Cô gái Mường mắc bệnh hiểm nghèo cần giúp đỡ

Thứ Tư, 02/03/2016, 08:25
Cô gái ấy đã 22 tuổi nhưng chưa hề biết mình đang mắc bệnh hiểm nghèo. Một chương trình khám bệnh từ thiện ngay tại vùng quê tỉnh Hòa Bình của Bệnh viện 19-8 Bộ Công an đã giúp em có cơ duyên được gặp được một nữ bác sỹ trẻ giàu lòng nhân ái.
* Báo CAND giúp đỡ 10 triệu đồng chi phí phẫu thuật tim cho Đinh Thị Kim


* Báo CAND giúp đỡ 10 triệu đồng chi phí phẫu thuật tim cho Đinh Thị Kim

Cầm tập hồ sơ bệnh án của Đinh Thị Kim, 22 tuổi, ở xóm Mùi, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, nữ bác sỹ trẻ (xin giấu tên) kể, trong đợt khám bệnh từ thiện cuối năm vừa qua của Bệnh viện 19-8 ở xã Phú Cường, chị thấy một cô gái có nước da tái xám, đôi môi tím ngắt và rất nhiều dấu hiệu của căn bệnh tim bẩm sinh. 

Chị hỏi Kim về tình trạng sức khỏe thì được biết, chưa bao giờ em đi khám bệnh ở đâu ngoài địa phương mình, và cũng chưa ai cho em biết em đang mắc trọng bệnh. Tìm hiểu sơ qua, nữ bác sỹ biết rằng hoàn cảnh của gia đình em rất khó khăn, nên khó có cơ hội được chữa bệnh dù có phát hiện ra.

Đinh Thị Kim mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo rất cần được giúp đỡ.

Nữ bác sỹ có tấm lòng trắc ẩn tự cho rằng mình cần phải có trách nhiệm với một em gái dân tộc nghèo khổ ở vùng núi Hòa Bình ấy. Chị hẹn cô bé Kim sau Tết lên Hà Nội để chị đưa đi khám bệnh. Ngày 26-1, đón Kim từ bến xe, chị đưa em đến thẳng Bệnh viện Tim Hà Nội, nhờ bác sỹ khám bệnh cho Kim. Bác sỹ chuyên khoa kết luận Kim mắc bệnh tim bẩm sinh, “hẹp khít van động mạch phổi, thông liên nhĩ, còn ống động mạch…”. 

Để chữa bệnh, Kim buộc phải trải qua ca phẫu thuật với chi phí lên tới 62 triệu đồng. Số tiền ấy có lẽ có nằm mơ Kim cũng không thấy được. Đến bữa ăn hằng ngày, mẹ con cô cũng phải lo chứ nói gì đến tiền chữa bệnh. Ngay cả chi phí đi lại, khám bệnh lần này hết nhiều triệu đồng cũng do nữ bác sỹ kia giúp cả. Nói chuyện với tôi, bác sỹ trẻ tâm sự: “Em rất muốn mọi người cùng giúp đỡ Kim được phẫu thuật để cứu mạng sống của em ấy. Em ấy đang ở cái tuổi đẹp nhất của cuộc đời, cuộc sống không thể dừng lại tại đây, hãy giúp đỡ em ấy!”.

Hỏi Kim ước mơ của em là gì, Kim bảo: “Em chỉ mong được phẫu thuật, có sức khỏe để làm việc giúp mẹ nuôi em thôi”. Ước mơ vô cùng giản dị mà lại quá khó khăn với cô gái Mường ở vùng đất nghèo huyện Tân Lạc, Hòa Bình ấy. Nói chuyện với tôi một lát mà Kim thở hổn hển, xem chừng rất mệt. Nữ bác sỹ Bệnh viện 19-8 thì nói với tôi giọng xót xa: “Em ấy ngày càng yếu ớt và tính mạng sẽ luôn bị đe dọa dù chỉ là một xúc động mạnh…”.  

Ngôi nhà tình thương của gia đình Kim được Nhà nước hỗ trợ xây dựng 15 triệu đồng

Hồ sơ bệnh án của Kim hiện đang ở Bệnh viện 19-8. Các bác sỹ Bệnh viện 19-8 muốn đón Kim về điều trị để giúp em chi phí chữa bệnh. Nhưng khả năng Kim được phẫu thuật tại đây rất thấp bởi còn liên quan đến các thiết bị máy móc đặc biệt của chuyên khoa tim. 

Trong khi đó, tại Bệnh viện Tim Hà Nội cũng đã giúp đỡ rất nhiều bệnh nhân nghèo. Bởi thế, để có tiền chữa bệnh cho Kim, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Mọi giúp đỡ xin liên lạc số điện thoại: 04.39420595, Quỹ Xã hội từ thiện, Báo CAND số 92, Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.


Việt Hà
.
.
.