Mang yêu thương đến với trẻ em vùng lũ Quan Hóa ngày khai trường

Thứ Năm, 06/09/2018, 09:09
Ngày khai trường luôn là những ký ức đẹp của tuổi thơ học trò, nhưng sáng 5-9 ở vùng lũ Quan Hóa (Thanh Hóa), nhiều học trò đã không được dự khai giảng năm học mới vì mưa lũ chia cắt.

Có mặt ở rốn lũ Quan Hóa để mang 958 suất quà trị giá 200 triệu đồng của Tập đoàn Tuần Châu tặng cho học sinh 4 trường tiểu học và THCS vào ngày khai trường, những hình ảnh xúc động cứ ám ảnh chúng tôi. Có trường còn ngập trong bùn đất, phải đi khai giảng nhờ, có ánh mắt mong ngóng của những học trò nhỏ từ bên này sông Mã ngó sang bờ bên kia, nghe tiếng trống trường mà nôn nao...

Mưa lớn vào cuối tháng 8 khiến Quan Hóa chìm trong lũ ống, lũ quét, làm thiệt hại nhiều nhà cửa, tài sản, hoa màu, 1 người đến nay vẫn còn mất tích. Từ 31-8, một số xã của huyện Quan Hóa bị cô lập, chia cắt trong nước lũ tới ngày 3-9 mới thông đường. 

Trên đường vào xã Phú Thanh, khung cảnh tan hoang còn trơ lại bùn đất lầy lội. Hai bên đường là cảnh tan hoang của những ngôi nhà nằm bên dòng sông Mã bị gãy đổ, cuốn trôi. Chúng tôi tới Trường Tiểu học Phú Xuân khi lễ khai giảng năm học mới vừa diễn ra, học trò diện những bộ quần áo đồng phục mới, được cha mẹ đưa đến trường. 

Nhưng theo thầy Hiệu trưởng Hàn Thế Vượng thì đây là mùa khai giảng buồn nhất từ trước đến nay khi cả trường có 150 học sinh, nhưng chỉ có 66 em tới khai giảng được. “2/3 học sinh nhà ở 3 bản bên kia sông Mã không tới trường được do cầu treo Phú Xuân bị sập. Vì Trường THCS Phú Xuân chưa khắc phục xong nên hôm nay phải khai giảng cùng với trường chúng tôi ” – thầy Vượng cho biết. 

Theo thầy Vượng thì mấy ngày trước, thầy và các giáo viên trong trường đều rất lo lắng khi tình hình nước lũ dâng cao, chia cắt, ngày tựu trường đến gần, không biết có khai giảng được không. Nhưng đến ngày khai giảng thì trời nắng, nước lũ cũng rút hết, lễ khai giảng đã diễn ra thuận lợi.

Đại diện Báo CAND, Tập đoàn Tuần Châu, Công an huyện Quan hóa trao áo ấm, đồ dùng học tập cho các em học sinh Trường Tiểu học Phú Xuân.

Cùng tâm trạng với thầy Vượng, các thầy cô giáo ở Trường Tiểu học Phú Xuân đều ngậm ngùi vì ngày khai giảng không trọn vẹn, vắng học sinh nhất từ trước đến nay. Cả hai trường tiểu học và THCS Phú Xuân ghép lại chỉ có 140 học sinh đến dự khai trường. 

Do lũ ống, lũ quét trực tiếp vào Trường THCS Phú Xuân khiến cả ngôi trường ngập chìm trong bùn đất, bàn ghế, đồ dùng học tập ngâm trong nước nhiều ngày qua đã hư hỏng. Dù khắc phục suốt những ngày qua nhưng bùn đất vẫn còn ngập, không kịp khai giảng. 

Theo thầy Vượng thì khó khăn nhất hiện nay là cầu Phú Xuân sập, học sinh không đi học được. Mấy ngày qua nhà trường bố trí 5 giáo viên văn hóa và giáo viên bộ môn đi đò qua sông Mã sang trường học Phú Xuân cũ để dạy cho các em. 

Cầu Phú Xuân dài 220m bắc qua sông Mã đã sập, gãy hoàn toàn. Cầu Phú Xuân mới là dự án đền bù khi xây dựng thủy điện Hồi Xuân (dài 250m) đang xây dựng nhưng bị chậm tiến độ, theo dự kiến phải tháng 1-2019 mới xong. 

Do vậy, giáo viên nhà trường phải khắc phục khó khăn vượt sông đem con chữ đến cho các em. “Lo nhất là đi đò, lái đò thì có bằng lái, nhưng đò thì không có đăng ký, đăng kiểm, rất nguy hiểm khi qua lại” - thầy Vượng cho biết.

Theo Trung tá Trần Ngọc Sơn, Phó trưởng Công an huyện Quan Hóa, do ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ lịch sử nên sáng 5-9 nhiều trường học trên địa bàn huyện phải khai giảng ghép. Trường Tiểu học Trung Sơn bị sập, hư hỏng phải khai giảng ghép với Trường THCS Trung Sơn; Trường mầm non, Tiểu học và THCS xã Thành Sơn bị ngập bùn đất, hư hỏng phải khai giảng ở nhà văn hóa xã. Trường THCS Trung Thành, xã Trung Thành bị cô lập do sập cầu treo phải đi đò qua sông Mã mới sang được.

Chia sẻ với học sinh vùng lũ, Báo CAND và Tập đoàn Tuần Châu cùng Công an huyện Quan Hóa đã tặng 958 suất quà trị giá 200 triệu đồng cho 958 học sinh của 3 trường tiểu học: Trung Sơn, Thành Sơn, Phú Xuân và Trường THCS Trung Thành. Đây là 4 ngôi trường bị thiệt hại nặng nề sau cơn lũ lịch sử, nhiều học sinh nhà cửa bị thiệt hại, gãy đổ, sạt lở, hoàn cảnh hết sức khó khăn. 

Cách trung tâm thị trấn hơn 50km, Trường Tiểu học Trung Sơn là ngôi trường nằm xa nhất của huyện Quan Hóa đã bị sập đổ hoàn toàn trong cơn lũ dữ. Thầy cô giáo và học sinh ở đây vẫn chưa biết khi nào có trường mới để bắt đầu năm học. Nhà trường và chính quyền xã đang làm mấy nhà tạm hy vọng có chỗ học cho các em. Nhưng năm học mới đã bắt đầu, nhà trường dự tính cho các em học tạm ở trường THCS Trung Sơn. 

Đường vào trường khó đi, lầy lội, nhưng tới trường thì khung cảnh tan hoang, ngập bùn đất khiến chúng tôi không khỏi xót xa. Một ngôi trường có lịch sử gắn với xã Trung Sơn, nhưng nay bị xóa sổ khiến thầy cô giáo, học sinh và người dân Trung Sơn không khỏi ngậm ngùi, đau xót. Nhiều em học sinh gia đình cũng bị ảnh hưởng nặng của lũ, sập nhà, mất nhà nên rất khó khăn.

Món quà nhỏ của Báo CAND và Tập đoàn Tuần Châu gồm cặp sách, sách vở, áo ấm, đồ dùng học tập là món quà ấm áp và ý nghĩa trong ngày khai trường cho các em vùng lũ. Chia sẻ với chúng tôi, các thầy cô giáo và học sinh cho biết, họ rất cảm động khi trong ngày khai giảng ở nơi rốn lũ xa xôi đã nhận được sự hỏi thăm ân cần của đoàn công tác Báo CAND đến trao tận tay học sinh món quà ý nghĩa.

Báo CAND cùng Công an tỉnh Hậu Giang tặng vở cho học sinh nghèo vùng sâu

Nhân dịp khai giảng năm học mới, ngày 5-9, Văn phòng thường trú Báo CAND tại ĐBSCL phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hậu Giang, nhà hảo tâm tặng 3.000 quyển vở cho học sinh 2 trường Tiểu học Vĩnh Viễn 1 và Vĩnh Viễn, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Trước đó, biết được hoàn cảnh của nhiều gia đình trên địa bàn xã Vĩnh Viễn, còn khó khăn, việc trang bị tập vở cho cho con em đến trường vào dịp đầu năm học là một gánh nặng, Hoa hậu Quốc tế Việt Nam 2014 Đặng Thu Thảo và anh Huỳnh Ngọc Minh Tuấn (chủ quán cà phê Làng Báo, TP Cần Thơ) thông qua Báo CAND hỗ trợ 2.000 quyển vở, tặng các em học sinh. Số vở còn lại do Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hậu Giang vận động, đóng góp.

T. Phong – T. Lĩnh

Trần Hằng
.
.
.