Gia đình chính sách, người nghèo và người lao động được chăm lo Tết chu đáo

Thứ Năm, 31/01/2019, 15:52
Mỗi dịp Tết đến, xuân về, gia đình chính sách, người nghèo, công nhân và người lao động trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương luôn được chính quyền địa phương quan tâm để có một cái Tết thật vui tươi, đấm ấm.


Theo Sở LĐ-TB&XH TP Hồ Chí Minh, tổng kinh phí của thành phố chăm lo Tết Nguyên đán 2019 cho người dân khoảng 800 tỉ đồng, tăng 35 tỉ đồng so với Tết năm 2018. Các cán bộ lão thành cách mạng, nhân sĩ trí thức, Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, thương binh nặng hạng đặc biệt, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm 81% đặc biệt nặng được tặng quà trị giá 3,1 triệu đồng/suất. 

Các thương binh nặng, bệnh binh, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động được tặng phần quà trị giá 1,7 triệu đồng/suất. 260.000 đối tượng chính sách có công khác nhận quà trị giá 1,3 triệu đồng/suất. Thành phố cũng có quà tặng cho 15.700 hộ nghèo, vừa vượt chuẩn nghèo, mỗi hộ 1,15 triệu đồng. 

Ngoài ra, còn khoảng 130.000 người diện bảo trợ xã hội, khuyết tật, người già trên 80 tuổi trở lên, mỗi người được nhận 1,3 triệu đồng. Toàn bộ 148.000 cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong khu vực hành chính sự nghiệp khối thành phố, quận/huyện và một số cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc ngành dọc (kể cả các tổ chức Đảng, đoàn thể và cán bộ phường, xã, thị trấn) được tặng quà trị giá 1,4 triệu đồng/suất. 

Thành phố cũng tặng quà các gia đình có con em đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc và gia đình có con em tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Nam Sudan.


Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng quà cho công nhân

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Hồ Chí Minh cho biết, ngoài chăm lo của thành phố, Tết Nguyên đán này còn có sự chung tay góp sức từ cộng đồng, các mạnh thường quân với số tiền khoảng 500 tỉ đồng. Theo đó, việc chăm lo Tết được phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành để đảm bảo chăm lo đúng đối tượng, không trùng lắp, lãng phí.

Song song đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cũng vận động thông qua Quỹ Vì người nghèo thành phố tổ chức tặng 13.320 phần quà Tết với số tiền gần 13,4 tỷ đồng. Hội Nông dân thành phố vận động kinh phí ước tính hơn 12 tỷ đồng chăm lo nông dân nghèo. 

Liên đoàn Lao động thành phố vận động tặng 499.169 phần quà Tết cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 230 tỷ đồng; đồng thời vận động 66.28 vé tàu, xe cho công nhân, người lao động về quê ăn Tết (tổng số tiền trên 46 tỷ đồng); tổ chức thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động; tổ chức các chương trình văn nghệ, hội thi ẩm thực Tết, tạo sân chơi bổ ích cho công nhân, viên chức, lao động đón Tết. 

Hội Liên hiệp phụ nữ vận động tặng 2.549 phần quà với tổng kinh phí chăm lo gần 1,9 tỷ đồng. Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh giới thiệu 3.000 việc làm Tết cho thanh niên; vận động và trao tặng 2.300 phần quà cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhi ung thư, bệnh nhân đặc biệt khó khăn và vận động chuyến xe đưa bệnh nhi về quê đón Tết. Hội Chữ thập đỏ thành phố tặng 100.000 phần quà cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, với tổng trị giá hơn 40 tỷ đồng…

Người có hoàn cảnh khó khăn nhận quá Tết

Song song với việc chăm lo về vật chất, thành phố đã quan tâm tổ chức các hoạt động về văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm đảm bảo phương châm đón Tết “Đoàn kết, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, Tết đến với mọi người, mọi nhà.

Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã thực hiện tốt việc phát huy các nguồn lực chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhất là chăm lo các hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo, hội viên, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, neo đơn, khuyết tật,… để có điều kiện đón Tết vui; phối hợp với các đơn vị, cơ quan thực hiện chương trình chăm lo cho bộ đội, chiến sĩ biên giới, biển, đảo.

Không chỉ chăm lo Tết cho người nghèo trên địa bàn, mà TP Hồ Chí Minh còn thăm tặng quà tết cho đòng bào 13 tỉnh bị ảnh hưởng do bão, lũ lụt gây ra trong năm 2018, như tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Quảng Trị, Quảng Nam, Trà Vinh,…

Còn tại tỉnh Bình Dương, cứ mỗi dịp gần Tết đến, xuân về, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể lại tích cực triển khai nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tổng kinh phí chi tiền Tết Nguyên đán 2019 cho các đối tượng hơn 211 tỷ (tăng 20% so với năm 2018). Trong đó, tặng gần 40 ngàn phần quà, tặng gần 5.000 vé xe cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn các tỉnh miền Tây, miền Trung, miền Bắc về quê đón Tết (tăng 1.000 vé so với năm 2018)…

Công nhân và người lao động ở Bình Dương được tặng vé xe về quê đón Tết

Chị Bùi Thị Thảo (quê Hà Tĩnh), công nhân công ty may ở TP Thủ Dầu Một xúc động: “Do hoàn cảnh khó khăn, những năm trước tôi không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và cấp công đoàn cơ sở tặng vé xe để năm nay về Tết tôi mới có dịp sum vầy cùng gia đình…”.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: “Tỉnh Bình Dương luôn tích cực thực hiện các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân, người lao động… trên địa bàn tỉnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh hỗ trợ của ngân sách tỉnh, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái bằng các hoạt động thiện nguyện, góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn”.

Những chuyến xe nghĩa tình chuẩn bị đưa công nhân và người lao động về quê đón Tết

Với sự quan tâm của chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể cùng các mạnh thường quân, các doanh nghiệp, Tết này nhiều người, nhiều gia đình có một cái Tết đầy ý nghĩa và đầm ấp, hạnh phúc.



Nhân Sơn - Đức Mừng
.
.
.