Nặng nghĩa tình với buôn làng Tây Nguyên

Thứ Hai, 02/05/2016, 07:57
Nhân dịp kỷ niệm 41 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, CBCS Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đóng ở địa bàn huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đã tổ chức chương trình từ thiện hướng về cơ sở buôn làng.

Theo đó, CBCS đơn vị đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 139 hộ dân ở làng Đê B Tơk, xã Đăk Yơ Ta (Mang Yang). Đây là vùng căn cứ cách mạng trước kia của tỉnh Gia Lai nhưng đời sống người dân hiện còn nhiều khó khăn. 

Cùng với việc trao hàng trăm suất quà, hàng ngàn tập sách vở cho học sinh nơi đây, lãnh đạo Trại giam Gia Trung và các y, bác sĩ của đơn vị cũng đã đến tận những gia đình có trường hợp đau ốm nặng, bại liệt, lao... để thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh và cấp thuốc điều trị miễn phí cho người dân và các gia đình chính sách.

Đại tá Ngô Bá Duy - Phó Giám thị Trại giam Gia Trung cho biết, đợt nắng hạn năm nay khiến cho dân làng Đê B Tơk thiếu đói, lũ trẻ trong làng bỏ học gần hết để đi rẫy, đi rừng theo bố mẹ kiếm miếng ăn từng ngày. Làng Đê B Tơk có 52 học sinh học cấp 2 nhưng bỏ học 50 em. Cả hệ thống chính trị vào cuộc để vận động các em đến trường nhưng xem ra rất khó khăn vì đói nghèo. 

Lãnh đạo và CBCS Trại giam Gia Trung trao quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm hộ dân nghèo làng Đê B Tơk.

Ban Giám thị Trại giam Gia Trung đã huy động CBCS tăng cường xuống làng giúp dân cứu đói, vận động trẻ đến trường, tặng quà, sách vở cho tất cả các em học sinh của làng để động viên các em đến trường; tặng 130 phần quà gồm gạo, dầu ăn...để giúp các hộ dân trong làng vượt qua khó khăn tạm thời.

Lãnh đạo xã Đắk Yơ Ta cho biết, làng Đê B Tơk có 139 hộ (gần 100% đồng bào Bah Nar) nhưng có tới 129 hộ nghèo, lũ trẻ trong làng nghỉ học gần hết, nhất là học sinh cấp 2 bỏ học để đi rẫy, đi rừng... Khó khăn ở vùng đất căn cứ cách mạng khi xưa, bây giờ vẫn còn đeo bám...

Được thành lập từ năm 1976, đóng ở địa bàn miền núi Tây Nguyên, trải qua các giai đoạn lịch sử, phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng CBCS Trại giam Gia Trung đã không ngừng phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Mỗi năm, cùng với công tác quản lý, cải tạo, giáo dục hàng ngàn phạm nhân có mức án cao, giúp họ nhận ra lỗi lầm, cải tạo tốt để sớm hoàn lương, CBCS Trại giam Gia Trung còn phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, gắn bó mật thiết với nhân dân ở địa bàn đơn vị đóng chân, giúp đỡ nhân dân trong công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới....

Từ năm 2008 đến nay, đơn vị đã đóng góp xây dựng tặng 13 ngôi nhà Đại đoàn kết, 1 trường mầm non với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng tặng cho người dân nơi địa bàn đứng chân, hỗ trợ 200 ngàn đồng/tháng và 10kg gạo cho các em học sinh mồ côi trên địa bàn xã Đăk Yơ Ta... CBCS Trại giam Gia Trung đã 2 lần được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

N.Như
.
.
.