Cán bộ Công an bám địa bàn, giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ Hai, 03/09/2018, 14:56
Để khắc phục hậu quả của mưa lũ vừa qua trên địa bàn, mặc dù là những ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật và lễ Quốc khánh 2-9, nhưng các đơn vị công an Thanh Hóa vẫn tăng cường lực lượng tới giúp nhân dân ổn định đời sống sau lũ.

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã gây ra lũ lớn khiến nhiều huyện ở tỉnh Thanh Hóa như Mường Lát, Quan Hóa, Bá Thước, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Vĩnh Lộc, Yên Định, TP.Thanh Hóa bị thiệt hại nặng nề. Lũ đã tạm rút đi nhưng hậu quả để lại cho người dân nơi đây là rất lớn.

Tính đến 17h ngày 2-9, tỉnh Thanh Hóa đã có 9 người chết (H.Cẩm Thủy 5 người, H.Mường Lát 4 người) và 5 người khác mất tích (H.Mường Lát 4 người, H.Quan Hóa 1 người); mưa lũ cũng khiến 208 căn nhà bị sập hoàn toàn, hơn 150 căn bị hư hỏng; gần 12.000 căn bị ngập trong nước; 20 điểm trường bị ngập, ảnh hưởng.

Ngoài ra, hơn 2.500 ha lúa, rau màu và các cây trồng khác bị hủy hoại; 11.300 con gia cầm chết; có 5 cây cầu bị đổ, sập, cuốn trôi, nhiều tuyến đường bị ngập, sạt lở.

Mưa lũ gây hậu quả nặng nề tại huyện Mường Lát.

Để khắc phục hậu quả của mưa lũ, mặc dù là những ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật và lễ Quốc khánh 2/9, nhưng các đơn vị công an những nơi chịu ảnh hưởng của mưa lũ đã không nghỉ lễ để tăng cường lực lượng phối hợp với các lực lượng chức năng và nhân dân dựng lại nhà cửa, thu dọn đồ đạc còn sót lại, đồng thời dọn dẹp bùn đất, thông đường, thông tuyến giúp nhân dân ổn định đời sống sau lũ.

Tại các huyện Vĩnh Lộc, Yên Định, Thạch Thành, TP.Thanh Hóa trong ngày 2,3/9, hàng trăm cán bộ chiến sỹ công an, quân đội, cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã được huy động đến các xã bị ngập để phối hợp với nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Lực lượng công an, quân đội huyện Mường Lát vào các điểm thiệt hại giúp dân khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Trước mắt, lực lượng công an đã ưu tiên dọn dẹp tại các nhà trường, những hộ gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Do nước lũ dâng cao đã làm thiệt hại một số tài sản của các trường, đồng thời để lại một lớp bùn đất dày khoảng 20-30cm, có nơi đến gần 50cm.

Công an huyện Quan Hóa khắc phục hậu quả mưa lũ.

Chia sẻ những khó khăn của nhân dân, lực lượng công an và các đơn vị chức năng đã tập trung nạo vét, gạt xúc một khối lượng lớn bùn đất, đồng thời thau rửa, dọn dẹp, lau chùi và kê đặt lại bàn ghế đảm bảo cho các em học sinh được khai giảng theo đúng kế hoạch.

Đại úy Nguyễn Văn Hùng, Bí thư đoàn Thanh niên Công an huyện Vĩnh Lộc cho biết: Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, ngay sau khi lũ rút, lãnh đạo đơn vị đã huy động trên 60 CBCS, chủ yếu là đoàn viên thanh niên để phối hợp với các lực lượng khác giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Công an huyện Vĩnh Lộc khắc phục hậu quả lũ lụt tại một trường học trên địa bàn xã Vĩnh Yên.

Với phương châm “nước rút đến đâu, tổ chức dọn dẹp vệ sinh đến đó”, CBCS chúng tôi sẽ phối hợp với nhân dân khắc phục hậu quả một cách sớm nhất, trước mắt là ưu tiên các trường học trên địa bàn để các trường sớm ổn định tình hình để khai giảng năm học mới đúng kế hoạch.

Tại các huyện miền núi như Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước, Cẩm Thủy… công tác khắc phục sau mưa lũ đang được khẩn trương triển khai.

Lực lượng công an các địa phương này đã được tăng cường xuống các địa bàn trọng điểm, chịu thiệt hại nặng nề nhất để phối hợp với chính quyền, các lực lượng khác thăm hỏi, động viên những gia đình bị  thiệt hại do mưa lũ, hỗ trợ lương thực, nước uống cho các gia đình bị thiệt hại.

Đồng thời, có mặt tại các điểm trọng yếu để phối hợp với chính quyền địa phương, quần chúng nhân dân đảm bảo ANTT, trật tự ATGT, khẩn trương san lấp các điểm đường bị sạt lở đảm bảo đi lại và thông xe vận chuyển hàng cứu trợ cho người dân vùng lũ; tập trung các nguồn lực, khẩn trương khôi phục các công trình giao thông, điện, trường học, hạ tầng nông thôn; xử lý môi trường sau lũ, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân; chuẩn bị cơ sở vật chất cho học sinh vào năm học mới.

Công an huyện Yên Định vận động nhân dân di chuyển đến nơi an toàn.

Thiếu tá Bùi Ngọc Chuyên, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Thủy cho biết: Trong những ngày qua, chúng tôi đã tập trung 100% quân số, tăng cường xuống các xã trọng điểm tổ chức công tác ứng cứu nhân dân, đảm bảo ANTT, trật tự ATGT, tuyên truyền vận động nhân dân đến nơi an toàn.

Cảnh sát PCCC & CNCH tổ chức tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích.

Để ổn định đời sống nhân dân sau lũ, Công an huyện cũng đã huy động lực lượng, phương tiện phối hợp với lực lượng phòng cháy, cứu hộ, cứu nạn tổ chức tìm kiếm những người dân đang còn mất tích; đấu nối với những nhà hảo tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho nhân dân bị thiệt hại; huy động CBCS xuống phối hợp với nhân dân tổ chức thu dọn đồ đạc còn sót lại, đồng thời dọn dẹp bùn đất, thông đường, thông tuyến giúp nhân dân ổn định đời sống sau lũ.

Công an huyện Cẩm Thủy phối hợp tiếp tế cho nhân dân bị cô lập.

Những việc làm thiết thực của cán bộ, chiến sỹ công an Thanh Hóa sẽ mãi là hình ảnh đẹp, góp phần cũng với các cấp, các ngành làm ấm lòng nhân dân nơi vùng lũ.

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã làm 13 người thiệt mạng và 3 người mất tích. Trong đó, Thanh Hoá là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất với 9 người chết và 3 người mất tích.


Đình Hợp
.
.