Chương trình “Tết vì người nghèo năm 2017” của Báo CAND

Mang Xuân yêu thương đến với những mảnh đời bất hạnh

Thứ Bảy, 21/01/2017, 06:09
Ngày 20-1, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập Báo CAND đã tới thăm và trao 100 suất quà trị giá 30 triệu đồng do Công ty CP Đầu tư Phát triển ngành nước và Môi trường cùng sự đóng góp của bạn đọc hảo tâm cho bệnh nhân mắc các bệnh về máu đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (VHHTMTƯ). Cùng dự buổi trao  quà có GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng VHHTMTƯ.

Không khí Tết đang đến thật gần, bên trong các phòng điều trị của Khoa bệnh máu trẻ em VHHTMTW là những thân hình nhỏ bé đang run lên vì đau đớn, vì những đợt điều trị hóa chất dài ngày. Đây là khoa điều trị bệnh ung thư máu trẻ em, bệnh xuất giảm tiểu cầu và bệnh tan máu tự miễn. Th.s.BS Mai Lan, Trưởng khoa cho biết: “Thời gian cao điểm khoa luôn có từ 200-250 bệnh nhân.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên và GS.TS Nguyễn Anh Trí trao quà Tết cho bệnh nhân tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. 

Năm nay có khoảng 80 cháu bệnh nặng phải ở lại đón Tết trong bệnh viện”. Mới 19 tháng tuổi, nhưng cháu Trần Minh Khánh (quê ở huyện Giao Thủy, Nam Định) đã phải trải qua 3 đợt điều trị hóa chất dài ngày. Mẹ cháu – chị Lưu Thị Mỹ Linh rơm rớm nước mắt khi chúng tôi hỏi về bệnh của cháu.

Chị Linh kể: “Cách đây 9 tháng, cháu tự dưng nổi hạch trên đầu. Vợ chồng tôi cho cháu khám ở nhiều bệnh viện nhưng không phát hiện ra bệnh gì. Cuối cùng ra viện K mới biết cháu mắc bệnh bạch cầu cấp. Bác sĩ viện K bảo chuyển cháu ra đây điều trị là tốt nhất”.

Sau cú sốc khi biết con mắc bệnh nan y, vợ chồng chị Linh đã lấy lại bình tĩnh với quyết tâm điều trị cho con. Theo phác đồ, cháu Khánh phải điều trị 5 đợt hóa chất, hiện cháu đang điều trị đợt thứ 3.

Nằm ở phòng gần đó, cháu Nguyễn Vũ Hải Anh, 8 tuổi, quê ở xã Yên Phú, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa mệt mỏi với đợt điều trị hóa chất thứ 3 nhưng vẫn nở nụ cười với tôi. Hải Anh phát hiện bệnh cách đây nửa năm khi trên cổ mọc hạch.

Nghe kết quả con mắc ung thư máu, chị Vũ Thị Luyên khóc hết nước mắt. Cơ thể yếu nên điều trị hóa chất đợt 3, Hải Anh bị thiếu máu và phải truyền thêm máu. Tuy chịu nhiều đau đớn nhưng ánh mắt Hải Anh vẫn tràn đầy niềm hy vọng.

Theo chia sẻ của chị Luyên thì mỗi đợt điều trị, Hải Anh phải nằm viện 1,5 tháng. Đứa con thứ 2 của chị mới 3 tuổi nhưng phải xa mẹ. Tiền viện phí, thuốc thang và tiền ăn ở đi lại của 2 đợt điều trị đã hết 100 triệu. Vợ chồng chị chỉ trông vào mấy sào ruộng nên ngoài vay mượn, họ đành phải đem bán mấy vật dụng gia đình để lấy tiền cứu con.

Đến từng giường bệnh thăm hỏi và trao quà cho các cháu, Thiếu tướng Phạm Văn Miên và GS.TS Nguyễn Anh Trí đều mong muốn cha mẹ các bệnh nhân luôn giữ tinh thần lạc quan để động viên và chăm sóc các con thật tốt. Với trình độ y học ngày một tiên tiến và phác đồ điều trị hiện đại, nhiều bệnh nhân đã đẩy lùi bệnh. Đặc biệt, với kỹ thuật ghép tế bào gốc thành công tại VHHTMTƯ, ánh sáng hy vọng đã mở ra với nhiều bệnh nhân mắc ung thư máu.

Đến thăm và tặng quà cho 60 bệnh nhân tại Khoa điều trị hóa chất H7, Thiếu tướng Phạm Văn Miên mong muốn được chia sẻ bớt khó khăn với người bệnh. GS.TS Nguyễn Anh Trí cho biết, Khoa điều trị hóa chất H7 là tuyến cuối cùng của ngành máu Việt Nam điều trị cho người bệnh mắc ung thư máu. Ở đây bệnh nhân được phục vụ tốt nhất, kỹ thuật điều trị cũng tốt và hiện đại nhất.

“Khoa có trên 200 bệnh nhân thường xuyên điều trị, đây là những bệnh nhân mắc bệnh về máu của cả nước chuyển về. Trong số đó rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn” – PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Trưởng khoa cho biết. Nhận món quà của đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Bồng, 75 tuổi ở Thanh Hóa điều trị tại viện đã 5 năm cho biết: “Hoàn cảnh nhà tôi rất khó khăn do phải điều trị bệnh một thời gian dài, nhận được quà Tết thế này tôi rất vui, rất cảm động”.

Thấy đoàn công tác tới từng giường thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết, có người bệnh đã xúc động khóc ngay trên giường bệnh. Hoàn cảnh của các bệnh nhân hầu hết đều khó khăn, có gia đình lâm vào cảnh khánh kiệt, một số thuốc phải mua bên ngoài không được BHYT chi trả nên khó khăn với họ càng chồng chất.

Chị Nguyễn Thị Hiệu ở huyện Đông Anh, Hà Nội 2 năm trước phát hiện ung thư máu dạng bạch cầu kinh dòng tủy, phải điều trị bằng hóa chất khô của Mỹ. Nhưng nay bệnh tiến triển nặng hơn phải đổi hóa chất, mỗi đợt điều trị tiêu tốn số tiền không nhỏ.

Chị kể, có đợt điều trị liền 5 tháng, tiền vay đã lên tới 60 triệu đồng. Nhận quà Tết, chị xúc động nói: “Tôi không biết bày tỏ gì hơn, chỉ biết cảm ơn đồng chí Tổng biên tập và bác Viện trưởng đã đến tận nơi trao quà cho chúng tôi”.

GS.TS Nguyễn Anh Trí cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Báo CAND đối với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết đến xuân về. Tết này, có 300 bệnh nhân phải ở lại VHHTMTƯ để điều trị. Thiếu tướng Phạm Văn Miên cho biết: Món quà nhỏ nhưng là tấm lòng của người làm báo và nhà tài trợ với mong muốn góp phần nhỏ làm dịu bớt nỗi đau và khó khăn của người bệnh, để người bệnh có thêm niềm lạc quan trong việc điều trị.

Tiếp tục chương trình “Tết vì người nghèo năm 2017”, ngày 20-1, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Công ty TNHH Phát triển du lịch Quốc tế Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng) do Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng Biên tập Báo CAND làm Trưởng đoàn đã đến Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội, có trụ sở ở xã Thụy An, huyện Ba Vì, Hà Nội) để thăm hỏi, động viên và trao tặng quà Tết, trị giá 50 triệu đồng cho người già cô đơn, người tàn tật và trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, trẻ em khuyết tật đang được nuôi dưỡng tại đây. Quà Tết gồm: bánh chưng, sữa bột, sữa tươi, đường, bánh kẹo, bỉm, đồ chơi…

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng Biên tập Báo CAND trao quà Tết tặng người già và trẻ em tại trung tâm. 

Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật hiện có 94 cán bộ, công nhân viên đảm đương nhiệm vụ quản lý chăm sóc, nuôi dưỡng, phục vụ 360 người già và trẻ khuyết tật. Trong đó 170 người già cô đơn và người tàn tật, 190 trẻ em, trong đó có 30 trẻ em sơ sinh dưới 3 tuổi, số còn lại là trẻ tàn tật. Đặc biệt, trung tâm hiện nuôi dưỡng 60 người già bại liệt, 110 trẻ em bị bại não ăn, ở, sinh hoạt hàng ngày tại chỗ.

Hầu hết các đối tượng đang chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm đều có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt như: người già yếu, bại liệt, nhiều bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo, người tàn tật nặng, trẻ em bại não, trẻ em sơ sinh bị bỏ rơi nên công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp các đối tượng này gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, nhân viên làm việc tại Trung tâm phải có tâm huyết là lòng quyết tâm cao mới hoàn thành nhiệm vụ.

Đối với trẻ em tàn tật, ngoài công tác chăm sóc nuôi dưỡng phục hồi chức năng, Trung tâm còn tổ chức lớp học sinh hoạt dành cho trẻ em khuyết tật, học nghề, học chữ, học vẽ, múa, hát, học nhạc, giao tiếp, học nhận biết và các trò chơi dân gian. Các cháu có khả năng đều được đi học, hoà nhập cộng đồng tại các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn. Kết quả học tập của các cháu đều đạt từ trung bình khá trở lên.

Về chế độ nuôi dưỡng từ ngân sách nhà nước cho người già và người khuyết tật là 1.050.000 đồng một tháng, một người; trẻ em khuyết tật là 1.400.000 đồng một tháng, một người. Ngoài chế độ từ nguồn kinh phí Nhà nước, trung tâm tích cực đẩy mạnh công tác tăng gia trồng rau xanh, chăn nuôi lợn, nuôi cá, làm đậu phụ nên chất lượng bữa ăn ngày càng được cải thiện. Trung tâm cũng rất chú trọng đến công tác vệ sinh phòng dịch để bảo vệ sức khoẻ cho người già và trẻ em.

Phát biểu tại lễ nhận quà Tết của Báo CAND và Công ty Phượng Hoàng cho người già và trẻ tàn tật, ông Phùng Công Lợi, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, nhiều năm qua, Trung tâm luôn chăm sóc chu đáo người già cô đơn, bệnh tật và trẻ em tàn tật, trẻ sơ sinh bị bỏ rơi… được đưa đến trung tâm.

Đặc biệt, Trung tâm rất chú trọng đến công tác y tế ngay từ khâu tiếp nhận, từ đó kịp thời phân loại, có phòng cách ly cho trẻ sơ sinh để tránh lây nhiễm bệnh. Đối với những bệnh nhân được đưa tới trung tâm nhưng qua kiểm tra xác định vượt quá khả năng điều trị tại đây đều được trung tâm chuyển đến bệnh viện tuyến trên kịp thời.

Ghi nhận những thành tích mà cán bộ, công nhân viên Trung tâm đã làm được, năm 2006, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho trung tâm. Năm 2016, Trung tâm được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Tận tay trao những món quà Tết mang đậm nghĩa tình của Báo CAND và Công ty Phượng Hoàng, Đại tá Đặng Văn Lân chúc người già, trẻ em đang sống, chữa trị bệnh và sinh hoạt tại trung tâm khoẻ mạnh, vui vẻ để đón năm mới Đinh Dậu vui hơn, đầm ấm hơn.

Đồng chí Phó Tổng Biên tập mong muốn, với tình cảm và trách nhiệm của mình, lãnh đạo Trung tâm cùng với cán bộ, công nhân viên quan tâm hơn nữa đến cuộc sống của người già và trẻ em có hoàn cảnh thiếu may mắn đang sinh sống tại đây. Qua đó sẽ tiếp thêm sức mạnh giúp người  già, trẻ em thiếu may mắn thêm nghị lực và niềm tin để từng bước vượt qua khó khăn trong cuộc sống.               

Nhóm Phóng viên
.
.
.