Báo CAND đồng hành cùng Công ty Tân Việt Bắc thực hiện chương trình tết vì người nghèo:

Mang quà Tết đến với đồng bào nghèo Đông Bắc

Thứ Bảy, 16/01/2016, 09:29
Ngày 14-1, Đoàn công tác của Báo CAND cùng với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc (Công ty Tân Việt Bắc) đã về Quảng Ninh trao 140 suất quà trị giá 70 triệu đồng cho người nghèo của huyện Hoành Bồ và thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Đây là món quà “Tết vì người nghèo” mà Báo CAND đang triển khai trên khắp mọi miền đất nước mỗi dịp Tết đến, xuân về.
Đường vào xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh men theo những thửa ruộng nằm bên dãy núi trùng điệp. Dù trời mưa rét nhưng từ sáng sớm người dân đã đứng đợi Đoàn công tác ở sân UBND xã. Sơn Dương là xã nghèo, người dân chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa và trồng mía, một số ít trồng rừng nên đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn.

Chủ tịch UBND xã Lý Tiến Dũng cho biết, đợt mưa lũ cuối tháng 7 và tháng đầu tháng 8 vừa qua khiến nhiều hộ gia đình mất trắng hoa màu, vì thế khó khăn lại càng chồng chất. Cả xã có 254 hộ với 1037 nhân khẩu, trong đó có 161 người đang hưởng trợ cấp hằng tháng và 26 đối tượng có khó khăn đột xuất không có khả năng sắm Tết. Đặc biệt, Sơn Dương cũng là địa phương có tỷ lệ người dân bị mù khá cao.

Đến nhận quà Tết hôm nay, anh Tẩy Văn Vi, 49 tuổi, ở thôn Mỏ Đông phải nhờ hàng xóm dìu tới. Đôi mắt nhắm nghiền, bộ quần áo thủng lỗ chỗ, anh Vi kể về hoàn cảnh bi đát của mình. Anh bị mù bẩm sinh, nhưng đến tuổi trưởng thành thì một cô gái sáng mắt đem lòng yêu anh. Họ nên duyên vợ chồng, sinh được 2 người con. Cuộc sống khó khăn, bữa đói bữa no cứ thế trôi qua.

Nhưng gần đây vợ anh cũng bị mù giống chồng nên không còn làm lụng được gì nữa. Hai con anh vẫn còn đang đi học, vì thế tương lai của gia đình nhỏ này không biết trông cậy vào đâu. Khi biết mình nằm trong danh sách những người được nhận quà Tết, anh Vi vui lắm, từ sáng sớm đã nhờ người hàng xóm dẫn ra đây rồi. “Tôi chưa khi nào được cầm số tiền trị giá như vậy. Cảm ơn mọi người”, anh Vi rối rít nói.

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND cùng đại diện Công ty Tân Việt Bắc, Công an huyện Hoành Bồ trao quà Tết tặng đồng bào xã Sơn Dương.

Đến với xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, chúng tôi nhận thấy trên gương mặt của mỗi người dân là sự vui mừng, xúc động khi họ hồ hởi ra đón đoàn công tác. 70 hộ được nhận quà hôm nay đều là những hộ nghèo, người già neo đơn hoặc bị bệnh nặng... Đôi chân tập tễnh bước đi thật khó khăn nhưng từ 6h sáng, chị Tạ Thị Huệ, 38 tuổi, đã đưa cậu con nhỏ vượt 8km đường rừng ra đây để nhận quà.

Chị Huệ bị tàn tật mất 81% sức khỏe nên tất cả đều trông chờ vào sức lao động của người chồng. Nhưng mấy năm nay, chồng chị đi làm thuê làm mướn khắp nơi và không may ngã bệnh khiến gia đình lâm vào khánh kiệt. Nuôi hai đứa con ở tuổi ăn tuổi lớn, lại không lam ra tiền, cuộc sống có lúc rơi vào quẫn bách. Người dân ở xã Thống Nhất quanh năm chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà cuộc sống vẫn không đủ ăn.

Cũng giống chị Huệ, bà Vũ Thị Bách, ở thôn Khe Khoai đến nhận quà Tết cho người con gái, khi gặp chúng tôi, bà đã không cầm được nước mắt cho biết: “Con gái tôi và 3 đứa cháu ngoại đều bị nhiễm H, mẹ con chúng nó đều một tay tôi chăm sóc, nhiều lúc vất quá nhưng vì thương con, thương cháu nên tôi phải cố”.

Bà Bách năm nay đã ngoài 70 tuổi, bị đau bả vai không làm được việc nặng, thế nhưng ngày ngày bà vẫn phải cáng đáng chăm sóc, lo cái ăn, cái mặc cho 4 người nhiễm bệnh nặng. Nhiều lúc bí bách quá nhưng bà vẫn phải cố gồng mình làm thêm mọi thứ, trồng rau, nuôi con lợn để có tiền nuôi con cháu. Bà cứ cầm tay chúng tôi mà nói: “Cảm ơn các bác ở xa tới đây cho quà, quý hóa quá...”.

Chia tay với Hoành Bồ, Đoàn công tác đến với 40 hộ nghèo ở phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều. Trời lúc này đổ mưa rất nặng hạt nhưng bà con (trong đó có nhiều người già) vẫn không quản ngại giá rét đến địa điểm nhận quà. Mạo Khê là phường trung tâm của thị xã Đông Triều, kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại và nông nghiệp, nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn 26 hộ (năm 2015 đã có 9 hộ thoát nghèo) và 28 hộ cận nghèo.

Vuốt những giọt nước mưa đọng trên mặt, bà Hoàng Thị Chiến, 71 tuổi, trú tại khu Vĩnh Tuy II kể: “Tôi đến đây nhận quà Tết cho con trai. Cách đây chục năm, nó bỗng nhiên mắc bệnh tâm thần khiến vợ nó bỏ đi mang theo đứa con gái út để lại gánh nặng cho tôi. Vừa phải nuôi cháu nội, tôi vừa phải chăm sóc con trai, mỗi khi nó lên cơn phá phách, đánh đập tôi rất khổ”. Bà Chiến vừa nói vừa sụt sịt. Cầm món quà trong tay, bà cứ níu chúng tôi lại để cảm ơn. 

Tình cảm quyến luyến của người dân với Đoàn công tác thật xúc động. Phát biểu tại buổi trao quà, Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND, Trưởng đoàn công tác cho biết, đây là năm thứ 17 Báo CAND đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo” trên khắp mọi miền đất nước.

Món quà trao cho đồng bào nghèo Quảng Ninh tuy không nhiều nhưng đó là tình cảm, tấm lòng của những người làm Báo CAND, của cán bộ công nhân viên Công ty Tân Việt Bắc chia sẻ với họ để mong muốn bà con luôn mạnh khỏe, đón một cái Tết đầm ấm, vui vẻ.

Trần Hằng
.
.
.