Những phần quà Tết nghĩa tình về với đồng bào K’ho ở Lâm Đồng

Thứ Bảy, 12/01/2019, 14:52
Ngày 12-1, Báo CAND tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Hải Nam trao 100 suất quà Tết, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho đồng bào nghèo xã Lát, huyện Lạc Dương…Đây là năm thứ hai Báo CAND về với đồng bào nghèo xã Lát với nhiều kỷ niệm khó quên…

Gặp lại đoàn công tác của Báo CAND, ông Lơ Mu Ha John, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lát, huyện Lạc Dương, vui mừng chào đón bằng cái bắt tay tình nghĩa thật chặt. Ông Lơ Mu Ha John cảm ơn Báo CAND và nhà hảo tâm đem những phần quà Tết nghĩa tình đến với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bậc nhất xã Lát nhân dịp đón xuân Kỷ hợi 2019 sắp tới. 

Đoàn công tác chuẩn bị quà Tết để trao cho người nghèo xã Lát

Trong những năm qua xã Lát đã có nhiều khởi sắc, hệ thống điện, đường, trường, trạm đã được nhà nước đầu tư hoàn thiện, khang trang. Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện nhờ biết áp dụng khoa học công nghệ tiến bộ vào sản xuất. Có những gia đình trước đây quanh năm thiếu đói, phải nhận hỗ trợ của nhà nước thì nay đã vươn lên thoát nghèo nhờ biết ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, trồng rau, hoa, thu nhập hằng năm lên tới cả trăm triệu đồng. 

Toàn xã Lát hiện có 629 hộ với khoảng 2.500 nhân khẩu. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 74%. Tuy nhiên, xã Lát vẫn còn 140 hộ có hoàn cảnh hết sức khó khăn do chưa biết cách làm ăn, sinh đẻ nhiều, lại thiếu đất để sản xuất nên đang rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền sắp tới.

Đại tá Trần Thanh Phong trao quà Tết cho người nghèo xã Lát

Điển hình là hộ bà Ka Bry (56 tuổi), thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương. Vợ chồng bà Ka Bry sinh tới 8 người con nhưng nhà chỉ có 3 sào đất. Nay hai người con lớn đã lập gia đình nhưng vẫn phải ở chung với bố mẹ trong căn nhà lụp sụp, chật chội, phòng khách cũng là nơi để ngủ khi đêm về. Hôm nay, bà Ka Bry hớn hở địu đứa cháu hơn 1 tuổi, trên lưng đeo theo chiếc gùi vượt qua hai quả đồi dốc quanh co dài gần 3km tới trụ sở UBND xã Lát nhận quà Tết của Báo CAND và Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Hải Nam. 

Đại diện Báo CAND trao quà Tết cho bà con nghèo xã Lát

Với 20kg gạo trắng thơm phức cùng tiền mặt, bà Ka Bry cho biết, cả gia đình bà sẽ không còn phải lo về cái ăn cho những ngày Tết sắp tới. Đón nhận quà Tết từ tay Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng biên tập Báo CAND, bà Ka Bry cười nói vui vẻ: “Tết này không còn phải lo đi làm thuê nữa, 20kg gạo này nhà mình phải ăn được 10 ngày thì mới hết!...”.

Trong số 100 người đến nhận quà Tết có một cụ bà nay đã ngoài 70 tuổi. Chúng tôi cố hỏi nhưng bà chỉ lắc đầu và cười. Ông Lơ Mu Ha John, Bí thư Đảng ủy xã Lát liền thanh minh: “Bà ấy không biết nói tiếng Kinh đâu!..”. Qua ông Ha John, chúng tôi được biết bà là Ka Gái, ngụ thôn Đạ Nghịt, xã Lát. Gia đình bà Ka Gái cũng có tới 7 người con. Bao nhiêu năm sống nương tựa vào nương rẫy, ít có dịp tiếp xúc với bên ngoài nên đến nay bà Ka Gái vẫn không biết nói tiếng phổ thông. Nhận thức hạn chế, sinh đẻ nhiều, không biết cách làm ăn đã khiến gia đình còn gặp khó khăn. 

Đây cũng là lần thứ hai trong vòng 3 năm qua gia đình bà Ka Gái nhận được quà Tết của Báo CAND và nhà hảo tâm. Dù không biết nói tiếng phổ thông nhưng khi đón nhận quà Tết, bà Ka Gái đã gật đầu tỏ lòng cảm ơn!...

Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Tổng biên tập Báo CAND chia sẻ động viên bà con nỗ lực làm ăn, tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, đồng thời chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương giữ vững ANTT, tham gia có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh, loại bỏ cái xấu, những hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh.

100 phần quà Tết được trao cho người nghèo xã Lát

Kết thúc chương trình “Tết vì người nghèo” tại 5 tỉnh Tây Nguyên, Báo CAND cùng Tập đoàn Hoa Sen; Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Hải Nam; Công ty Bất động sản Phú Hồng Thịnh và các nhà hảo tâm khác đã ủng hộ tổng cộng hơn 300 triệu đồng với những món quà Tết mang nhiều ý nghĩa. Thêm mùa Xuân mới về khắp buôn làng Tây Nguyên với niềm vui hạnh phúc, nhà nào cũng có Tết. 

Khắc Lịch
.
.
.