đứa cháu của ông ở quê đang ngày ngày ngóng mẹ về để chăm sóc và yêu thương. Mẹ con chị cần lắm sự giúp sức của cộng đồng để có chi phí chữa bệnh và hồi phục sức khỏe.

Mọi giúp đỡ chị Luyện xin gửi về Quỹ Xã hội từ thiện, Báo CAND, số 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; điện thoại: 04.39420595; hoặc qua tài khoản của Báo CAND: 0021000019774, Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội.

Việt Hà
.
.
.