Cảm động lễ khởi công nhà tình nghĩa cho 2 cán bộ Công an dân tộc Mường

Thứ Sáu, 29/07/2016, 16:44
Trên nền đất ướt sũng nước mưa do ảnh hưởng của cơn bão số 1, đại diện Báo CAND, Công ty CP Hiền Đức cùng Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Bá Thước, huyện Cẩm Thủy và gia đình 2 CBCS đã xúc những xẻng đất đầu tiên động thổ 2 công trình nhà tình nghĩa. Đây là 2 ngôi nhà tiếp tục được khởi công xây dựng từ nguồn tiền hỗ trợ của các nhà tài trợ trong Chương trình “70 năm Báo CAND – 70 nhà tình nghĩa”.



Mong ước về ngôi nhà mới

Sáng 28-7, mặc dù cơn bão ảnh hưởng lớn đến nhiều tỉnh thành phía Bắc, trong đó có tỉnh Thanh Hóa nhưng lễ khởi công xây dựng nhà cho Trung sỹ Bùi Thái Tuyên, cán bộ Đội An ninh, Công an huyện Cẩm Thủy vẫn diễn ra theo kế hoạch. Mảnh đất của gia đình Trung sỹ Tuyên nằm sâu trong con ngõ nhỏ ở thôn Chiềng, xã Cẩm Thạch. 

Đoàn công tác từ thiện trao tặng 50 triệu đồng cho gia đình Trung sỹ Bùi Thái Tuyên.

Đây là xã thuộc khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa khó khăn của tỉnh Thanh Hóa. Gia đình Tuyên thuộc diện hộ nghèo. Mẹ đẻ của Tuyên bị mất từ sớm do bệnh tật, bố Tuyên phải lao động vất vả lo cho gia đình nhưng 3 lần bị tai nạn nên không còn khả năng lao động. Có lần đi làm thuê bị sập nhà, lần khác thì bị sập giếng, may cứu được người nhưng ông đã bị tàn tật, không đứng vững được nữa.

Thượng tá Phạm Quang Khải, Phó tổng biên tập Báo CAND, ông Lê Ngọc Hiền, Giám đốc Công ty CP Hiền Đức cùng đại diện Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Cẩm Thủy và gia đình Trung sỹ Bùi Thái Tuyên trong lễ khởi công xây nhà.

Bước vào căn nhà nhỏ tẹo, ọp ẹp, xuống cấp của gia đình Tuyên, chúng tôi được biết đây là ngôi nhà của ông nội Tuyên vốn cũng là cán bộ công an. Những đồ đạc trong nhà như tủ, bàn ghế là thứ quý giá nhất đều do các đồng đội, người quen thương tình mang cho. Đại úy Bùi Ngọc Chuyên, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Thủy cho biết, Tuyên còn một em trai không có nghề nghiệp. Mọi sinh hoạt của cả gia đình đều trông chờ vào lương và phụ cấp của Tuyên cùng trợ cấp hộ nghèo. Bởi thế, cơ quan đã đề xuất xây dựng một ngôi nhà cho Tuyên cùng gia đình để Tuyên yên tâm công tác.

Cùng tham gia lễ động thổ và trao số tiền 50 triệu đồng giúp Trung sỹ Tuyên xây nhà, ông Lê Ngọc Hiền, Giám đốc Công ty CP Hiền Đức xúc động trước hoàn cảnh của gia đình Tuyên: “Tôi vinh dự và xúc động được tham gia buổi gặp mặt ấm áp và được đồng hành cùng Báo CAND xây nhà cho CBCS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mong muốn của chúng tôi là cùng chia sẻ với khó khăn của gia đình và hi vọng món quà này sẽ là nguồn cổ vũ tinh thần để đồng chí Tuyên vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mong Công an huyện, Công an tỉnh luôn luôn ở bên cạnh giúp đồng chí Tuyên trong công tác”.

Hoàn cảnh éo le của Trung úy Nguyễn Văn Duy

Đoàn công tác từ thiện gặp gỡ gia đình Trung úy Nguyễn Văn Duy.

Cũng là người dân tộc Mường, ở vùng sâu vùng xa của tỉnh Thanh Hóa, nhưng hoàn cảnh của Trung úy Nguyễn Văn Duy lại có phần éo le khác với Trùn sỹ Tuyên. Gia đình bố mẹ vợ đồng chí Trung úy Nguyễn Văn Duy, Cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về trật tự xã hội Công an huyện Bá Thước nằm ở làng Triu, xã Điền Lư, huyện Bá Thước. Trên mảnh đất của gia đình có một ngôi nhà nhỏ vốn là nơi tá túc của cả gia đình bố mẹ vợ và vợ chồng Duy cùng con trai. Nhắc đến hoàn cảnh của Duy, các CBCS Công an huyện đều thương cảm.

Thượng tá Phạm Quang Khải, Phó tổng biên tập Báo CAND, ông Lê Ngọc Hiền, Giám đốc Công ty CP Hiền Đức cùng đại diện Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Bá Thước trao số tiền 50 triệu đồng cho gia đình Trung úy Nguyễn Văn Duy.

Bà Bùi Thị Minh, mẹ vợ Duy nước mắt vòng quanh kể, nhà Duy ở xã Lương Nội, cách nơi làm việc tới 30 cây số. Duy và vợ là Hà Thị Ngà quen nhau từ khi Duy ở trọ học cấp 3 trường gần nhà vợ. Hai vợ chồng cưới nhau đầu năm 2014 thì cuối năm sinh bé Nguyễn Quốc Bảo. Vợ Duy không có việc làm, chỉ ở nhà chăm sóc con.

Để thuận lợi công tác, vợ chồng Duy chuyển về nhà bố mẹ vợ. Đường đi từ làng Triu đến Công an huyện giảm được nửa đường. Khi bé Bảo được 1 tuổi thì gia đình phát hiện con mắc bệnh ung thư não. “Một tuổi cháu nó đã đi được rồi, nhưng tự nhiên thấy cháu sợ, run run chân, không dám bước, gia đình đưa cháu đi khám. Ban đầu chỉ nghĩ cháu bị sơ sơ như còi xương ấy. Nào ngờ…” – bà Minh xót xa.

Đoàn công tác từ thiện cùng gia đình Trung úy Nguyễn Văn Duy khởi công xây nhà.

Cách đây 4 tháng, Bảo đã trải qua ca phẫu thuật và suốt từ đó đến nay phải truyền hóa chất chữa bệnh, gia đình cố níu giữ cuộc sống cho con. Ngày khởi công nhà trên đất của bố mẹ cho, Ngà và con không có mặt ở nhà để chung vui. Hai mẹ con vẫn đang vật lộn với bệnh tật ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Bố Ngà nói lời cảm ơn đoàn công tác từ thiện mà nghẹn ngào.

Thượng tá Ngân Tiến Hiệp, Trưởng Công an huyện Bá Thước cho biết: “Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Duy đã có cố gắng để được vào học và rèn luyện trong lực lượng Công an. Trong công tác, đồng chí luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt được nhiều thành tích. Duy hoàn toàn xứng đáng được nhận sự giúp đỡ xây nhà tình nghĩa trong chương trình từ thiện của Báo CAND. Số tiền 50 triệu đồng mà Báo và nhà tài trợ tặng xây nhà là động lực giúp Duy cùng gia đình vượt khó hoàn thành nhiệm vụ”.

Thượng tá Phạm Quang Khải, Phó Tổng Biên tập Báo CAND trực tiếp trao số tiền 100 triệu đồng của nhà tài trợ cho gia đình 2 chiến sỹ Công an xúc động nói: “Hôm nay chúng tôi đi qua cơn bão đến đây, chứng kiến nhà tốc mái,  cây đổ trên đường trong mưa gió bão bùng mới càng thấy ý nghĩa của một ngôi nhà vững chãi để tránh mưa bão, nắng gió. Có an cư thì mới lạc nghiệp, mong rằng các đồng chí được tạo điều kiện xây nhà sẽ cố gắng phấn đấu với sự tin tưởng của đồng đội, của Báo CAND và nhà tài trợ là Công ty CP Hiền Đức”.

Việt Hà – Trần Ngọc
.
.
.